VDSC: Dòng tiền bắt đáy cổ phiếu đã bắt đầu trở lại

16/05/2022, 09:21

TCDN - Quán tính giảm vẫn còn nhưng với dòng tiền bắt đáy đang tăng, VDSC dự báo có khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại vùng quanh 1.150 điểm

Tài chính Doanh nghiệp trích dẫn báo cáo nhận định thị trường ngày 16/5 của một số công ty chứng khoán.

Xu hướng ngắn hạn đã bắt đầu tiêu cực

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định khi tâm lý thị trường quá tiêu cực và hoảng loạn, các mốc hỗ trợ thường tỏ ra kém hiệu quả. Đà bán tháo hiện vẫn chưa dừng lại với cách bán bất chấp cơ bản muốn thoát ra bằng mọi giá khiến các hỗ trợ dễ dàng bị xuyên phá.

TVSI chỉ nhận thấy một số điểm tích cực ở vài cổ phiếu lớn trụ được giá trong phiên hôm 13/5 như VJC; SSI; VHM; VIC; SAB… cùng với thanh khoản tăng cho thấy dòng tiền bắt đáy nhen nhóm trở lại.

Ngoài ra, khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng tích cực và tới khi nào số lượng các cổ phiếu đủ bản lĩnh trụ được giá tăng thêm nữa trong điều kiện thị trường hiện tại sẽ tạo ra các cú ngược dòng hồi phục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường đã quá tiêu cực và sau phiên 13/5, xu hướng trung hạn cũng bắt đầu tiêu cực.

chung khoan 6

Sự hoảng loạn vẫn có thể diễn ra trong vài phiên tới

Chỉ số VN-Index đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm trong phiên ngày 13/5, khiến những nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu cảm thấy “lạnh toát”, theo Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI).

Giống như phiên trước đó, hàng loạt các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác nhau nằm sàn la liệt với thanh khoản tăng cao và đây là phiên có giá trị khớp lệnh lớn nhất trong tuần.

Rõ ràng, xu hướng của thị trường đang rất xấu, xuyên thủng mốc hỗ trợ 1.200 điểm, tạo ra nỗi hoang mang tột độ cho giới đầu tư.

Nhìn lại phiên hôm 13/5, có thể thấy nhà đầu tư trong nước hoảng loạn là quá mức khi thị trường khu vực Châu Á vẫn tăng, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn ổn định. CSI cho rằng sự hoảng loạn vẫn có thể kéo dài thêm một vài phiên tiếp theo.

Dòng tiền bắt giá thấp đang tăng

Chỉ số VN-Index tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 13/5 và đóng cửa dưới hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, dù dòng tiền bắt đáy cổ phiếu đã xuất hiện, theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).

Hiện tại, quán tính giảm vẫn còn nhưng với dòng tiền bắt đáy cổ phiếu đang tăng, VDSC dự báo có khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ mạnh tại vùng quanh 1.150 điểm và nhanh chóng hồi phục trở lại.

Lực mua và lực bán sẽ cân bằng

Rất lâu rồi, chính xác là khoảng hơn 10 năm trước (lần cuối là giai đoạn cuối năm 2011), thị trường mới lại có nhịp giảm sáu tuần liên tiếp, theo Chứng khoán SHS

Với nhịp giảm này, VN-Index đã mất hơn 22% giá trị vốn hóa toàn thị trường, chỉ số VN30 cũng giảm hơn 21% số điểm trong 6 tuần qua.

Sau sáu tuần giảm liên tiếp, định giá của thị trường đã về mức rất hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng gần 13 lần và P/E của VN30 là khoảng hơn 12 lần, đây đều là mức thấp hơn trung bình 5 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, nếu xét trên góc nhìn về phân tích kỹ thuật, thị trường mà đại diện là chỉ số VN-Index dường như đang gần được target của sóng điều chỉnh a với target đầu tiên theo lý thuyết là ngưỡng 1.200 điểm (Fib 38,2% sóng tăng 5).

Tuy nhiên, nếu tình trở nên tiêu cực hơn, chỉ số VN-Index vẫn có thể lùi những ngưỡng hỗ trợ sâu hơn mà gần nhất là ngưỡng 1.100 điểm (Fib 50% sóng tăng 5).

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo, bên mua và bên bán sẽ trở nên cân bằng nhau hơn do thị trường đã giảm về vùng target của sóng điều chỉnh a và cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ có tuần hồi phục sau sáu tuần giảm liên tiếp.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết VDSC: Dòng tiền bắt đáy cổ phiếu đã bắt đầu trở lại tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan