VCCI xuất bản cẩm nang chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

15/12/2023, 10:20

TCDN - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa ra mắt “Cẩm nang chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng Việt Nam: Thực trạng và thành tựu”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ DNNVV nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022-2026".

9(9)

VCCI cho biết, cuốn cẩm nang này dành cho nhiều đối tượng độc giả tới từ cả khối công và tư nhân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ - một trong những đối tượng thụ hưởng chính các kết quả của quá trình ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số trong ngân hàng. Cẩm nang được xây dựng dựa trên các thôngtin, nghiên cứu mới nhất và các phương pháp đa dạng từ nhiều nguồn khácnhau. Các nhận định, đánh giá được dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm của cáctác giả trong lĩnh vực ngân hàng và chuyển đổi số.

Theo Ban soạn thảo, lĩnh vực ngân hàng đang trải qua một quá trình chuyển đổi sâu sắc dựa trên sự phát triển và áp dụng nhanh chóng các công nghệ kỹ thuật số. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, (CMCN 4.0) đã mang lại những thay đổi chưa từng có trong cách chúng ta giao tiếp, làm việc và sinh sống; đồng thời cũng tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho ngành ngân hàng - là “lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí cần ưu tiên chuyển đổi số trước” đã được Thủ tướng Chính phủ đề ra tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia (Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ). Chuyển đổi số không phải là sự lựa chọn mà là điều cần thiết để ngành ngân hàng tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh, năng động ngày nay.

Chuyển đổi số không chỉ liên quan đến việc áp dụng các công nghệ mới mà cònđòi hỏi phải xem xét lại cả các mô hình kinh doanh, quy trình, sản phẩm, dịchvụ và mối quan hệ khách hàng. Việc này đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược, mộtnền văn hóa đổi mới và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi.

Với mục đích cung cấp một hướng dẫn toàn diện và thiết thực cho quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng và tác động của quá trình đó đối với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung vào bối cảnh Việt Nam, cẩm nang bao gồm ba phần cụ thể. Trong đó: Phần I: Bối cảnh chung về ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới. Phần này cung cấp cái nhìn tổng quan về những thành tựu của CMCN 4.0 và tác động của chúng đối với ngành ngân hàng nói chung; đồng thời, đánh giá hiện trạng và xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới cũng như những cơ hội và thách thức đặt ra.

Phần II: Thực trạng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam. Phần này phân tích nhu cầu chuyển đổi số trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam và thực trạng chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng theo bao gồm ba khía cạnh: (i) chuyển đổi số trong các tổ chức tín dụng; (ii) sự tham gia của các công ty Fintech vào thị trường ngân hàng; và (iii) chuyển đổi số trong quản lý từ góc độ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Phần này cũng xác định nhu cầu và xu hướng chuyển đổi số của các tổ chức ngân hàng tại Việt Nam.

Phần III: Các mô hình điển hình ứng dụng hiệu quả giải pháp chuyển đổi số trong vận hành và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hang, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Phần này giới thiệu một số ví dụ thành công về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng thông qua minh họa cách thức chuyển đổi số có thể được sử dụng để nâng cao hiệu quả, tính đổi mới sáng tạo, trải nghiệm của khách hang, doanh nghiệp cũng như sự hòa nhập xã hội trong ngành ngân hàng.

Lan Hạ
Bạn đang đọc bài viết VCCI xuất bản cẩm nang chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 100 doanh nghiệp tham gia thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh
Với sự hỗ trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hơn 100 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực: du lịch, lữ hành, vận tải, hàng không, khách sạn, viễn thông, kinh doanh quốc tế… đã được các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy chuyển đổi số phát triển du lịch thông minh, gia tăng kết nối.