Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đệ đơn xin phá sản

18/08/2023, 09:35
báo nói -

TCDN - Tập đoàn China Evergrande từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án Manhattan ở New York.

Theo CNN, Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 - Luật Bảo hộ Phá sản Mỹ. Động thái này sẽ cho phép một tòa án phá sản tại Mỹ vào cuộc khi có trường hợp mất khả năng thanh toán liên quan đến một quốc gia khác. Chương 15 khuyến khích sự hợp tác giữa các tòa án Mỹ, các chủ nợ và tòa án các nước liên quan đến quy trình phá sản.

Theo trang web của Evergrande, tập đoàn này có hơn 1.300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố. Ngoài Evergrande cũng đầu tư vào một số ngành khác như kinh doanh xe điện, chăm sóc sức khỏe và công viên giải trí.

Tập đoàn Evergrande đệ đơn xin phá sản ở Mỹ.

Tập đoàn Evergrande đệ đơn xin phá sản ở Mỹ.

Tuy nhiên, tập đoàn này đã vay nợ rất nhiều và không trả được nợ từ năm 2021. Khoản nợ của tập đoàn này ước tính lên đến hơn 330 tỷ USD từ cuối năm - chiếm khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Đồng thời, gây ra một cuộc khủng hoảng bất động sản nghiêm trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, với tác động kéo dài.

Evergrande vỡ nợ sau khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt tình trạng các hãng bất động sản vay quá mức, nhằm kiềm chế giá nhà đất tăng vọt.

Trong báo cáo tài chính vào cuối tháng 7, Evergrande công bố khoản lỗ 81 tỷ USD trong năm 2021 và 2022.

Trong một thời gian dài, bất động sản đóng vai trò là một động lực tăng trưởng quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chiếm tới 30% GDP của Trung Quốc. Tuy nhiên, vụ vỡ nợ của Evergrande gây ra làn sóng chấn động toàn ngành, gây thiệt hại cho các chủ sở hữu nhà và hệ thống tài chính chung của đất nước.

Sau khi Evergrande sụp đổ, một số tên tuổi lớn khác ở Trung Quốc, bao gồm Kasia, Fantasia và Shimao Group, cũng đã vỡ nợ. Gần đây nhất, một gã khổng lồ bất động sản khác của Trung Quốc là Country Garden không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán trái phiếu, làm dấy lên lo ngại tên tuổi này cũng có thể sụp đổ.

Các vấn đề của ngành bất động sản Trung Quốc càng trở nên trầm trọng vì sự suy thoái kinh tế chung trong nước.

PV (Theo CNN)
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đệ đơn xin phá sản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Evergrande bán tháo 1,5 tỷ USD cổ phần để trả nợ
Tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc - Evergrande sẽ phải bán cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD của một ngân hàng nhằm huy động vốn để thanh toán các khoản lãi trái phiếu đến hạn phải trả.