VCBS: VN-Index có thể đạt đỉnh 1.435 điểm trong năm 2021

13/04/2021, 08:08

TCDN - VCBS điều chỉnh dự báo về thị trường chứng khoán năm nay theo hướng tích cực hơn, với mức đỉnh VN-Index có thể đạt là 1.435 điểm.

Báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam quý II của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo mức cao nhất trong năm 2021 của VN-Index có thể tăng khoảng 20-30% so với cuối năm 2020, tương ứng mức đỉnh của thị trường trong khoảng 1.325 điểm đến 1.435 điểm.

VN-Index chốt phiên gần nhất trên 1.250 điểm, tăng gần 12% so với đầu năm và tăng hơn 22% so với đáy cuối tháng 1, thời điểm chỉ số của HoSE lùi về gần ngưỡng 1.000 điểm. Dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân tiếp tục đóng vai trò trụ đỡ chính của thị trường, cân bằng lại lực bán của khối ngoại và đẩy thị trường lên mặt bằng giá mới.

Chỉ riêng trong tháng 3, hơn 113.000 tài khoản mới tham gia thị trường chứng khoán, con số cao kỷ lục và nâng tổng số tài khoản của nhà đầu tư trong và ngoài nước lên trên 3 triệu.

tu-doanh-ctck-xa-ban-co-phieu-ngan-hang-trong-phien-vn-index-ap-sat-moc-1200-diem-03-.0973

Dự báo của nhóm phân tích dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế có nhiều tín hiệu hồi phục tích cực và kỳ vọng lãi suất tiếp tục giữ ở mức thấp. VN-Index có thể vận động quanh một "nền" giá cao hơn, nhưng cũng có biên độ dao động (chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất trong năm) lớn, khoảng 200-300 điểm.

Khối lượng giao dịch trung bình trong năm nay có thể tiếp tục cải thiện so với năm 2020, đạt bình quân khoảng 700-750 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn, tương đương giá trị giao dịch bình quân 18.000–20.000 tỷ đồng.

Về chiến lược đầu tư, VCBS nhấn mạnh vào những nhóm ngành thiết yếu cho tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế như là một sự cân bằng giữa rủi ro đầu tư và lợi nhuận kỳ vọng. Trong đó, các ngành sản xuất vật liệu xây dựng cơ bản, sản xuất sản phẩm nông nghiệp và điện được kỳ vọng tăng trưởng tích cực.

Đây là các ngành hưởng lợi từ hoạt động đẩy mạnh đầu tư công thông qua các dự án xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Nhóm ngành thứ hai được nhóm phân tích nhắc đến là các doanh nghiệp cảng biển - logistics. Nhóm này cung cấp dịch vụ phụ trợ cho dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và các đối tác khác, theo đó cũng góp phần hỗ trợ cho hoạt động chuyển dịch hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia có chi phí nhân công cạnh tranh hơn như Việt Nam.

Ngoài ra, cơ hội riêng lẻ cũng đến từ các doanh nghiệp có yếu tố ứng dụng công nghệ mới. VCBS cho rằng, quá trình ứng dụng công nghệ tiên tiến hơn vào sản xuất kinh doanh và "số hóa" trong nền kinh tế Việt Nam là tất yếu và không thể đảo ngược.

Mọi quá trình thay đổi từ cũ sang mới luôn tiềm ẩn rủi ro, nhưng tiềm năng tăng trưởng năng suất, kết quả kinh doanh và hiệu quả đầu tư cũng vượt trội không kém.

Cuối cùng, các doanh nghiệp có "câu chuyện riêng" cũng được nhóm phân tích nhắc đến như một cơ hội trong năm nay. "Câu chuyện riêng" trong trường hợp này liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới và chuyển sàn...

Nghi Sơn
Bạn đang đọc bài viết VCBS: VN-Index có thể đạt đỉnh 1.435 điểm trong năm 2021 tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan