Tỷ phú Elon Musk chuyển nhà để tránh thuế

11/12/2020, 13:54

TCDN - Tránh thuế là lý do tỷ phú Elon Musk quyết định chuyển nhà từ bang California tới bang Texas. Mọi hoạt động của hai công ty do ông điều hành vẫn diễn ra ở California.

Hôm 8/12, tỷ phú Elon Musk xác nhận ông đã chuyển nhà đến Texas, trong khi vẫn điều hành hai công ty Tesla và SpaceX ở bang California.

"Nếu một câu lạc bộ đã chiến thắng quá lâu, họ có xu hướng tự thỏa mãn một chút, tự cảm thấy quyền lực một chút, nhưng sau đó họ không giành chức vô địch nữa. California đã chiến thắng quá lâu rồi", tỷ phú Elon Musk ví von về môi trường pháp lý của California với báo The Wall Street Journal và nêu lý do khiến ông rời khỏi bang.

Người giàu thứ hai thế giới từng nhiều lần phê phán chính sách thuế của California, cảnh báo rằng đó là rào cản khiến giới siêu giàu phải rời bang. Texas không có quy định thuế thu nhập cấp bang, trong khi California có mức thuế 13,3% - mức cao nhất nước Mỹ.

Vị tổng giám đốc của Tesla và SpaceX bình luận chính sách thuế tại California là "độc quyền, không thể phá bỏ" và các quy định là "bất tử", không thể thay đổi. Theo ông, chính quyền bang nên suy nghĩ về việc bỏ các quy định trên thay vì đưa thêm các luật mới.

"Tôi đã tới bang Texas nhưng vẫn duy trì các hoạt động tại Tesla và SpaceX - hai công ty đang đặt trụ sở tại California", tỷ phú Elon Musk nói.

Tỷ phú Elon Musk đang là nhà điều hành doanh nghiệp nhận thù lao cao nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Elon Musk đang là nhà điều hành doanh nghiệp nhận thù lao cao nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Đương nhiên Musk không phải nhà lãnh đạo doanh nghiệp duy nhất tham gia làn sóng "di cư công nghệ" khỏi Thung lũng Silicon. Thời gian qua, nhiều nhà điều hành, công ty công nghệ và các nhà đầu tư mạo hiểm đã rời Thung lũng Silicon để tới Texas - bang có diện tích và dân số lớn thứ hai của nước Mỹ. Lý do chính của quyết định chuyển là họ sẽ tiết kiệm hàng tỷ USD tiền thuế.

Ví dụ, Hewlett Packard Enterprise (HPE) thông báo họ sẽ chuyển trụ sở toàn cầu từ Thung lũng Silicon đến bang Texas.

Elon Musk hiện là nhà điều hành doanh nghiệp nhận lương cao nhất ở Mỹ, với mức thù lao năm ngoái là khoảng 600 triệu USD. Tính đến tháng 10/2020, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã hoàn thành phần lớn mục tiêu kinh doanh của công ty và nhận khoản thưởng trị giá khoảng 20 tỷ USD trước thuế.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Elon Musk chuyển nhà để tránh thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan