Từ tháng 6/2026, xăng sinh học E10 được bán trên cả nước
TCDN - Theo Thông tư của Bộ Công Thương, xăng sinh học E10 sẽ được bán rộng rãi trên cả nước từ từ ngày 1/6/2026 sau thời gian thí điểm.
Nội dung nêu tại Thông tư 50/2025 của Bộ Công Thương về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống tại Việt Nam. Theo Thông tư, xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng - sẽ được phối trộn, bán rộng rãi trên cả nước, từ 1/6/2026. Xăng E5 RON92 vẫn tiếp tục được sử dụng đến hết 2030.
Bộ Công thương sẽ xem xét, điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, hay bổ sung mặt hàng xăng khoáng phù hợp theo từng thời điểm. Việc này nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, môi trường và quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngoài ra, dầu diesel sinh học B5, B10 chưa bắt buộc phải phối trộn để sử dụng cho động cơ diesel. Tuy nhiên, Bộ Công thương khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và kinh doanh các mặt hàng dầu diesel sinh học này.
Ảnh minh họa.
Trước đó từ 1/8, xăng E10 được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thí điểm bán tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Tp.HCM và Hải Phòng. Loại xăng này có khả năng giảm khí thải nhà kính, giúp bảo vệ môi trường.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ước tính việc sử dụng xăng E10 được đánh giá có thể giảm tới 25-30% khí thải hydrocarbon độc hại. Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho rằng Chính phủ cần sớm công bố dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ “về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống” để lấy ý kiến công khai, tập trung sửa đổi một số quy định bất cập liên quan đến thị trường xăng dầu và chất lượng sản phẩm, về quản lý kinh doanh xăng dầu, quy chuẩn đối với xăng E10...
Tuy vậy, trong thời gian đầu thí điểm, không ít người tiêu dùng vẫn dè dặt về chất lượng xăng E10. Theo các chuyên gia, xăng E10 hoặc thấp hơn phổ biến hơn cả vì có thể được sử dụng cho hầu hết loại xe mà không cần bất kỳ sự sửa đổi nào đối với động cơ hay hệ thống nhiên liệu. Dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến nghị người dùng cần xem hướng dẫn an toàn kèm theo xe, để biết xe của mình có thể sử dụng xăng E10 hay không.
Theo Trưởng ban Công nghiệp Khí và Lọc hoá dầu Petrovietnam Nguyễn Hồng Thanh, để triển khai hiệu quả việc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026, việc sớm xây dựng công thức tính giá riêng cho E10, bảo đảm tính đủ chi phí phát sinh và hiệu quả cho doanh nghiệp là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc có các chính sách khuyến khích sản xuất ethanol trong nước, bảo đảm an ninh năng lượng và duy trì ổn định nguồn cung là rất cần thiết. Ngoài ra, công tác truyền thông cần thống nhất để người tiêu dùng yên tâm sử dụng E10.
Hiện, Việt Nam có 6 nhà máy sản xuất ethanol (E100) với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m3 mỗi năm. Các nhà máy hoạt động hết năng lực sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu ethanol cho pha chế E10. Phần còn thiếu, nhà điều hành cho biết có thể bù đắp bằng nguồn nhập khẩu từ Mỹ và Brazil - hai quốc gia sản xuất cồn lớn nhất thế giới. Bộ Công Thương từng ước tính cả nước sẽ cần 1,5 triệu m3 E100 mỗi năm để phối trộn, dựa trên tổng nhu cầu xăng khoảng 15 triệu m3 năm 2024.
Về hạ tầng phối trộn, Bộ cho biết Petrolimex và PVOIL có năng lực vượt nhu cầu. Các doanh nghiệp khác như Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Sài Gòn Petro cũng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đủ khả năng tham gia phối trộn.
Trên thế giới, nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Brazil, Mỹ... đã pha chế xăng sinh học E20, thậm chí có nước đã sử dụng xăng sinh học E85, tức là pha trộn tới 85% cồn Ethanol.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899
Tag:












