Đột ngột hoãn đợt IPO lịch sử của Ant Group

04/11/2020, 08:56

TCDN - Ant Group phải hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) kỉ lục ở Thượng Hải và Hong Kong sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ban hành dự thảo qui định đối với hoạt động cho vay trực tuyến.

CNBC đưa tin hôm 3/11, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong thông báo quyết định hoãn niêm yết cổ phiếu của Ant Group. Giá cổ phiếu Alibaba, tập đoàn nắm 33% cổ phần của Ant Group, giảm 5% trước khi phiên giao dịch ở Mỹ bắt đầu.

Ủy ban Quản lí Chứng khoán Trung Quốc xác nhận rằng các cơ quan quản lí đã mời tỉ phú Jack Ma, nhà sáng lập Ant Group, cùng Chủ tịch Eric Jing và Tổng giám đốc Simon Hu của tập đoàn để thảo luận.

Các quan chức dự cuộc họp kín gồm người đại diện của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ủy ban Quản lí Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lí Ngoại hối nhà nước.

Đêm 3/11 (theo giờ Việt Nam), Ant Group tuyên bố ngừng niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong.

Jack Ma

Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã đề cập tới cuộc gặp khi giải thích lí do họ hoãn niêm yết cổ phiếu Ant Group. Theo họ, Ant Group đã thừa nhận một số vấn đề - như những thay đổi trong môi trường quản lí công nghệ tài chính. Các cơ quan quản lí nhận định những vấn đề đó có thể khiến Ant Grup không thể đáp ứng những điều kiện niêm yết hoặc những điều kiện về công bố thông tin.

Ant Group đặt mục tiêu huy động 34,5 tỉ USD trong đợt IPO kép ở Thượng Hải và Hong Kong để lập kỉ lục IPO lớn nhất thế giới.

Trong một thông báo dành cho CNBC, người phát ngôn của Ant Grup xin lỗi về quyết định hoãn IPO, đồng thời khẳng định tập đoàn sẽ giải quyết những mối lo ngại của các cơ quan quản lí. Người phát ngôn nói tập đoàn quyết định hoãn niêm yết ở Hong Kong sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải thông báo với họ về việc hoãn IPO.

"Chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư đã đặt mua cổ phiếu sớm trong thời gian gần nhất có thể", người phát ngôn nói.

Hôm 2/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và một số cơ quan quản lí công bố dự thảo qui định về cho vay vi mô trực tuyến. Dự thảo có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mô hình kinh doanh của Ant Group.

Người phát ngôn của Alibaba nói rằng tập đoàn sẽ hỗ trợ Ant Group xử lí những vấn đề pháp lí.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Đột ngột hoãn đợt IPO lịch sử của Ant Group tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan