Vẫn nhiều ý kiến trái nhiều về sửa Luật Chứng khoán

22/10/2019, 12:39

TCDN - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo trước Quốc hội về dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi sáng 22/10

Theo nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV, Luật chứng khoán sửa đổi dự kiến được thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2021. 

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: Quochoi.vn)

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. (Ảnh: Quochoi.vn)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Cơ quan chủ trì thẩm tra cũng đã phối hợp với cơ quan soạn thảo tổ chức các cuộc hội thảo xin ý kiến đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các Đoàn Đại biểu Quốc hội. Qua thảo luận, còn có nhiều ý kiến khác nhau về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Về vấn đề chào bán cổ phiếu thấp hơn mệnh giá, có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, việc bổ sung quy định giá chào bán thấp hơn mệnh giá sẽ phải sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Doanh nghiệp.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và để bảo đảm đồng bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng, nhiều ý kiến nhất trí nâng điều kiện về vốn điều lệ đối với chào bán chứng khoán ra công chúng từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng. Cùng với đó, có ý kiến đề nghị giữ điều kiện này ở mức 10 tỷ đồng và ý kiến khác đề nghị chỉ nâng lên mức 20 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng điều kiện về vốn điều lệ nhằm mục đích nâng cao chất lượng, sự ổn định của công ty đại chúng và phù hợp với thông lệ quốc tế, quy mô thị trường chứng khoán. Quy định điều kiện về mức vốn điều lệ để được chào bán chứng khoán ra công chúng là 30 tỷ đồng cũng tương thích với điều kiện niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội hiện nay.

Về chào bán trái phiếu riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến của đại biểu theo hướng phân định rõ phạm vi Luật Chứng khoán điều chỉnh đối với phát hành chứng khoán của công ty đại chúng và Luật Doanh nghiệp điều chỉnh phát hành chứng khoán của doanh nghiệp không phải công ty đại chúng để bảo đảm tính nhất quán trong việc đưa ra các điều kiện phát hành, quản trị doanh nghiệp cũng như quá trình xem xét chấp thuận, giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng công ty đại chúng và doanh nghiệp không phải công ty đại chúng.

Đồng thời bảo đảm có đủ thời gian đánh giá tác động theo đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị không quy định về chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc quy định Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính như hiện nay là phù hợp, giữ ổn định về bộ máy, tổ chức, không tăng thêm đầu mối. Đồng thời, mô hình hiện nay đã và đang phát huy tác dụng, giúp cho Bộ Tài chính quản lý thống nhất các vấn đề liên quan đến tài chính của đất nước; các chính sách phụ trợ cho sự phát triển của thị trường chứng khoán được ban hành trong chỉnh thể một cách đồng bộ, linh hoạt.

Lê Khôi
Bạn đang đọc bài viết Vẫn nhiều ý kiến trái nhiều về sửa Luật Chứng khoán tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Khai mạc vào sáng nay, kỳ họp cuối năm 2019 của Quốc hội sẽ làm việc trong gần một tháng để xem xét tình hình kinh tế - xã hội, thông qua 12 luật và quyết định công tác nhân sự.