TPS: Thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn tích sản hấp dẫn lần thứ 5

22/12/2022, 17:34
báo nói -

TCDN - Nhóm phân tích của TPS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tích sản hấp dẫn với lần thứ 5 trong lịch sử định giá P/E về dưới mức 11 lần.

Báo cáo chiến lược thị trường năm 2023 của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhìn lại lịch sử của thị trường 15 năm qua. Kết quả cho thấy 4 lần thị trường rơi vào trạng thái bán tháo trong khủng hoảng và hỗn loạn kéo định giá P/E VN-Index giảm về dưới 11 lần.

Tuy nhiên, những giai đoạn ấy lại là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư dài hạn, vì sau đó chỉ số VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ với mức 35 - 150% trong 12 tháng sau đó và đều vượt qua vùng đỉnh cũ.

Một điều tích cực nữa khi nhìn vào biến động quá khứ là cho dù chỉ số chung biến động ra sao, dòng tiền vẫn sẽ không rời bỏ thị trường với việc giá trị giao dịch có xu hướng tăng theo thời gian.

chung khoan 11

Theo nhóm phân tích, hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tích sản hấp dẫn với lần thứ 5 trong lịch sử định giá P/E về dưới mức 11 lần. TPS nhận định, vĩ mô Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn ổn định và triển vọng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong 3 - 5 năm tới là tích cực.

"Giai đoạn điều chỉnh mạnh này của thị trường chính là dấu chấm hết cho một chu kỳ tiền rẻ trước đó, để mở ra giai đoạn mới với động lực tăng bền vững hơn từ tăng trưởng nội tại của từng doanh nghiệp. Vì vậy, đây là cơ hội thích hợp cho những nhà đầu tư dài hạn", báo cáo lập luận.

Nhìn xa hơn, TPS nhận thấy động lực hỗ trợ thị trường vẫn còn nguyên vẹn. Các yếu tố tích cực từ thị trường quốc tế bao gồm lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu tạo đỉnh; Trung Quốc dỡ bỏ chính Zero COVID giúp nối lại chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần hạ nhiệt lạm phát, ...

Tại thị trường trong nước, động lực hỗ trợ đến từ việc nới room tín dụng và hỗ trợ thị trường bất động sản, gia tăng đầu tư công, nâng hạng thị trường, dòng tiền từ ETFs, mức định giá hấp dẫn, ...

TPS sử dụng chỉ báo xác suất đầu tư của VN–Index bằng cách đo lường mức độ lan tỏa của thị trường để xác định diễn biến tâm lý của nhà đầu tư. Chỉ báo tâm lý bình quân 50 phiên hiện đang ở mức 39,7% so với vùng dao động 27,4% - 48,7% trong 10 năm gần đây. Như vậy, so với mức đáy gần nhất vào tháng 11/2022 là 31%, nhóm phân tích đánh giá tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung đã trở nên ổn định hơn.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết TPS: Thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn tích sản hấp dẫn lần thứ 5 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan