Tp.HCM hình thành khu công nghiệp Y - Dược tập trung đầu tiên của cả nước

12/03/2024, 15:38
báo nói -

TCDN - Thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, UBND Tp.HCM đã ban hành Quyết định số 657/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Phát triển công nghiệp Dược Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đây được xem là bước khởi động quan trọng không thể thiếu để Tp.HCM sớm trở thành khu công nghiệp Y - Dược tập trung đầu tiên của cả nước.

Đề án là kết quả từ sự chỉ đạo sát sao của UBND Thành phố cũng như nỗ lực của ngành y tế và các sở, ban, ngành liên quan trong nhiều năm để hoàn thiện đề án. Đề án được xem như là một chương trình hành động có tính chiến lược để đáp ứng yêu cầu hội nhập về phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật. Đồng thời thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về nâng cao sức khỏe nhân dân và tăng cường quản lý của nhà nước trong lĩnh vực y, dược trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM nhận định, Tp.HCM có những tiềm năng nhất định trong việc phát triển công nghiệp dược, là trung tâm giao thương ở khu vực phía Nam thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng thuốc đến các khu vực khác, tập trung nhiều cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu dược phẩm trên địa bàn Tp.HCM luôn có sự tăng trưởng cao và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế dược của cả nước.

Nghiên cứu quy trình sản xuất thuốc mới. Ảnh: Dược điển Việt Nam

Nghiên cứu quy trình sản xuất thuốc mới. Ảnh: Dược điển Việt Nam

Đề án "Phát triển công nghiệp dược Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đề ra hai mục tiêu tổng quát. Một là chú trọng chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc và thiết bị y tế, đặc biệt ưu tiên sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật cao, sản xuất vaccine, sinh phẩm, các thuốc mới, thuốc phát minh để đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh trong nước, từng bước thay thế thuốc nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu với lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá. Hai là hình thành và phát triển khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược tại Tp.HCM.

Lãnh đạo Sở Y Tế Tp.HCM thông tin, việc phát triển khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược là một chủ trương đột phá và đem lại nhiều chức năng. Đây sẽ là trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo về lĩnh vực y dược. Bên cạnh đó, tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chuyên ngành Y- Dược và sản phẩm phụ trợ thuộc phân khúc kỹ thuật cao. Ngoài ra, trung tâm sẽ giao dịch về các sản phẩm chuyên ngành Y- Dược và sản phẩm phụ trợ.

Được biết, Đề án được phát triển dựa theo chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 được phê duyệt tại quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là chương trình 376). Sở Y Tế Tp.HCM đã tiến hành quy hoạch khu công nghiệp chuyên ngành Y - Dược tại Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân 2 (xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh) với diện tích 338 ha.

Tuyết Nhung
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM hình thành khu công nghiệp Y - Dược tập trung đầu tiên của cả nước tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM: Cảng Cần Giờ có thể khởi công trong 2025
Nhằm đẩy mạnh khởi công siêu cảng Cần Giờ, Sở Giao thông Vận tải thành phố (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND Tp.HCM báo cáo về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tp.HCM: Bác sĩ dởm tung hoành, Thanh tra Sở Y tế vào cuộc xác minh, xử lý
Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an Tp.HCM vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm, hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 06 standee quảng cáo Hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee” và Công ty Thẩm mỹ quốc tế Yonglee.