Hàn Quốc tính chuyện nhờ Interpol truy nã cha đẻ tiền ảo LUNA

20/09/2022, 06:58
báo nói -

TCDN - Có thể cơ quan công tố Hàn Quốc sẽ nhờ cảnh sát quốc tế Interpol trong nỗ lực nhà sáng lập hệ sinh thái Terraform Labs và tiền ảo LUNA.

Bloomberg dẫn lời các công tố viên Hàn Quốc đưa tin Interpol có thể đưa ông Do Kwon, nhà đồng sáng lập Terraform Labs và cũng là "cha đẻ" của đồng tiền ảo LUNA, vào danh sách truy nã đỏ (Red Notice), sau khi ông có dấu hiệu trốn tránh hợp tác điều tra với cơ quan công tố.

Ngày 19/9, Văn phòng công tố Seoul cho biết họ có thể tính đến phương án yêu cầu Interpol phối hợp điều tra nhà đồng sáng lập Terraform Labs. Lệnh truy nã đỏ có thể được xem là sự hỗ trợ từ cơ quan thực thi pháp luật trên quốc tế này trong việc bắt giữ ông Do Kwon.

Trước đó, phía Hàn Quốc thông tin "cha đẻ" của LUNA đã tới Singapore, nơi dự án Terraform Labs đặt trụ sở. Tuy nhiên, hôm 18/9, cảnh sát Singapore thông báo ông Do Kwon hiện không còn hiện diện tại đất nước này.

Cha đẻ của tiền ảo LUNA phủ nhận hành vi bỏ trốn nhưng ông cũng không tiết lộ vị trí khi các công tố viên Seoul thực hiện lệnh bắt theo quyết định từ tòa án, nhằm phục vụ điều tra các cáo buộc về vi phạm thị trường vốn liên quan đến ông Do Kwon.

Do Kwon

Hôm 17/9, Do Kwon viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông sẽ chỉ tiết lộ vị trí của ông với bạn bè, đối tác kinh doanh và khi cần thảo luận về các game web3.

Do Kwon cũng khẳng định Terraform Labs đang trong quá trình chuẩn bị pháp lý: “Chúng tôi đang trong quá trình tự bảo vệ bản thân trước nhiều cáo buộc pháp lý. Đồng thời, chúng tôi đã giữ bản thân ở mức độ chính trực cực kỳ cao và muốn làm rõ sự thật trong vài tháng tới.”

Văn phòng công tố khẳng định họ đã có “bằng chứng về việc bỏ trốn” từ khi ông Do Kwon đến Singapore, và đó là lý do tòa án ở Seoul ra lệnh bắt ông. Sự sụp đổ đồng tiền điện tử TerraUSD và LUNA đã tạo ra một thảm họa trên thị trường tiền điện tử, dẫn tới thời kỳ ngủ đông dài hạn của thị trường và kéo theo những vụ phá sản của nhiều công ty kinh doanh tiền số.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các công tố viên nói rằng ông Do Kwon không hợp tác điều tra. Các điều tra viên xác định cha đẻ của tiền ảo LUNA không có ý định xuất hiện để thẩm vấn.

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang xin phép Bộ Ngoại giao nước để thu hồi hộ chiếu của Kwon. Nếu việc đó xảy ra, ông Do Kwon sẽ phải trở lại Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Cảnh sát Singapore nói với Bloomberg rằng họ sẽ hỗ trợ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc "trong phạm vi luật pháp trong nước và các nghĩa vụ quốc tế của Singapore".

Tùng Lâm/theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc tính chuyện nhờ Interpol truy nã cha đẻ tiền ảo LUNA tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thống đốc: Sẽ ngăn chặn rửa tiền, gian lận trốn thuế, tham nhũng qua Bitcoin và tiền ảo
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ sẽ có những văn bản quy định về Bitcoin, tiền ảo và các loại hình khác… để đảm bảo ngăn chặn, phòng, chống rửa tiền, khủng bố, gian lận trốn thuế hoặc thậm chí sử dụng tài sản này để biếu tặng có tính chất tham nhũng, hối lộ.