Trào lưu livestream bán bất động sản ở Trung Quốc

30/08/2023, 10:16
báo nói -

TCDN - Sự bùng phát của COVID-19 xuất hiện tại Trung Quốc thôi thúc nhiều môi giới bất động sản dùng điện thoại phát trực tiếp hình ảnh các căn nhà cho người mua.

Khi COVID-19 xuất hiện tại Trung Quốc, nữ môi giới bất động sản Wang Shujuan phát hiện cơ hội từ việc livestream để bán nhà.

Kênh Douyin (phiên bản của TikTok tại Trung Quốc) của Wang mở ra từ tháng 4/2020, với 73.000 người theo dõi. Hiện tại, khi thị trường bất động sản xuống dốc, Wang Shujuan đặt cược việc livestream (phát trực tuyến) sẽ trở thành cách giúp cô giành khách hàng.

"Hiện tại thị trường bất động sản hiện không sôi động, nhưng chúng ta vẫn có cách kiếm tiền. Nếu không livestream, bạn sẽ không thể bán căn nhà nào cả", nữ môi giới 39 tuổi phát biểu.

Trong bối cảnh doanh số bán nhà lao dốc và giá nhà giảm tại nhiều thị trường lớn, như Thượng Hải, các nhân viên môi giới và các hãng bất động sản buộc phải phát huy khả năng sáng tạo. Dù livestream không phải hiện tượng mới ở Trung Quốc, nó lại là điểm sáng hiếm hoi trong thị trường bất động sản.

Báo cáo của một hãng tư vấn do ByteDance - tập đoàn sở hữu nền tảng Douyin - thuê cho thấy, hơn 2 triệu người làm livestream về bất động sản trên Douyin. Số liệu năm 2022 gấp đôi năm trước đó.

Wang

Vài môi giới cho người xem tham quan nhà xa xỉ. Nhiều môi giới diễn hài, nhảy, hoặc thậm chí hóa trang thành người nổi tiếng. Wang chọn cách chuyên nghiệp hơn. Cô ngồi vào bàn làm việc, phân tích xu hướng thị trường như những người đọc bản tin trên TV.

"Livestream đang ngày càng cần thiết. Khách nước ngoài thích cách thức đó vì họ không thể xem nhà trực tiếp", Georg Chmiel – Chủ tịch hãng bất động sản Juwai-IQI – phát biểu.

Các đại gia công nghệ Trung Quốc đang tận dụng sự chuyển hướng này. Năm ngoái, ứng dụng video ngắn Kuaishou Technology ra mắt trung tâm dịch vụ bất động sản, có tên Ideal Homes. Dịch vụ sẽ hiển thị các căn nhà đang rao bán và các livestream, được chia theo thành phố. Tổng giá trị giao dịch nhà trên ứng dụng này đã vượt 10 tỷ nhân dân tệ năm ngoái.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ trực tuyến dành cho bất động sản", người phát ngôn của ByteDance nói với Bloomberg.

Dù vậy, nhiều người cho rằng những người như Wang đang tỏ ra quá lạc quan khi thị trường bất động sản đang trì trệ. Với phần lớn người mua, trực tiếp đến xem nhà mới là điểm mấu chốt để ra quyết định.

Thị trường bất động sản Trung Quốc hiện chưa có dấu hiệu thoát khủng hoảng. Doanh số bán nhà đã giảm 43% trong tháng 7 so với tháng trước đó. Đây là tháng Trung Quốc ghi nhận số liệu thấp nhất gần 6 năm. Giá bán cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Alicia Garcia Herrero – nhà kinh tế học tại Natixis - cho rằng nhu cầu mua nhà sẽ tăng nếu người dân tin rằng giá sẽ tăng. Nhưng hiện tượng này vẫn chưa diễn ra.

Khi niềm tin của người tiêu dùng giảm, các hãng bất động sản ngập trong nợ nần cũng ngày càng lo lắng. Báo cáo của ByteDance cho thấy hơn 80% trong nhóm 200 hãng bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã mở tài khoản trên Douyin.

Để giải phóng hàng tồn, các hãng bất động sản tại các thành phố từ Hàng Châu đến Tây An đều tung nhiều chiêu khuyến mãi, từ miễn phí cải tạo, đến tặng vàng, thậm chí tặng lợn. Một số còn mạnh tay hơn khi quảng cáo "miễn tiền trả trước mua nhà" và "mua một tặng một". Đây là cách họ lách quy định cấm giảm giá mạnh của chính quyền địa phương.

Wang tập trung vào Huain – thành phố ở phía đông tỉnh Giang Tô. Các livestream của cô thường kéo dài 2 tiếng, giới thiệu các căn hộ còn trống, điểm lại chính sách về nhà đất và đánh giá ưu điểm của từng khu vực. Sau lần livestream đầu tiên hồi tháng 4/2020, cô nghỉ việc tại một công ty bất động sản vài tháng sau đó, để chuyên bán nhà trên Douyin. Hiện cô livestream 4 lần một tuần. Thỉnh thoảng cô thực hiện hàng ngày.

Nỗ lực của cô đã phát huy tác dụng. 2 năm qua, Wang bán 10-16 căn hộ mỗi tháng, kiếm được hơn 2 triệu nhân dân tệ (278.000 USD) một năm.

Năm nay, dù thị trường vẫn trầm lắng, cô đã bán được hơn 40 căn hộ. Dù vậy, phần lớn thu nhập của cô hiện đến từ tiền hoa hồng, cũng như dịch vụ marketing, đào tạo cho các hãng bất động sản.

"Dù làm độc lập hay làm cho công ty môi giới, hoặc chính bạn là công ty bất động sản, bạn đều cần lượng khách hàng từ livestream. Nhờ phát trực tiếp, tôi tiếp cận được khách hàng và thông tin cũng được truyền đạt hai chiều. Đó là cách bạn gây dựng niềm tin", Wang kết luận.

Tùng Lâm/Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Trào lưu livestream bán bất động sản ở Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tín dụng tiêu dùng, tự sử dụng bất động sản lần đầu giảm
Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đã tăng trưởng (17,41%) nhưng dư nợ tiêu dùng, tự sử dụng bất động sản chiếm đến 65% dư nợ tín dụng bất động sản lại giảm 1,12% - là năm đầu tiên xuất hiện xu hướng giảm trong 3 năm gần đây, cuối năm 2022 tăng 31,01%.
Đề xuất lập sàn giao dịch bất động sản để chống thất thu thuế
Bộ Xây dựng kiến nghị tiếp tục hoàn thiện và duy trì hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản để đảm bảo thị trường hoạt động công khai, minh bạch; làm cơ sở xác định giá đất theo thị trường và xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; hạn chế tình trạng đầu cơ; chống thất thu thuế; chống rửa tiền…