Thủ tướng: Đoạn đường 50km có tới hàng chục nhà thầu, chấm dứt chia nhỏ gói thầu

22/02/2023, 07:03
báo nói -

TCDN - Tại phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, có đoạn đường chỉ 50km nhưng có tới hàng chục nhà thầu, 2-3 km một gói thầu, nên phát sinh nhiều thủ tục và kết nối các nhà thầu rất khó.

Chiều 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, cơ quan, ban, ngành và các đơn vị liên quan phải quán triệt 6 yêu cầu sau trong quá trình triển khai dự án: Thứ nhất, phải bảo đảm chất lượng; thứ hai, phải bảo đảm tiến độ; thứ ba, phải bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường, sinh thái; thứ tư, không được đội vốn bất hợp lý; thứ năm, chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm; thứ sáu, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, chủ trì phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, chủ trì phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Về các nhiệm vụ cụ thể, đối với các nhóm dự án chưa được phê duyệt, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ tại các nghị quyết của Chính phủ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện, hướng dẫn các địa phương, bộ ngành hoàn thiện hồ sơ thẩm định về các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khẩn trương trình Chính phủ về nghị định sửa đổi, bổ sung quy trình đấu thầu, chọn thầu, chỉ định thầu để hoàn thiện quy định và thực hiện thống nhất.

Đối với nhóm dự án đã được phê duyệt (như dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Biên Hòa - Vũng Tàu), các địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, bảo đảm từ nay đến ngày 30/6/2023, các công trình này được khởi công theo nghị quyết của Chính phủ.

Đối với nhóm dự án đang thi công, trong đó có 3 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây (dài 263 km) dự kiến hoàn thành trước ngày 30/04/2023, các ban quản lý dự án, nhà thầu phải quyết liệt hơn nữa, thực hiện 3 ca, 4 kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, Tp.HCM còn vướng mắc, các bộ trưởng, trưởng ngành phải chủ động phối hợp giải quyết ngay, nếu vẫn vướng mắc thì Phó thủ tướng Trần Hồng Hà triệu tập cuộc họp để xử lý, tránh "văn bản lòng vòng", cải tiến cách làm nhanh chóng, hiệu quả.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục, bù đắp lại thời gian đã trôi qua và tiến độ bị chậm. Trong đó, gói thầu nhà ga là hết sức quan trọng, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo chung để tháo gỡ vướng mắc, các cơ quan hỗ trợ nhưng chủ đầu tư phải chủ động, không trông chờ, ỷ lại. Theo Thủ tướng, đã hứa thì phải làm, đã cam kết phải thực hiện, nếu làm không được, làm không đúng phải chịu trách nhiệm trước quy định của Đảng, Nhà nước.

Về công việc cụ thể của Bộ GTVT, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa phương và các ban quản lý dự án, thúc đẩy các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) và 12 dự án thành phần giai đoạn 2 vừa khởi công. Phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành.

Các địa phương xử lý dứt điểm tồn tại về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình kỹ thuật trong phạm vi dự án; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn. Chủ động triển khai các thủ tục liên quan khai thác mỏ, vật liệu xây dựng, bãi đổ thải… đáp ứng yêu cầu các dự án; khẩn trương lập, thẩm định các dự án đầu tư được giao theo đúng mốc tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Các đơn vị tư vấn thiết kế rà soát lại, bảo đảm các dự án phải bảo đảm cao tốc đúng chuẩn cao tốc, tốc độ tối thiểu 80 km/giờ, ít nhất có 4 làn xe, "không làm nửa vời" gây lãng phí và nguy hiểm các các đối tượng tham gia giao thông. Các bên liên quan đẩy nhanh thủ tục thẩm định, điều chỉnh chủ trương đầu tư với các dự án.

Bộ Xây dựng kiểm tra, đôn đốc các địa phương công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng sát biến động thị trường; hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan quản lý dự án, quản lý chi phí, định mức xây dựng, hợp đồng xây dựng và thực hiện vai trò Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng trọng điểm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, tháo gỡ những quy định về nguyên vật liệu xây dựng, bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Bộ Công Thương chỉ đạo bảo đảm cung ứng xăng dầu, năng lượng cho các đơn vị thi công. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết vấn đề liên quan đất rừng, đất lúa. Các bộ liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp tháo gỡ vướng mắc trong di dời các công trình điện, viễn thông. Bộ Công an nắm tình hình, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để ngăn chặn lợi ích nhóm, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, bảo đảm tính minh bạch, khách quan trong quá trình triển khai các dự án.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm cùng ACV trong triển khai sân bay Long Thành, ga T3 Tân Sơn Nhất; chỉ đạo VEC triển khai các dự án cao tốc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các nhà thầu tư vấn, xây dựng nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm các yêu cầu đã đề ra với các dự án, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Hiện, danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT gồm 21 dự án lớn với khoảng 70 dự án thành phần. Thủ tướng cho biết sắp tới, sẽ bổ sung thêm một số dự án cao tốc tại khu vực miền núi phía bắc, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long và từ Tây Nguyên xuống duyên hải Nam Trung Bộ vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT để triển khai các tuyến cao tốc kết nối đồng bộ trên cả nước theo trục dọc Bắc - Nam và trục ngang Đông Tây, phấn đấu tới năm 2025, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Móng Cái (Quảng Ninh) xuống tới Cà Mau.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Đoạn đường 50km có tới hàng chục nhà thầu, chấm dứt chia nhỏ gói thầu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Bộ GTVT: Cục Đường bộ rút kinh nghiệm vì tự ý chia nhỏ gói thầu
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ VN rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.
Thủ tướng: Tránh chia nhỏ gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu với các dự án cao tốc nói chung cần tránh tình trạng chia quá nhỏ các gói thầu, có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.
Thủ tướng: Tuyệt đối không chia nhỏ gói thầu, thông thầu tại các dự án trọng điểm giao thông
Thủ tướng yêu cầu, đối với công tác đấu thầu phải hết sức trách nhiệm, phải bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu có kinh nghiệm, có năng lực; tuyệt đối không chia nhỏ gói thầu, thông thầu, chuyển nhượng thầu sai quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác đấu thầu.