Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay nhằm vực dậy nền kinh tế

22/08/2022, 14:16
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất cho vay chuẩn trong ngày thứ Hai khi mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cố gắng vực dậy nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và các đợt phong tỏa kéo dài do đại dịch COVID-19.

Theo Nikkei, sau cuộc họp hàng tháng vừa rồi, PBOC đã quyết định hạ lãi suất cho vay chuẩn thời hạn 1 năm thêm 5 điểm cơ bản xuống 3,65% từ mức 3,7% trước đó, còn lãi suất cho vay chuẩn thời hạn 5 năm giảm 15 điểm cơ bản xuống 4,3% từ mức 4,45%.

Kinh tế Trung Quốc bất ngờ tránh được suy giảm trong quý 2/2022, mức tăng trưởng ghi nhận 0,4% khi mà các quy định phong tỏa gây sức ép lên tiêu dùng của người dân và đầu tư của doanh nghiệp.

photo-1593102798159-1593102798367103435844

Việc PBOC hạ lãi suất trong ngày thứ Hai diễn ra sau khi vào tuần trước PBOC đã hạ lãi suất các khoản vay trung hạn nhằm cải thiện thanh khoản cho các ngân hàng. Phần lớn các khoản vay mới tại Trung Quốc được tính toán dựa trên lãi suất áp dụng đối với khoản vay thời hạn 1 năm, khoản vay được neo trực tiếp vào kênh cho vay trung hạn của PBOC còn lãi suất của khoản vay thời hạn 5 năm ảnh hưởng đến cách định giá thế chấp.

Trong tuần trước, PBOC hạ lãi suất các khoản vay trung hạn áp dụng với một số ngân hàng khoảng 10 điểm cơ bản xuống còn 2,75% từ mức 2,85% trước đó, cùng lúc hạ lãi suất repo thời hạn 7 ngày từ 2,1% xuống 2,0%. Lãi suất repo là loại lãi suất chủ chốt được dùng để tính toán cung cấp thanh khoản ngắn hạn cho các ngân hàng.

Các động thái mới nhất được PBOC đưa ra trong bối cảnh sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc đi xuống nghiêm trọng, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chật vật trong việc tăng trưởng ổn định do các đợt phong tỏa ngăn dịch COVID-19 được thực hiện liên tiếp.

Việc làm hiện cũng đang vô cùng khó khăn tại Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm độ tuổi từ 16 đến 24 tại Trung Quốc lập kỷ lục 19,9% trong tháng 7/2022, theo số liệu của cơ quan thống kê Trung Quốc.

Tỷ lệ thất nghiệp cao trong nhóm người trẻ khiến cho giới chức Trung Quốc đau đầu khi mà chuẩn bị có thêm 11 triệu thanh niên tốt nghiệp từ các trường đại học chuẩn bị gia nhập thị trường việc làm trong năm nay.

Sau khoảng 2 tháng phong tỏa tại trung tâm tài chính Thượng Hải vào đầu năm nay, giới chức y tế gần đây đã thực hiện thêm nhiều đợt phong tỏa mới tại khắp các khu vực trên cả nước Trung Quốc, từ Tây Tạng cho đến khu vực đảo Hải Nam nhằm ngăn các đợt lây dịch do biến chủng Omicron.

Kinh tế Trung Quốc gặp khó khi mà thị trường toàn cầu có nhiều biến động tiêu cực bởi những nỗi lo liên quan đến căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, lạm phát tăng vọt.

Thị trường bất động sản Trung Quốc, thị trường vốn đóng góp khoảng 25% GDP nước này, hiện cũng đang chịu nhiều áp lực khi mà hàng nghìn người mua nhà đe dọa sẽ không trả nốt tiền vay mua nhà cho đến khi các dự án nhà ở được hoàn thành.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc hiện đang chống chịu với sức ép cực lớn từ làn sóng vỡ nợ trái phiếu trong nhóm các doanh nghiệp chủ chốt, trong đó nổi bật nhất phải kể đến tập đoàn Evergrande, một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc.

Thành Nam
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay nhằm vực dậy nền kinh tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan