Tỷ phú Jack Ma mất ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc

03/03/2021, 19:41

TCDN - Quan hệ căng thẳng giữa tỷ phú Jack Ma với các cơ quan quản lý Trung Quốc không chỉ khiến tập đoàn Alibaba và Ant Group lao đao, mà còn khiến ông tụt xuống vị trí người giàu thứ tư.

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba và Ant Group Jack Ma, không còn là người giàu nhất Trung Quốc giữa lúc các đối thủ thăng hoa còn bản thân ông lại chịu nhiều áp lực từ các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Cựu giáo viên đã giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc theo danh sách Hurun Global Rich List năm 2020 và 2019. Song hiện nay, ông đã tụt xuống vị trí số 4 sau ông Zhong Shanshan, người sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring, ông Pony Ma, người sáng lập Tencent và ông Colin Huang, người sáng lập sàn thương mại điện tử Pindoudou.

Jack Ma là động lực chính đằng sau Alibaba suốt 20 năm và vẫn là nhà lãnh đạo tinh thần của tập đoàn. Ảnh: SCMP

Jack Ma là động lực chính đằng sau Alibaba suốt 20 năm và vẫn là nhà lãnh đạo tinh thần của tập đoàn. Ảnh: SCMP

Báo cáo của Hurun chỉ ra rằng việc tỷ phú Jack Ma tụt ba vị trí trong bảng xếp hạng là kết quả của "những điều tra chống độc quyền của giới chức Trung Quốc đối với Ant Group và Alibaba".

Rắc rối của tỷ phú Jack Ma bắt đầu từ ngày 24/10 năm ngoái khi ông công khai chỉ trích hệ thống điều hành tài chính của Trung Quốc. Điều này cũng dẫn đến việc màn IPO được kỳ vọng có thể trị giá tới 37 tỷ USD của Ant Group bị hoãn lại.

Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, là nhân vật còn lại có mặt trong top 5 người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 54 tỷ USD.

Jack Ma điều hành Alibaba suốt 20 năm nhưng giờ đây mối quan hệ căng thẳng giữa ông và Bắc Kinh lại có ảnh hưởng tiêu cực đến tập đoàn. Bất chấp tai bay vạ gió từ cú vạ miệng của Jack Ma, Alibaba vẫn tiến lên phía trước với kết quả kinh doanh mạnh mẽ.

Cả doanh thu lẫn thu nhập hoạt động của đế chế thương mại điện tử Trung Quốc đều cao kỷ lục dù nền kinh tế vẫn còn lao dao vì COVID-19. Những mảng kinh doanh mới hơn của Alibaba như điện toán đám mây và logistics cũng tăng vọt.

12 tháng sau khi Jack Ma rời vị trí Chủ tịch Alibaba, vốn hóa tập đoàn tăng lên mức kỷ lục 352 tỷ USD. Nhưng Alibaba lại hứng tổn thất vì lần vạ miệng của Jack Ma.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Jack Ma mất ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan