TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh

31/05/2023, 09:53
báo nói -

TCDN - Theo TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu cho rằng đầu tư vào trái phiếu doanh nghệp nếu đầu tư vào những thứ chuẩn xác, đúng hướng sẽ tạo ra nhiều lời lãi, giúp tăng trưởng nhanh cho nên cần đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh.

Xây dựng hệ thống trái phiếu đẳng cấp thế giới

Đánh giá về vai trò của trái phiếu, TS Vũ Minh Khương cho hay, nhìn những quốc gia đã tạo ra những phát triển thần kỳ thì trái phiếu có vai trò rất quan trọng, đến 100% của GDP, trong đó khoảng 50% của doanh nghiệp và 50% của Chính phủ. Chẳng hạn như Hàn Quốc, có đến 18 địa phương phát hành trái phiếu xây dựng đường sắt, tàu điện ngầm, các công trình được xây dựng, phát triển mạnh.

Theo ông Khương, việc đầu tư vào những cái tạo ra giá trị thì chúng ta không tiếc đầu tư, không tiếc sức để vay tiền nếu thực sự có thể tạo ra giá trị. Khi một đồng được đầu tư vào những thứ chuẩn xác, đúng hướng sẽ tạo ra nhiều lời lãi, giúp tăng trưởng rất nhanh, rất thần kỳ. Do đó, tôi nghĩ chúng ta cần đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh. Chúng ta phải biến những thách thức thành cơ hội để những ý chí, quyết tâm, nỗ lực của chúng ta trong việc xây dựng nền tảng, hệ thống trái phiếu trở thành đẳng cấp thế giới trong thời gian tới.

TS Vũ Minh Khương.

TS Vũ Minh Khương.

Chia sẻ về kinh nghiệm thế giới, TS Vũ Minh Khương nói, trên thế giới trái phiếu phát hành 3 loại: loại mua bảo hiểm; loại phát hành trái phiếu nhưng có bảo lãnh và loại trái phiếu phải ít nhất có hai công ty đánh giá kinh nghiệm, năng lực, thẩm định để giúp người dân yên tâm.

Để phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam, theo TS Khương, cần hỗ trợ các doanh nghiệp để tránh vấn đề hình sự. Các lãnh đạo doanh nghiệp khi chuẩn bị cần hiểu thật kỹ về quản trị doanh nghiệp; bảo đảm vấn đề pháp lý, phản ứng cứu hộ; cần kiểm toán hằng năm đề đánh giá, bởi tình hình kinh tế biến đổi rất nhanh, do đó cần cập nhật các ý kiến kiến nghị thường xuyên, liên tục.

“Một số quốc gia không chú ý đầu tư nâng cấp hệ sinh thái cho trái phiếu nên khó phát triển, ví dụ như Indonesia hay Philippines vẫn quanh quẩn 30 USD cho doanh nghiệp trái phiếu. Chỉ mức đó thì khó tiến lên được, trong khi ở Hàn Quốc, họ có thể phát hành cả nghìn tỷ USD”, ông Khương nói.

Đồng tình với quan điểm trên, GS. Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh, thị trường trái phiếu không phải là một thị trường mua bán hàng hóa thông thường. Trái phiếu là một thị trường tài chính, đòi hỏi những người tham gia vào đấy phải có năng lực và phải có một môi trường pháp lý để tạo ra một hệ sinh thái.

Ông Cường gợi ý khuôn khổ pháp lý để quản lý, hỗ trợ, giám sát. Bản thân những người tham gia thị trường, kể cả những người phát hành trái phiếu như là doanh nghiệp, cũng phải thấy được việc phải tuân thủ ra sao, có thể gặp phải những rủi ro như thế nào?

“Đồng thời cho rằng cơ quan chức năng cần có các biện pháp phản ứng phù hợp hơn, quan trọng nhất là những trái chủ cảm thấy có niềm tin và sẽ không có người nào mất trắng tay. Quy định gia hạn thời gian thanh toán, chuyển đổi từ trái phiếu sang tài sản, không phải là mất tiền mà có khi chúng ta lại có thêm cơ hội”, PGS.TS Hoàng Văn Cường nói.

16 doanh nghiệp đàm phán thành công gần 8 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Chia sẻ về tình hình thị trường trái phiếu thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, Nghị định 65 quy định rất rõ về các tiêu chuẩn. Thứ nhất, nhà đầu tư tham gia vào thị trường phải ký cam kết là đã hiểu tất cả những vấn đề liên quan đến trái phiếu mà họ tham gia đầu tư và chấp nhận rủi ro khi quyết định đầu tư.

Bên cạnh đó, Nghị định 65 cũng quy định định kỳ 6 tháng, doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có báo cáo được kiểm toán bởi một cơ quan kiểm toán độc lập, xác nhận tiền thu được từ trái phiếu sử dụng vào mục đích đã công bố với nhà đầu tư. Đây là quy định phù hợp, rõ ràng, đảm bảo sự minh bạch của doanh nghiệp phát hành với cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn của trái phiếu, các hình thức có thể phát hành như bằng bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh từ bên thứ ba, bằng tài sản đảm bảo đã được quy định rõ từ Nghị định 153.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thứ trưởng cho biết, từ khi Nghị định 08 được ban hành ngày 5/3/2023, chúng ta đã có 15 doanh nghiệp phát hành được khối lượng là 26,4 nghìn tỷ trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường. Trong khi giai đoạn trước đó, cuối năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, hầu như không có doanh nghiệp nào phát hành được trái phiếu ra thị trường.

“Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy tác động chính sách giúp các doanh nghiệp và các nhà đầu tư có niềm tin và bắt đầu quay trở lại thị trường”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, sau khi Nghị định 08 ra đời, nhiều doanh nghiệp đã đàm phán thành công với các nhà đầu tư trong xử lý vướng mắc về quá trình thanh khoản, dòng tiền khi trái phiếu đến hạn. Theo báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán, có 16 doanh nghiệp đàm phán thành công để giải quyết khối lượng trái phiếu gần 8 nghìn tỷ đồng (7,9 nghìn tỷ đồng) trong đó có một số doanh nghiệp phát hành lớn như: Tập đoàn địa ốc Bulova, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land…

Nhờ có quy định mới của Chính phủ, các doanh nghiệp cùng với nhà đầu tư đã thực hiện được các phần việc như đàm phán, gia hạn, chuyển đổi thành tài sản,… thành công.

Chia sẻ về Nghị định 08, theo Thứ trưởng, Nghị định đã cho phép ngưng thi hành điều kiện mới về các nhà đầu tư chuyên nghiệp và xếp hạng trái phiếu hết năm 2023. Quy định này được đánh giá là giúp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện, quy chuẩn của Nghị định 65.

Đặc biệt, Thứ trưởng cho rằng, sau khi có Nghị định 65 và Nghị định 98, nhận thức, ý thức của các chủ thể tham gia thị trường tốt lên rất nhiều, hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi tham gia thị trường hơn. Các tổ chức phát hành, cung cấp dịch vụ chấp hành nghiêm túc chế độ cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư.

“Trong thời gian tới, thị trường sẽ có những điều chỉnh và bắt đầu đi lên một cách bền vững”, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng giảm
Kho bạc Nhà nước cho biết, lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng giảm ở tất cả các kỳ hạn. Tại phiên đấu thầu cuối tháng 4, lãi suất trúng thầu các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm và 30 năm lần lượt là 2,75%; 3,22%; 3,33% và 3,66%.