Tp.HCM xin trợ giá xe buýt lên hơn 1.300 tỷ đồng

27/05/2020, 09:09

TCDN - Dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt tại Tp.HCM năm 2020 được đề xuất 1.311 tỉ đồng, tăng 161 tỉ đồng so với mức dự toán được thẩm định trước đó.

Sở GTVT Tp.HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020.

Theo đó, Sở GTVT đã tổng dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt để đảm bảo hoạt động ổn định và nâng cao chất lượng, thu hút khách sử dụng phương tiện công cộng trong năm 2020 là hơn 1.300 tỉ đồng, tăng hơn 161 tỉ đồng so với dự toán được giao trong năm 2020.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 thêm 161 tỉ đồng, nâng lên 1.311 tỉ đồng. (Ảnh minh họa)

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TP đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 thêm 161 tỉ đồng, nâng lên 1.311 tỉ đồng. (Ảnh minh họa)

Theo Sở GTVT, lý do sở đề xuất điều chỉnh tăng, giảm là do cập nhật lại thông số hoạt động theo thực tế trên từng tuyến với tổng cự ly hành trình tăng (phát sinh tăng hơn 29 tỉ đồng, số liệu của Sở Tài chính thẩm định trên cơ sở tính toán bình quân toàn hệ thống); chi phí chênh lệch nhiên liệu do giá nhiên liệu thay đổi (giảm hơn 78 tỉ đồng).

Ngoài ra, sản lượng dự kiến đặt hàng, đấu thầu năm 2020 chỉ đạt khoảng 32,67 hành khách/chuyến, thay vì 44,5 hành khách/chuyến như dự kiến khiến tổng doanh thu giảm hơn 271 tỉ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển đưa rước học sinh, sinh viên, cập nhật phần dự phòng phí đều giảm so với dự toán dự phòng phí được Sở Tài chính thẩm định.

Đồng thời còn có chi phí hỗ trợ các đơn vị vận tải không đảm bảo sản lượng và doanh thu trong giai đoạn thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Từ đó, Sở GTVT nêu kiến nghị nếu dự toán chi ngân sách nhà nước lĩnh vực trợ giá xe buýt năm 2020 vẫn giữ nguyên là 1.150 tỉ đồng thì hệ thống xe buýt chỉ hoạt động được đến khoảng giữa tháng 11-2020, hoặc cần phải giảm xuống còn 85% số chuyến theo kế hoạch từ ngày 1-7 đến 31-12.

Việc phải ngưng một số tuyến trong giai đoạn nhu cầu đi lại của hành khách đang dần ổn định lại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đi lại của người đi, bởi thời gian chờ xe buýt sẽ lâu hơn hoặc sẽ phải chuyển nhiều tuyến.

Sở GTVT đánh giá việc ngưng hoạt động hoặc giảm số chuyến sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ tính liên thông và mạng lưới tuyến. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, cũng như tác động đến hoạt động của các tuyến xe buýt còn lại.

Sau khi rà soát toàn bộ các vấn đề nêu trên, có những mục giảm và mục tăng, vì vậy Sở GTVT cập nhật lại tổng dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt tại TP.HCM năm 2020 phải bổ sung thêm 161 tỉ đồng, tức tăng lên 1.311 tỉ đồng. Sở GTVT kiến nghị Sở Tài chính thẩm định thống nhất dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 theo mức mới cập nhật, qua đó báo cáo UBND TP xem xét bổ sung dự toán chi ngân sách thêm 161 tỉ đồng cho trợ giá xe buýt năm nay.

Trong các năm qua, UBND TP đã cấp ngân sách khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm để trợ giá cho hoạt động xe buýt nhằm thu hút người dân sử dụng, giảm xe cá nhân. Tuy nhiên, năm nay nguồn ngân sách này có sự biến động khá lớn.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM xin trợ giá xe buýt lên hơn 1.300 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: tapchitaichinhdoanhnghiep@gmail.com, hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4
17
Tạp chí Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp
Tạp chí tài chính Doanh nghiệp

Tạp chí tài chính Doanh nghiệp