Trường Tiểu học Huống Thượng: Vận dụng “Học thông qua chơi” giúp học sinh hào hứng khi học online

16/12/2021, 12:49

TCDN - Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Trường Tiểu học Huống Thượng (TP Thái Nguyên) đã có hướng chỉ đạo quản lí hoạt động dạy học linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế theo phương châm “Vừa học vừa chống dịch”, vận dụng “Học thông qua chơi” giúp học sinh hào hứng khi học online.

Trường Tiểu học Huống Thượng được thành lập từ năm 1991, đến nay đã trải qua 30 năm chặng đường lịch sử với những thăng trầm, ngôi trường đã ươm mầm tương lai nhiều thế hệ học sinh Huống Thượng.

Trường có 16 lớp với hơn 500 học sinh, trong đó các học sinh chủ yếu là con em thuần nông nên các em rất ngoan, có ý thức trong rèn luyện, học tập. Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết. Các thầy cô không ngừng tham gia bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

4b5f8ee2c57b0d25546a

Từ khi thành lập, trường còn hoang sơ và vận dụng các phương pháp dạy học truyền thống. Việc tiếp cận Công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh còn hạn chế. Những năm gần đây nhà trường đã thay da đổi thịt về diện mạo, về chất lượng giáo dục. Các hoạt động dạy học trong nhà trường được chú trọng và luôn đổi mới để cập nhật với thời kì công nghệ 4.0. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nhà trường đã có hướng chỉ đạo quản lí hoạt động dạy học linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế theo phương châm “Vừa học vừa chống dịch”.

Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, nhà trường đã tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học: tham gia và tổ chức tập huấn phương pháp dạy học trực tuyến; tập huấn khai thác các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến như: Microsoft Team, cài đặt Office 365, Zoom, Google meet,…và phần mềm kiểm tra đánh giá học sinh khi tham gia học trực tuyến Azota,…. Ngoài ra đội ngũ CBGV của các tổ chuyên môn đã xây dựng video dạy học trực tuyến đối với các môn học từ lớp 1 đến lớp 5.

Trong các đợt dịch bùng phát học sinh phải tạm dừng đến trường, nhà trường đều tổ chức dạy học trực tuyến qua các phần mềm đã được tập huấn, qua các video đã xây dựng, soạn giáo án Powerpoint hỗ trợ việc dạy học. Kiểm tra đánh giá học sinh hàng ngày qua hệ thống bài tập trên Zalo nhóm, lớp, trên Google biểu mẫu, phần mềm azota,…

9e8f5fdfdfba15e44cab

Ngay từ đầu năm học nhà trường và các lớp đã tổ chức họp phụ huynh trực tuyến, tuyên truyền đến phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học trực tuyến để phụ huynh hiểu và phối hợp trong quá trình dạy học. Động viên phụ huynh học sinh chuẩn bị các thiết bị dạy học trực tuyến, đường truyền cho con em họ một cách hiệu quả nhất.

Giáo viên hướng dẫn phụ huynh, học sinh cài đặt các phần mềm ứng dụng hỗ trợ học trực tuyến trên điện thoại thông minh, máy tính, … Đối với những học sinh không có thiết bị dạy học trực tuyến nhà trường đã huy động CBGV, NV và các tổ chức chính trị XH ở địa phương hỗ trợ thiết bị cho các em. Tại thời điểm này nhà trường đã có 100% học sinh tham gia học trực tuyến.

262956897_3174424869454516_4932552455235848344_n

Ban giám hiệu nhà trường cũng luôn quan tâm, động viên giáo viên, học sinh bằng các hình thức: dự giờ các giờ học trực tuyến, góp ý, tư vấn bài dạy để đạt hiệu quả cao; bổ sung và nâng cấp đường truyền cho hệ thống Internet; thành lập ban Công nghệ thông tin hỗ trợ kĩ thuật cho giáo viên khi tham gia dạy học trực tuyến.

Đến nay đội ngũ CBGV nhà trường đã sử dụng thông thạo các phần mềm dạy học trực tuyến. Kể cả những giáo viên tuổi cao nhưng các đồng chí vẫn luôn luôn học hỏi, sáng tạo trong dạy học, cập nhật linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học và thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông mới. Khai thác các học liệu điện tử trên Internet để làm tư liệu hỗ trợ các tiết dạy. Sử dụng triệt để linh hoạt các kĩ thuật dạy học, vận dụng phương pháp “Học thông qua chơi” để giúp học sinh tránh buồn tẻ trong các tiết học.

Chính điều đó, trường tiểu học Huống Thượng hàng năm luôn nhận được giấy khen của Phòng giáo dục, UBND thành phố và tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2018 chi bộ nhà trường được thành ủy Thái Nguyên tặng giấy khen Chi bộ 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm học 2017 – 2018 nhà trường được danh hiệu Tập thể Tiên tiến Xuất sắc. Giáo viên và học sinh của nhà trường tham gia các hội thi các cấp đều đạt giải cao. Tháng 8 năm 2019 nhà được công nhận Kiểm định chất lượng Cấp độ 2, Chuẩn quốc gia Mức độ 1.

dd919d436426ae78f737

Ba mươi năm trôi qua các thế hệ nhà giáo với nhiệt huyết dành cho ngôi trường, với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ đã đem đến cho ngôi trường diện mạo và sức sống mới, cùng với sự kế thừa, phát huy truyền thống của nhà trường. Trường Tiểu học Huống Thượng ngày nay là một ngôi trường Xanh- sạch- đẹp. Trường có cảnh quan thân thiện với môi trường, có nhiều cây xanh bóng mát, có bồn hoa cây cảnh, sân chơi sạch sẽ, thoáng mát, cổng trường được xây dựng kiên cố, trang trí đẹp, sinh động, thân thiện.

Cùng với những nỗ lực đầu tư sâu chuyên môn, mạnh dạn đổi mới trong phương pháp và hình thức dạy học, đặc biệt sự mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lí giáo dục nên nhà trường ngày càng được nhiều phụ huynh tin yêu. Đó là niềm vui lớn nhất của nhà trường, là niềm tự hào cho bao thế hệ học sinh đã trưởng thành từ mái trường Tiểu học Huống Thượng.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tin rằng, với những kết quả đã đạt được, cùng với sự quan tâm và kỳ vọng của nhân dân, chắc chắn trường Tiểu học Huống Thượng sẽ ngày càng phát triển và hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình.

PV
Bạn đang đọc bài viết Trường Tiểu học Huống Thượng: Vận dụng “Học thông qua chơi” giúp học sinh hào hứng khi học online tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội chỉ cho học sinh lớp 12 học trực tiếp
Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Theo đó, chỉ học sinh lớp 12 các trường THPT đi học trực tiếp, các khối còn lại (trừ lớp 9 ở ngoại thành) tiếp tục học online.