Giới truyền thông phương Tây đồn đoán về sự biến mất của tỷ phú Jack Ma

06/01/2021, 08:07

TCDN - Các doanh nghiệp trong đế chế của tỷ phú Jack Ma đang chịu áp lực rất lớn, song cựu chủ tịch tập đoàn Alibaba đã im lặng trong hai tháng qua.

Tỷ phú Jack Ma không xuất hiện trước công chúng hay viết trên mạng xã hội từ cuối tháng 10. Nếu chính phủ Trung Quốc không can thiệp, thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group sẽ diễn ra. Ant Group, đế chế công nghệ tài chính của Jack Ma, có thể lập kỷ lục mới về số tiền mà doanh nghiệp thu về trong một đợt IPO.

Nhưng Ant Group buộc phải hủy thương vụ IPO có quy mô dự kiến 37 tỷ USD vào phút cuối theo mệnh lệnh của các cơ quan quản lý. Từ chỗ chuẩn bị cho IPO lớn nhất thế giới, Ant Group phải cải cách nhiều mảng kinh doanh của họ - từ quản lý tài sản, bảo hiểm đến cho vay tiêu dùng. Tập đoàn sẽ phải tập trung vào mảng thanh toán trực tuyến cốt lõi. Giới chức chỉ trích tập đoàn về việc họ chèn ép các đối thủ nhỏ hơn và xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

"Jack Ma đang ở đâu?" là câu hỏi chung của giới truyền thông phương Tây, từ tạp chí Time, hãng tin CNBC, tới New York Magazine cùng một số tờ báo khác.

Cựu chủ tịch Alibaba đã biến mất một cách bí ẩn trên chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng do ông tổ chức. Hình ảnh của ông biến mất khỏi website của chương trình và được thay bằng một giám đốc điều hành khác của Alibaba.

Một phát ngôn viên của Alibaba nói với Financial Times rằng tỷ phú Jak Ma không thể tiếp tục làm thành viên hội đồng giám khảo do "xung đột lịch trình".

Vài tuần trước đó, tỷ phú Jack Ma đã viết trên mạng xã hội rằng ông "nóng lòng" gặp mặt các thí sinh trong trận chung kết. Kể từ đó, không có hoạt động nào trên tài khoản Twitter của Jack Ma được ghi nhận, mặc dù trước đó ông thường tweet vài dòng mỗi ngày.

Rắc rối của Jack Ma phát sinh từ hồi tháng 10/2020 khi chỉ trích dữ dội hệ thống tài chính - ngân hàng Trung Quốc tại một cuộc hội thảo ở Thượng Hải.

Rắc rối của Jack Ma phát sinh từ hồi tháng 10/2020 khi chỉ trích dữ dội hệ thống tài chính - ngân hàng Trung Quốc tại một cuộc hội thảo ở Thượng Hải.

New York Magazine nhắc lại việc tỷ phú Jack Ma từng tuyên bố "Nếu có người phải đi tù thì tôi sẵn sàng" hồi hai năm trước tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới và cho rằng có thể cựu giáo viên tiếng Anh phải hối hận vì lời nói đó.

"Phải chăng Jack Ma đang ở ẩn sau khi những phát ngôn của ông dẫn tới hậu quả nghiêm trọng? Hay có điều gì đáng ngại hơn đang xảy ra?", Time bình luận.

Duncan Clark, một nhà phân tích của hãng tư vấn BDA China tại Bắc Kinh, nhận định với CNBC rằng nhiều khả năng người sáng lập Ant Group chỉ tạm thời lánh mặt để chờ qua cơn bão.

"Có lẽ ông Jack Ma đòi hỏi quyền im lặng. Đây là tình huống đặc biệt nếu chúng ta xét đến quy mô của Ant Group và sự nhạy cảm liên quan đến các quy định tài chính", chuyên gia Clark bình luận.

Rắc rối của Jack Ma phát sinh từ hồi tháng 10/2020 khi chỉ trích dữ dội hệ thống tài chính - ngân hàng Trung Quốc tại một cuộc hội thảo ở Thượng Hải.

Cựu giáo viên kêu gọi cải tổ một hệ thống đang "kìm hãm đổi mới trong kinh doanh" và ví quy định của các ngân hàng như "một câu lạc bộ của những người già".

Sau đó, chính phủ Trung Quốc công bố các quy định mới để quản lý ngành công nghệ tài chính. Ant Group buộc phải hoãn niêm yết tại Thượng Hải và Hong Kong vì không đáp ứng được các quy định mới.

Nhã Vy/theo CNN
Bạn đang đọc bài viết Giới truyền thông phương Tây đồn đoán về sự biến mất của tỷ phú Jack Ma tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan