Tỷ giá USD giảm do lo ngại về biến chủng nCoV mới

22/12/2020, 13:42

TCDN - Sau khi tăng tới 1% khi phiên giao dịch hôm 22/12 bắt đầu, tỷ giá USD giảm mạnh và xóa gần hết mức tăng trong phiên giao dịch hôm trước đó.

Hôm 21/12, tỷ giá USD đã tăng mạnh, đạt mức tăng cao nhất kể từ hôm 19/3, khi giá của nó đạt đỉnh trong năm.

Vào ngày 22/12, USD Index, thước đo sức mạnh của đồng Mỹ kim so với các đồng tiền chủ chốt khác, chỉ tăng 0,05% lên 90,180 điểm vào lúc 11h40 (giờ Việt Nam). Trước đó, USD Index tăng tới gần 1% khi phiên giao dịch bắt đầu, rồi quay đầu giảm mạnh.

Tỷ giá euro so với USD giảm 0,01% xuống 1,2241. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,07% xuống 1,3454. Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,02% lên 103,32.

Reuters nhận định tỷ giá USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần do nỗi lo về một chủng nCoV mới lây lan mạnh ở Anh. Tin xấu ấy khiến các nhà đầu tư quay sang tìm kiếm các tài sản an toàn như đồng bạc xanh.

Biểu đồ chỉ số giá của USD từ ngày 24/8 tới ngày 21/12 theo khung thời gian ngày. Đồ họa: FX Daily

Biểu đồ chỉ số giá của USD từ ngày 24/8 tới ngày 21/12 theo khung thời gian ngày. Đồ họa: FX Daily

Cũng vì tin liên quan tới biến chủng nCoV mới, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 10 ngày so với đồng USD và EUR, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn hai năm giảm xuống mức thấp kỉ lục. Thủ tướng Boris Johnson đang phải xem xét một phản ứng khẩn cấp cho cuộc khủng hoảng mới này.

Nỗi lo về đại dịch COVID-19 ở châu Âu đã lấn át sự phấn khởi về thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ về gói viện trợ trị giá 900 tỉ USD nhằm phục hồi thiệt hại do COVID-19 gây ra.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán châu Âu trượt dốc, còn giá cổ phiếu Phố Wall đồng loạt giảm sau khi phần lớn châu Âu phong tỏa các đường giao thông với Anh, gây ra sự hỗn loạn chỉ vài ngày trước khi Anh hoàn tất việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Edward Moya, chiến lược gia thị trường cấp cao của OANDA tại New York, cho biết: chủng COVID-19 mới đang thực sự khiến mọi người lo lắng, và do đó nhu cầu mua USD đang tăng lên trên diện rộng.

Theo ông Moya, chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden vẫn sẽ hận trọng và duy trì các biện pháp nghiêm ngặt có thể hạn chế hoạt động kinh tế. Nhiều khả năng thị trường của Mỹ chỉ có thể trở lại bình thường vào cuối quí đầu tiên của năm 2021.

Đồng euro cũng đã giảm xuống mức đáy 10 ngày. Tuy nhiên, Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, nhận định xu hướng giảm của đồng euro chỉ là một nhịp điều chỉnh tạm thời. Không giống như đồng bảng Anh phải đối mặt với những thách thức về cấu trúc khi Anh rời EU dù có thỏa thuận hoặc không có thỏa thuận, sức mạnh của đồng euro sẽ không chịu ảnh hưởng lớn.

Ông Schmieding dự đoán đồng tiền chung châu Âu có thể sẽ tiếp tục tăng lên tới 1,25 USD.

Nhã Vy/theo Daily FX
Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD giảm do lo ngại về biến chủng nCoV mới tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tỷ giá USD/VND hôm nay tăng nhẹ
Sáng nay 17/7, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại tăng nhẹ, phổ biến quanh mức 23.090 – 23.300 VND/USD (mua vào - bán ra).