Tỷ phú tiền số Do Kwon bị bắt

24/03/2023, 14:04
báo nói -

TCDN - Do Kwon, người đứng sau thảm họa LUNA với thiệt hại hơn 40 tỷ USD, được cho là vừa bị cảnh sát Montenegro bắt giữ tại sân bay Podgorica.

Theo Cointelegraph, ngày 23/3, Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs được cho là đã bị bắt tại sân bay Podgorica, (Montenegro), một quốc gia tại miền đông nam châu Âu. Người sáng lập tiền ảo đã sử dụng giấy tờ giả.

Khi tin tức này được lan truyền, Filip Adzic, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Montenegro, đã xác nhận việc bắt giữ sau đó. Trên tài khoản Twitter chính thức của mình, ông Adzic viết: “Cảnh sát Montenegro đã bắt giữ người bị tình nghi là một trong những kẻ chạy trốn đang bị truy nã gắt gao nhất, một công dân Hàn Quốc tên là Do Kwon, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Terraform Labs có trụ sở tại Singapore. Cựu tỷ phú tiền ảo này, người chịu trách nhiệm về khoản lỗ hơn 40 tỷ USD, đã bị giam giữ tại sân bay Podgorica với các giấy tờ giả mạo và đang bị Hàn Quốc, Mỹ và Singapore truy lùng. Chúng tôi đang chờ xác nhận chính thức về danh tính”.

Tỷ phú tiền số Do Kwon bị bắt.

Tỷ phú tiền số Do Kwon bị bắt.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Do Kwon và 5 người khác có liên hệ với Terraform Labs bị truy nã vì tội lừa đảo trị giá hàng tỷ USD làm rung chuyển thị trường tiền ảo toàn cầu.

Tháng 9/2022, Hàn Quốc đã yêu cầu Interpol truy nã đỏ Do Kwon khắp 195 quốc gia thành viên của tổ chức cảnh sát quốc tế.

TerraUSD là đồng tiền số ổn định (stablecoin), được neo cố định theo giá trị của các loại tiền pháp định. Về lý thuyết, TerraUSD có giá tương đương 1 USD bất chấp biến động thị trường. Do TerraUSD và LUNA là một cặp, sự sụt giảm của đồng này có thể hạ gục đồng kia. Theo nhà chức trách, Kwon còn nói dối về sự ổn định của đồng TerraUSD.

Biến động giá Luna từng là một trong những chủ đề được chú ý bậc nhất thị trường tiền số. Trước khi sập, LUNA tăng giá hơn 2.800% từ 4,18 USD cuối tháng 5/2021 lên 119,18 USD vào ngày 5/4/2022. Đến đầu tháng 5, giá LUNA lao dốc và trở thành một trong những thảm họa của thị trường tiền mã hóa toàn cầu.

Vài giờ sau khi tin tức về việc bắt giữ Kwon tại Montenegro xuất hiện, một bản cáo trạng 8 tội danh của Kwon đã được tòa án quận Manhattan công khai.

Cáo trạng buộc tội Kwon, lừa đảo chứng khoán, lừa đảo qua đường điện tử, lừa đảo hàng hóa và thuyết âm mưu. Vụ án hình sự nối tiếp cáo buộc dân sự từ Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đối với Kwon và Terraform.

Trước đó,  vào tháng 2/2023 theo đơn kiện dân sự của Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ tại tòa án liên bang Manhattan, Do Kwon bị buộc tội "dàn xếp một vụ lừa đảo chứng khoán tài sản tiền điện tử trị giá hàng tỷ USD".

PV/Theo Cointelegraph
Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú tiền số Do Kwon bị bắt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan