Tỷ giá USD ngày 30/12 giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm

30/12/2020, 09:40

TCDN - Tỷ giá USD đã tiếp tục giảm sau khi giới đầu tư nhận thấy Thượng viện Mỹ cố trì hoãn việc tăng khoản kích thích tài chính của chính phủ Mỹ.

USD Index, chỉ số sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,25% xuống 89,698 điểm vào lúc 9h (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD tăng 0,045% lên 1,2292. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,03% lên 1,3540.

Tỷ giá USD/NZD và USD/AUD cũng đang ở gần mức thấp nhất trong hai  năm.

Reuters nhận định tỷ giá USD đã có dấu hiệu tăng trở lại khi các nhà đầu tư cân nhắc về khả năng tăng khoản kích thích tài chính của chính phủ Mỹ.

Hôm 29/12, ông Mitch McConnell, thủ lĩnh phe đa số ở Thượng viện, đã đề nghị Thượng viện xem xét lại biện pháp tăng khoản thanh toán cứu trợ COVID-19 lên 2.000 USD.

Chỉ số USD Index đang ở mức thấp nhất trong 2 năm qua. Ảnh: AP

Chỉ số USD Index đang ở mức thấp nhất trong 2 năm qua. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA tại New York, nhận định rằng động thái của ông Mitch McConnell không thể trì hoãn kịch bản mà nước Mỹ không thể tránh khỏi.

"Với việc chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp nhậm chức, thị trường kỳ vọng một nỗ lực khác để thúc đẩy viện trợ tài chính nhiều hơn và đó là lí do khiến đồng bạc xanh hồi phục nhưng mức tăng sẽ rất hạn chế.

Một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến chính sách kích thích kinh tế là cuộc bầu cử vào Thượng viện Georgia vào tháng tới – sự kiện sẽ quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hòa sẽ kiểm soát thượng viện của Mỹ.

Tỷ giá USD dần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật trợ cấp COVID-19 và chi tiêu chính phủ hôm 27/12, vì gói kích thích kinh tế của Mỹ càng lớn, nhu cầu nắm USD như một tài sản an toàn càng giảm.

Hiện tại, USD Index đang duy trì ngay trên mức thấp nhất trong hai năm rưỡi là 89,72 - mức của ngày 17/12.

Mặc dù vậy, số lượng giao dịch rất thấp do nhiều nhà đầu tư đang trong kỷ nghỉ Giáng sinh và năm mới.

Giới đầu tư đang dự đoán tỷ giá USD tiếp tục giảm với kì vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất gần bằng 0 và nền kinh tế Mỹ sẽ phải vất vả để phục hồi sau những biện pháp hạn chế của chính phủ để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

"USD sẽ tiếp tục yếu hơn trong năm 2021", các nhà phân tích của BBH kết luận trong một báo cáo nghiên cứu mà họ công bố hôm 29/12.

Euro cũng tăng giá so với USD nhờ thỏa thuận thương mại mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) chốt vào tuần trước. Mặc dù thỏa thuận không toàn diện, nhưng ít nhất hai bên đã không phải đối mặt với một kết quả bất lợi.

Đồng bảng Anh cũng đang có xu hướng tăng và từng lên tới mức 1,3625 USD trong tháng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2018.

Nhã Vy/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD ngày 30/12 giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan