Từ hôm nay, Hà Nội cho mở lại quán ăn, cà phê, taxi

22/04/2020, 20:19
báo nói -

TCDN - Hà Nội sẽ thực hiện nới lỏng việc giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4, trừ hai khu vực Thường Tín và Mê Linh, còn lại tất cả các khu vực khác thành phố sẽ cho hoạt động trở lại đối với một số dịch vụ như vận tải, quán ăn uống, trung tâm thương mại, siêu thị...

Các quán ăn uống tại Hà Nội sẽ được mở cửa từ ngày 23/4 nhưng phải bố trí khoảng cách giữa các khách hàng, đảm bảo phòng chống dịch.

Các quán ăn uống tại Hà Nội sẽ được mở cửa từ ngày 23/4 nhưng phải bố trí khoảng cách giữa các khách hàng, đảm bảo phòng chống dịch.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, chiều 22/4.

Phải xác định "sống chung với dịch"

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhắc lại ý kiến của Thủ tướng, đó là chúng ta phải xác định sống trong trạng thái có dịch. Các địa phương phải bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống cho nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó phải đặt sự an toàn của nhân dân lên hàng đầu.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm việc: Không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Hà Nội hiện nay được xét vào nhóm nguy cơ, còn hai địa phương là thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) và thôn Đông Cứu (Thường Tín) là vào nhóm nguy cơ cao vì có các ca bệnh và chưa hết thời hạn cách ly. Từ tình hình này, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hai huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội. 

Ông Chung chỉ đạo, ngoài hai địa phương nói trên, còn lại những địa phương khác trên địa bàn thành phố từ 0h ngày 23/4, sẽ được nới lỏng hơn việc giãn cách xã hội. Các bệnh viện được phép tiếp nhận bệnh nhân mới nhưng phải theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện phân luồng, khai báo y tế khi đến khám bệnh.

Các hoạt động vận tải, xe Grab được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ với công suất 20-30%, khuyến khích không ngồi hết hàng nghế.

Cũng theo lãnh đạo Hà Nội, các cửa hàng ăn uống nếu mở phải bảo đảm giữ khoảng cách, nên có tấm chắn cho người ngồi. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng phải giữ khoảng cách, thường xuyên đo thân nhiệt và phân luồng một chiều cho người mua sắm. Mọi người dân khi tham gia giao thông cần phải giữ khoảng cách. Lực lượng công an cần bố trí người trực ở các chốt nhắc nhở người dân cần giữ khoảng cách khi dừng ở đèn xanh, đèn đỏ. 

Các cơ quan, xí nghiệp phải bảo đảm phòng, chống dịch, thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động; tổ chức phòng, chống dịch cho các bếp ăn tập thể.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cũng nêu rõ, một số hoạt động không thiết yếu vẫn bị cấm như: Quán bar, nhà hàng, trò chơi điện tử, các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hoạt động thể thao... Các hoạt động kinh doanh vỉa hè như trà đá, trà chanh... cũng không được phép hoạt động.

Chính quyền địa phương phải rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, kinh doanh tại vỉa vè; những trường hợp người dân ra đường không đeo khẩu trang. Thời điểm này, chưa tổ chức đưa đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chúng giao Sở Y tế, Sở Du lịch bố trí 4 khách sạn 4 sao trở lên để phi công các chuyến bay lưu trú, đó là khách sạn: Daewoo, Pullman, Crownie, Paciffic. Các thành viên Ban Chỉ đạo, lực lượng ứng trực phải bảo đảm 24/24 giờ để xử lý các trường hợp khẩn cấp, phục vụ nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Kết quả xét nghiệm tại các chợ đầu mối đều âm tính

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, từ ngày 16/4 đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới. Đến nay, Hà Nội vẫn có 112 ca mắc Covid-19, trong đó 81 trường hợp đã khỏi, ra viện.

"Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang có xu hướng giảm rõ rệt trong các tuần gần đây. Tại các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới. Đây là tín hiệu đáng mừng, song người dân vẫn không nên chủ quan, lơ là và cần tuân thủ nghiêm quy định giãn cách xã hội", ông Nguyễn Khắc Hiền đánh giá.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các ổ dịch hiện đang được kiểm soát tốt. Cụ thể, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) tiếp tục được cách ly; đã thực hiện xét nghiệm tất cả trường hợp F1 và 12.673 người dân xã Mê Linh, không phát hiện ca bệnh mới. Ổ dịch tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín) cũng được cơ quan chức năng khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 1.196 người xóm Trên, thôn Đông Cứu, đều đã cho kết quả âm tính. 

Hiện nay, toàn thành phố còn 858 người đang cách ly tập trung; 8.925 người đang cách ly, theo dõi tại cộng đồng; 938 trường hợp F1.

Về công tác xét nghiệm nhanh, đặc biệt là thực hiện tại các chợ đầu mối, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, cơ quan chức năng đã thực hiện xét nghiệm nhanh được 1.590 người tại các chợ: Phùng Khoang, Hà Vỹ, Long Biên, Ngã Tư Sở, Đền Lừ, Yên Sở, Minh Khai... đều cho kết quả âm tính. Tại các chợ hoa Mê Linh, Quảng Bá, Tây Tựu, cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm nhanh cho 2.957 người.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Từ hôm nay, Hà Nội cho mở lại quán ăn, cà phê, taxi tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội sẽ không gỡ hết lệnh cách ly xã hội
Đến ngày 22/4, địa bàn Hà Nội không phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nào nữa thì có thể sẽ hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có Chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín...