Ví điện tử có thể là hi vọng đối với mục tiêu có lãi của Gojek và Grab
TCDN - Mặc dù cả hai siêu ứng dụng Grab và Gojek đều cho rằng mảng giao hàng là bí quyết tiến tới lợi nhuận, song giới phân tích lại nhận định ví điện tử mới là mảng kinh doanh giúp họ có lãi.
Dịch COVID-19 đẩy nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới lâm vào tình trạng khó khăn. Ngay cả những kì lân (startup có mức định giá trên một tỉ USD) như Gojek hay Grab cũng không phải ngoại lệ. Song TechInAsia, Grab và Gojek hoàn toàn có thể tạo ra lợi nhuận thông qua ví điện tử.
"Mặc dù cả hai siêu ứng dụng tại Đông Nam Á đều cho rằng mảng giao hàng là bí quyết tiến tới lợi nhuận, song chúng tôi lại nghĩ ví điện tử mới là mảng kinh doanh giúp họ có lãi", Ngân hàng đầu tư China Renaissance viết như vậy trong một báo cáo.
Mức định giá của Grab và Gojek, lần lượt là 14 tỉ USD và 10 tỉ USD vào năm ngoái. Cả hai công ty đều muốn có lãi trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Trước đây, Gojek từng muốn niêm yết cổ phiếu vào giai đoạn 2023-2024 trong khi Grab không nói rõ thời điểm kì vọng IPO.
Năm 2019, Gojek đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trên hai mảng kinh doanh ví điện tử và giao đồ ăn. Trong khi đó, dịch vụ gọi xe, chỉ chiếm 25% tổng giá trị giao dịch (GMV) của Gojek, cũng chỉ được kì vọng sẽ hòa vốn.
Báo cáo của China Renaissance nhận định Grab và Gojek hoàn toàn có thể học hỏi mô hình từ Alipay của Ant Group, công ty liên kết mà Alibaba nắm 33% cổ phần. Hồi quí I, Ant Group báo lãi 611 triệu USD và đóng góp 25% lợi nhuận ròng của Alibaba trong 3 tháng đầu năm nay.
"Chúng tôi không nắm rõ tình hình tài chính của Grab và Gojek nhưng họ nên tận dụng số tiền cọc để cung cấp dịch vụ tài chính và đem về lợi nhuận", China Renaissance tuyên bố.
Quan điểm của China Renaissance không phải không có lí. Các chính phủ đang hoàn thiện dần khung pháp lí. Cả Malaysia và Singapore đều sẵn sàng cấp giấy phép thành lập ngân hàng số. Chính Grab cũng từng nộp đơn lên chính phủ Singapore xin cấp phép mở ngân hàng số tại quê nhà.
Với lợi thế về cơ sở dữ liệu người dùng khi cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực, từ di chuyển, giao hàng cho tới gọi món, hai hãng gọi xe hoàn toàn có thể tập trung vào mảng ví điện tử để tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Mặc dù vậy, Grab và Gojek không nên quên mất dịch vụ gọi xe cốt lõi, vì đây chính là mảng đem lại cơ sở người dùng cho công ty. Mảng giao đồ ăn, dù đang bùng nổ trong đại dịch, vẫn cần phải kết nối với đội ngũ tài xế, là người trực tiếp giao món tới khách.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899