Đòn hiểm khiến siêu kỳ lân tài chính của Jack Ma lao đao

28/12/2020, 19:35

TCDN - Hàng trăm triệu USD của nhiều nhà đầu tư đang kẹt trong tập đoàn Ant Group sau khi chính phủ Trung Quốc giáng đòn xuống siêu kỳ lân tài chính của Jack Ma.

Warburg Pincus, Carlyle, Temasek và GIC là 4 trong số nhiều quỹ đầu tư nhanh chân rót vốn vào siêu kỳ lân tài chính Ant Group sau khi tập đoàn công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11. Ngoài ra, số nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn đăng ký mua cổ phiếu của Ant Group có thể lên tới hàng triệu.

Lúc ấy, giới phân tích nhận định thương vụ IPO của Ant Group có thể huy động đến 35 tỷ USD, vượt Saudi Aramco hồi năm ngoái với 29 tỷ USD. Nhà báo Shuli Ren của Bloomberg nhận xét: "Không nghi ngờ gì nữa, kỳ lân tài chính khổng lồ của Trung Quốc đang là viên ngọc quý với mức tăng trưởng doanh số và lợi nhuận đáng ghen tị".

Rồi đột nhiên hôm 27/12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) triệu tập các giám đốc của Ant Group và yêu cầu họ "chấn chỉnh" các dịch vụ cho vay, bảo hiểm và quản lý tài sản. Siêu kỳ lân tài chính này sẽ phải tập trung vào dịch vụ thanh toán - mảng kinh doanh cốt lõi của họ.

Dù không trực tiếp yêu cầu Ant Group ngừng hoạt động, PBoC lại nhấn mạnh rằng tập đoàn cần phải "hiểu mức độ cần thiết của một cuộc đại tu hoạt động kinh doanh" và phải gấp rút đưa ra một kế hoạch phù hợp.

Mạng lưới dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính kỹ thuật số thu hút một lượng lớn người tiêu dùng và doanh nghiệp đến với nền tảng Alipay. Ảnh: Ant Group

Mạng lưới dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính kỹ thuật số thu hút một lượng lớn người tiêu dùng và doanh nghiệp đến với nền tảng Alipay. Ảnh: Ant Group

Động thái mới của PBoC là một đòn mạnh với Ant Group, kỳ lân công nghệ tài chính sắp chạm ngưỡng vốn hóa 300 tỷ USD ngay trước khi niêm yết cổ phiếu vào tháng 11. Thậm chí, Ant từng có mức định giá trước IPO lên tới 280 tỷ USD, xếp trên cả ByteDance trong danh sách kỳ lân toàn cầu.

Kỳ tích ban đầu của Ant Group liên quan đến ứng dụng thanh toán phổ biến Alipay. Song, doanh thu thực sự của tập đoàn phát sinh từ các tính năng bổ sung.

Bản cáo bạch của Ant Group, 63% cho thấy doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay đến từ nền tảng tài chính kỹ thuật số và 36% từ dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ thương mại. Trong quá khứ, tỷ trọng của dịch vụ thanh toán kỹ thuật số trong doanh thu của Ant Group thường cao hơn.

Động lực chính cho mức tăng trưởng ấn tượng là mảng tín dụng. Với dịch vụ tín dụng, Ant sẽ thu phí và hoa hồng cho các khoản vay mà các tổ chức tài chính đối tác phát hành trên nền tảng của tập đoàn.

Vậy mà bây giờ PBoC yêu cầu "viên ngọc quý" của tỷ phú Jack Ma chấn chỉnh các hoạt động cho vay, bảo hiểm và quản lý tài sản.

PBoC cũng công khai chỉ trích thái độ ung dung của Ant trước các yêu cầu quản lý, quản trị doanh nghiệp và chênh lệch pháp lý.

Với quyết định bỏ toàn bộ danh mục dịch vụ tài chính của Ant Group, Bắc Kinh không chỉ làm giảm giá trị "viên ngọc quý" của Jack Ma mà còn chặn đứng triển vọng tăng trưởng của tập đoàn.

So với cùng kỳ năm ngoái, mảng dịch vụ thanh toán của Ant Group chỉ tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm 2020, trong khi mảng tài chính kỹ thuật số tăng vọt 57%. Như vậy, trong trường hợp tệ nhất, Ant Group có thể mất 63% doanh thu từ một mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng gần 60%, và sẽ chỉ còn lại mảng kinh doanh nhỏ và tăng trưởng chậm chạp hơn.

Định hướng cho Ant Group trong tương lai trở thành việc khó đối với tỷ phú Jack Ma. Ảnh: China Daily

Định hướng cho Ant Group trong tương lai trở thành việc khó đối với tỷ phú Jack Ma. Ảnh: China Daily

Điều đáng lo hơn là giá trị mà các dịch vụ tài chính mang lại cho Alipay cũng sẽ giảm. Theo lời Ant mô tả trong bản cáo bạch, trong khi mảng kinh doanh dịch vụ tài chính hưởng lợi từ mức độ phổ biến của Alipay, lập luận trái chiều cũng rất hợp lý.

"Mạng lưới dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính kỹ thuật số thu hút một lượng lớn người tiêu dùng và doanh nghiệp đến với nền tảng Alipay", Ant Group nhấn mạnh.

Các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ tài chính cũng rơi vào thế bị động. Tencent Holdings là một đế chế lớn khác mà chắc chắn Bắc Kinh sẽ động tới, ngay cả khi các giám đốc của Tencent đã thận trọng hơn khi xử lý các sai sót trong quy định của Trung Quốc.

Chưa đầy hai tháng sau khi kế hoạch IPO tan vỡ, các nhà điều hành Ant Group đang phải quản lý tập đoàn trong một màn sương mù. Đương nhiên, các cổ đông vẫn muốn Ant Group niêm yết vì đó là cách tốt nhất để họ bán cổ phần. Do đó, ban lãnh đạo của Ant Group phải nghĩ ra một kế hoạch mới, dù định giá của Ant đã giảm đáng kể.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Đòn hiểm khiến siêu kỳ lân tài chính của Jack Ma lao đao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đột ngột hoãn đợt IPO lịch sử của Ant Group
Ant Group phải hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) kỉ lục ở Thượng Hải và Hong Kong sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ban hành dự thảo qui định đối với hoạt động cho vay trực tuyến.