UDIC bị kiến nghị xử phạt vì chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội

28/03/2024, 21:58
báo nói -

TCDN - Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền phạt Tổng công ty UDIC số tiền 140 triệu đồng vì sau 14 năm chưa khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kết luận thanh tra chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại dự án Khu đô thị mới Hạ Đình, tên thương mại là UDIC Eco Tower (thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Cơ quan thanh tra xác định, dự án nhà ở xã hội UDIC Eco Tower đến nay chưa được khởi công theo quyết định chủ trương là vi phạm Luật Nhà ở 2014, Nghị định 99/2015 của Chính phủ.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, việc chậm triển khai dự án có nguyên nhân do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc chậm xây dựng dự án nhà ở xã hội trên lô đất N01 của dự án có trách nhiệm thuộc về liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (UDIC),  Công ty Cổ phần Xây dựng lắp máy điện nước Hà Nội (Haweicco) , Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển nhà DAC Hà Nội, trong đó trách nhiệm chính thuộc về UDIC - đơn vị đứng đầu liên danh đầu tư.

UDIC bị kiến nghị xử phạt số tiền 140 triệu đồng vì sau 14 năm hoàn thành công tác đầu tư nhưng chưa khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội.

UDIC bị kiến nghị xử phạt số tiền 140 triệu đồng vì sau 14 năm hoàn thành công tác đầu tư nhưng chưa khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội.

Với những vi phạm tại dự án trên, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị xử phạt Haweicco 30 triệu đồng về hành vi không lưu trữ đầy đủ danh mục tài liệu dự án và buộc bổ sung đầy đủ tài liệu. Đồng thời đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TP Hà Nội phạt UDIC 140 triệu đồng.

Yêu cầu UDIC, Haweicco, Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển nhà DAC Hà Nội khẩn trương hoàn thành khu nhà ở xã hội trên lô đất N01 của dự án.

Đặc biệt, Thanh tra TP Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan đánh giá lại việc UDIC, Haweicco, Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển nhà DAC Hà Nội không lưu giữ hồ sơ, tài liệu dự án Khu đô thị mới Hạ Đình để xem xét điều kiện tham gia dự án mới khi các doanh nghiệp này đề xuất.

Được biết, dự án Khu đô thị mới Hạ Đình được TP Hà Nội cấp phép đầu tư từ tháng 5/2007, dự kiến hoàn thành, đưa vào kinh doanh, khai thác năm 2010, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư xong hạ tầng được duyệt và chưa thể đưa vào kinh doanh, khai thác.

Theo phê duyệt của TP Hà Nội, Khu đô thị Hạ Đình có tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 74.890m2, thuộc địa bàn xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân).

Trong đó, diện tích đất ở của dự án khoảng 40.337m2, được chia thành 4 lô, với 2 lô số 4 và 5 để xây dựng nhà ở cao tầng, lô số 6 và 7 xây dựng nhà vườn, biệt thự.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, vào tháng 6/2022, Hà Nội đã chấp thuận cho chủ đầu tư Khu đô thị mới Hạ Đình được điều chỉnh chủ trương đầu tư, lùi thời điểm hoàn thành dự án vào quý 3/2024.

UDIC được biết đến là "ông lớn" ngành xây dựng, đầu tư đa phân khúc từ khu đô thị, chung cư, hạ tầng giao thông đến văn phòng, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng. Trong đó, doanh nghiệp này đứng sau hàng loạt khu đô thị lớn ở trung tâm Hà Nội như Ciputra, Khu đô thị Yên Hòa, Trung Yên, Nghĩa Đô, Hạ Đình...

Tổng công ty UDIC được thành lập từ năm 2004, vốn điều lệ 4.300 tỷ đồng. Đến nay doanh nghiệp có 43 công ty con, trong đó có 6 công ty liên doanh với nước ngoài.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết UDIC bị kiến nghị xử phạt vì chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Hà Nội: Dự kiến xây dựng đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Để thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, Tp. Hà Nội định hướng xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray (sky-monorail) dọc 2 bên sông Hồng. Hệ thống đường sắt này sẽ kết nối với tuyến xe buýt đường sông, triệt tiêu sự ngăn cách về không gian của hệ thống đê tả, hữu Hồng.