Người phụ nữ dẫn dắt "tập đoàn kiến" của tỉ phú Jack Ma

16/10/2020, 15:20

TCDN - Từng huy động thành công tổng số vốn hơn 22 tỉ USD cho các công ty của tỉ phú Jack Ma và có gia tài hơn 1 tỉ USD, song đương kim Chủ tịch của Ant Group hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông.

Là cử nhân quản trị kinh doanh tại Học viện Thương mại Hàng Châu, Bành Lôi từng giảng dạy ở Đại học Tài chính và Kinh tế Chiết Giang trong nửa thập kỉ. Trước khi lãnh đạo Ant Group, bà từng nắm các chức vụ chủ chốt của Alipay, Lazada và Alibaba.

Năm 1999, Bành Lôi thôi giảng dạy và gia nhập đội ngũ của Jack Ma và cùng ông phát triển công ty Alibaba, theo South China Morning Post.

Ban đầu, bà Bành phụ trách bộ phận nhân sự của Alibaba. Bà đã sáng tạo và phát triển "mom & pop", một mô hình mang lại hiệu quả vang dội nhờ tập trung vào tinh thần nhân viên và đánh giá hiệu suất làm việc.

Hơn 10 năm giữ chức giám đốc nhân sự tại Alibaba, bà giám sát khoảng 35.000 nhân viên. Bạn đời của Bành Lôi cũng là lãnh đạo chủ chốt của công ty. Ông sáng lập và tham gia điều hành Taobao thuộc Alibaba. Hiện nay Taobao là trang mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc.

Cựu giảng viên điều hành trang thương mại điện tử Lazada từ tháng 3/2018. Bà điều hành Lazada trong 9 tháng rồi trao quyền cho ông Pierre Poignant. Năm 2010, nữ doanh nhân rời vị trí điều hành Alibaba để ngồi vào ghế giám đốc điều hành tại Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến của tập đoàn. 

Lucy Peng2

Dưới sự dẫn dắt của Bành Lôi, Alipay trở thành ứng dụng thanh toán phổ biến nhất Trung Quốc với hơn 800 triệu người dùng. Bà Bành trở thành một trong những nhân vật tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại châu Á.

Ant Group ra đời vào năm 2014. Mang tên của một loài côn trùng (con kiến) do niềm tin của người sáng lập rằng "nhỏ là đẹp, nhỏ là mạnh", Ant Group không hề nhỏ ở Trung Quốc. 

Ông Jack Ma nắm khoảng 50% cổ phần công ty. Hồi tháng 9/2015, Alibaba và Ant Group đồng sở hữu 40% cổ phần của nền tảng ví điện tử Paytm (Ấn Độ). 

"Ant Group thực sự là viên ngọc quí của Jack Ma và ngành Internet Trung Quốc", Edith Yeung, giám đốc quĩ Race Capital, bình luận.

Năm 2016, Ant Group phá kỉ lục thế giới về lượng vốn tư nhân vào một doanh nghiệp Internet với số vốn 4,5 tỉ USD, theo Business Insider.

Sau đó, Bành Lôi chuyển vị trí giám đốc cho ông Eric Jing và tiếp tục lãnh đạo tập đoàn với cương vị chủ tịch điều hành. Cũng trong năm 2016, Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc bầu bà làm Phó chủ tịch.

Hơn 22 tỉ USD là tổng số vốn mà Bành Lôi, Chủ tịch Ant Group, đã huy động cho đế chế thương mại điện tử Alibaba và các công ty trực thuộc. Giới truyền thông gọi bà là người phụ nữ huy động nhiều vốn nhất thế giới. Mặc dù vậy, bà rất hiếm khi xuất hiện trên các bài báo và trước công chúng.

Hôm 25/8, Ant Group nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) ở cả hai thị trường Hong Kong và Thượng Hải để hướng tới mục tiêu mở rộng công nghệ tài chính. Mục tiêu của công ty là đạt mức định giá 225 tỉ USD và huy động 20 đến 30 tỉ USD.

Forbes ước tính tài sản của Bành Lôi có trị giá khoảng 1,1 tỉ USD. Giới quan sát coi cựu giảng viên là người tạo làn gió đổi mới trong ngành tài chính Trung Quốc. Tỉ phú Jack Ma ca ngợi bà là người tiên phong trong đổi mới tài chính.

"Chắc chắn tài sản của bà Bành sẽ tặng vọt sau khi Ant Group phát hành cổ phiếu ra công chúng", Bloomberg nhận định.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Người phụ nữ dẫn dắt "tập đoàn kiến" của tỉ phú Jack Ma tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan