Trên 130 nghìn tỷ đồng miễn, giảm, gia hạn thuế, phí

20/09/2023, 09:32
báo nói -

TCDN - Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, tính đến thời điểm này tổng số tiền đã miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trên 130 nghìn tỷ đồng.

Trao đổi về định hướng điều hành chính sách tài khóa trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, thời gian vừa qua trước những khó khăn do tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19, biến động của tình hình kinh tế, tài chính thế giới, khu vực và trong nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính sách tài khóa, tiền tệ đã được điều hành linh hoạt, nới lỏng, có trọng tâm, trọng điểm. Chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế trong những năm qua là lớn chưa từng có, với tổng giá trị lên đến trên 8,3% GDP. Đây là mức cao hơn rất nhiều so với các nước có cùng quy mô kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng.

Trong tổng thể đó, chính sách tài khóa cũng đóng vai trò quan trọng. Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều chính sách về miễn, giảm, giãn thuế. Chỉ tính riêng trong 3 năm 2021 đến nay chúng ta đã thực hiện miễn, giảm, giãn thuế 530 nghìn tỷ đồng. Năm 2023 thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế khoảng 200 nghìn tỷ đồng, đến nay đã thực hiện trên 130 nghìn tỷ đồng.

Cùng với việc miễn, giảm, giãn thuế, Bộ Tài chính cũng thực hiện nhiều giải pháp về cải cách hành chính, đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin như hóa đơn điện tử, cải cách thủ tục trong lĩnh vực thuế và hải quan. Trong hoàn thuế, đã thực hiện các thủ tục thông qua hệ thống điện tử đến khoảng 90%. Có đến 80% các hồ sơ hoàn thuế hiện tại đang được phân loại theo nhóm hoàn trước và kiểm sau, thực hiện thủ tục trong vòng 6 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cũng cho hay trong lĩnh vực chi cũng đã thực hiện các hoạt động tăng chi, kích cầu hiện đang chúng ta cũng đã thực hiện các hoạt động tăng chi để kích cầu.

Bộ Tài chính đã thực hiện các biện pháp về cải thiện thể chế đối với thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; thực hiện các biện pháp để củng cố niềm tin của thị trường; thiết lập hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ tạo thanh khoản cho thị trường, tăng tính công khai, minh bạch và ổn định thị trường.

Đáng chú ý theo ông Hưng, trong tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính cũng thiết lập kênh giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và đến nay đã có khoảng hơn 1.600 mã doanh trái phiếu doanh nghiệp đang được giao dịch trên thị trường với quy mô giao dịch hằng ngày vài nghìn tỷ đồng. Đây là kênh quan trọng để tạo sự thanh khoản trên thị trường, tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường và củng cố niềm tin cho thị trường, giúp thị trường này phát triển. Thị trường có định hướng phát triển đúng, chúng ta sẽ phát triển thị trường vốn dài hạn thông qua thị trường trái phiếu, thị trường cổ phiếu thay vì thị trường tín dụng mang tính ngắn hạn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nêu rõ, cùng với chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm, qua đó phần nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giúp tăng trưởng kinh tế. Từ đó, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những điểm sáng của kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Trên 130 nghìn tỷ đồng miễn, giảm, gia hạn thuế, phí tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 56 nghìn tỷ đồng miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong 4 tháng
Bộ Tài chính cho biết, tổng số tiền miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ước tính đến hết tháng 4 khoảng 56,32 nghìn tỷ đồng trong đó miễn, giảm khoảng 18,32 nghìn tỷ đồng; gia hạn khoảng 38 nghìn tỷ đồng.