Tp.HCM: Thuế TNCN tăng trưởng âm, tiền sử dụng đất, phí, lệ phí giảm mạnh

24/10/2021, 13:41

TCDN - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tại Tp.HCM, thu từ thuế TNCN từ tháng 7 đến nay liên tục có tốc độ tăng trưởng âm. Các khoản thu từ tiền sử dụng đất, phí lệ phí, khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh giảm từ 9 - 70%.

Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Lê Duy Minh cho biết: tổng thu nội địa trên địa bàn 9 tháng là 188.422 tỷ đồng, đạt 73,35% dự toán. Trong đó, thu nội địa trừ dầu là 177.726 tỷ đồng, đạt 71,56% dự toán. Thu nội địa trừ dầu, trừ xổ số kiến thiết, trừ tiền sử dụng đất, trừ lợi nhuận còn lại là 166.714 tỷ đồng, đạt 72,55% dự toán.

Theo ông Lê Duy Minh, để có kết quả trong 9 tháng như trên là do số thu 4 tháng đầu năm luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước. Tổng thu 5 tháng đầu năm 2021 tăng 22,07%, là mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây, (chỉ đứng sau tốc độ tăng thu 5 tháng của năm 2017 là 23,17%). Tuy nhiên, nếu xét tốc độ tăng thu từ khu vực kinh tế thì thu 5 tháng đầu năm 2021 đạt tốc độ tăng cao nhất trong giai đoạn 2017-2021, tăng 29%.

Số thu ngân sách nhà nước từ Cục Thuế Tp.HCM quản lý giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Số thu ngân sách nhà nước từ Cục Thuế Tp.HCM quản lý giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác thu ngân sách trên địa bàn Thành phố bị ảnh hưởng. Cụ thể tháng 6, tháng 7, thu ngân sách chững và giảm nhẹ. Nhưng đến tháng 8, số thu suy giảm nhanh và từ tháng 9/2021 thì giảm sâu. Tổng thu tháng 9 chỉ còn 9.778 tỷ đồng là mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây.

Một số khoản thu chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid như: thu từ thuế thu nhập cá nhân từ tháng 7 đến nay liên tục có tốc độ tăng trưởng âm. Thu tiền sử dụng đất trong 9 tháng đầu năm chỉ đạt 43,18% dự toán và giảm 8,73% so với cùng kỳ. Số thu từ các khoản phí lệ phí trong 9 tháng đầu năm 2021 giảm 14,22% so với cùng kỳ, trong đó số thu tháng 9 từ phí, lệ phí đã giảm 65,22% so với cùng kỳ.

Theo ông Minh, khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh có số thu chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 42,7%) và có tổng thu thuế TNDN tăng cao nhất trong 4 khu vực kinh tế. Tuy nhiên, do khu vực này tập trung nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nên dưới áp lực giãn cách xã hội thì nhóm này dễ tổn thương nhất và thực tế đã phản ánh qua số thu của khu vực này trong tháng 9 sụt giảm 76,2% so với cùng kỳ (nếu loại trừ các khoản gia hạn giảm 70,7% so với cùng kỳ).

Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM cho biết, mặc dù đã được nới lỏng giãn cách nhưng nhiệm vụ thu ngân sách của TP còn rất khó khăn do khu vực Tp.HCM - Đồng Nai - Bình Dương - Long An vẫn phải tiếp tục duy trì kiểm soát người ra vào khu vực và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nên việc tái khởi động lại hoạt động của các DN cần có thêm thời gian.

Cục Thuế Tp.HCM kiến nghị Tổng Cục Thuế xem xét tính đặc thù về địa bàn, nguồn thu ngày càng lớn tại các chi cục thuế quận, huyện, khu vực của Cục Thuế Tp.HCM có kiến nghị với Chính phủ về xem xét tăng số lượng cấp phó cho một số chi cục thuế có số thu và số lượng doanh nghiệp lớn để chủ động và bao quát trong công tác quản lý trên địa bàn.

Cục Thuế kiến nghị Tổng cục Thuế sớm cho phép triển khai các công tác liên quan đến thành lập Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức để Chi cục Thuế thành phố đi vào hoạt động, góp phần hoàn thiện bộ máy tổ chức và công tác phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Thủ Đức, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện giao dịch hành chính.

Phát biểu tại buổi họp trực tuyến với Cục Thuế Tp.HCM mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2021 thì trong quý 4/2021, Cục Thuế Tp.HCM còn phải thu tối thiểu 60.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Để đạt được mục tiêu này, Tổng cục trưởng đề nghị Cục Thuế cần tập trung nhân lực cho công tác thanh, kiểm tra, trong đó đẩy mạnh thanh, tra kiểm tra thuế điện tử và kiểm tra tại bàn. Có giải pháp đôn đốc các đơn vị nộp đầy đủ các khoản thuế đã có kết luận thanh kiểm tra; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận tăng thu của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ.

Về quản lý thuế đối hoạt đông thương mại điện tử, ông Cao Anh Tuấn thông tin thêm, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Đề án tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đồng thời xây dựng các nội dung để Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với các bộ, ngành có liên quan ký quy chế phối hợp. Do đó, Cục Thuế cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế triển khai tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán, các nhà mạng để nắm cụ thể các giao dịch, doanh thu, thu nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài, từ đó có cơ sở đề nghị các tổ chức này kê khai và nộp thuế.

Để giảm nợ đọng thuế trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị Cục Thuế Tp.HCM cần tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng chức năng, cũng như tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện các biện pháp thu hồi nợ đọng, đặc biệt là các khoản nợ liên quan đến đất, không để nợ mới phát sinh.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Thuế TNCN tăng trưởng âm, tiền sử dụng đất, phí, lệ phí giảm mạnh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM: Thu ngân sách chỉ còn 600 tỷ đồng/ngày
Trong tháng 9, thu ngân sách nhà nước Tp.HCM chỉ còn 600 tỷ đồng/ngày, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP phấn đấu đạt thu ngân sách trên 90% kế hoạch dù theo dự báo sẽ giảm.