Tp.HCM muốn xây siêu cảng 5,5 tỷ USD tại Cần Giờ từ năm 2024

29/07/2023, 15:18
báo nói -

TCDN - Tp.HCM đặt mục tiêu triển khai xây dựng Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư gần 5,5 tỷ USD giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác từ năm 2027.

Ban Cán sự đảng UBND Tp.HCM vừa trình Ban Thường vụ Thành ủy thành phố đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. 

Đề án này đưa ra vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7 km cầu cảng và 2 km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha.

Dự kiến nếu đưa vào khai thác hết công suất, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ đóng góp cho ngân sách thành phố từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.

Khi hoàn thành, Cảng có thể tiếp nhận tàu container tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (24.000 Teu). Ảnh minh họa.

Khi hoàn thành, Cảng có thể tiếp nhận tàu container tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (24.000 Teu). Ảnh minh họa.

Khi hoàn thành, Cảng có thể tiếp nhận tàu container tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 – 65.000 tấn và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn. 

Về kế hoạch đầu tư, dự án cảng được chia thành 7 giai đoạn. Trong đó, mỗi giai đoạn đầu tư 2 bến chính và các bến sà lan.  

Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1, 2 trước năm 2030 và các giai đoạn còn lại sẽ tiếp tục đầu tư đến năm 2045. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023 – 2024, xây dựng giai đoạn 2024 – 2026 và khai thác cảng từ năm 2027. 

Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỷ đồng - tương đương hơn 5,45 tỷ USD. Tp.HCM đặt mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU. 

Ước tính dự án tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan... 

Để phát huy tối đa lợi ích và công suất của siêu cảng biển, giai đoạn từ nay đến năm 2030, Tp.HCM sẽ đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, kết nối Nhà Bè với Cần Giờ. Đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh; nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác. 

Về tác động môi trường, vị trí cảng nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ nên không ảnh hưởng đến vùng lõi của khu dự sinh quyển này. Khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của Thành phố.

Nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tác động đến môi trường, cảng sẽ được phát triển đồng bộ, hiện đại, các thiết bị sử dụng tại cảng sử dụng điện, nhằm hạn chế cao nhất các loại chất thải.  

UBND Tp.HCM đánh giá, vị trí dự kiến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép – Thị Vải, trong Vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, giữa các khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn của châu Á (Trung Quốc và Ấn Độ), thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế. 

Ngoài ra, nhân tố khách quan giúp việc xây dựng siêu cảng thuận lợi là hãng tàu MSC (hãng tàu container lớn nhất thế giới hiện nay) rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư dự án này. MSC đang tích cực phối hợp các đơn vị phía Việt Nam để nghiên cứu đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.  

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM muốn xây siêu cảng 5,5 tỷ USD tại Cần Giờ từ năm 2024 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan