Vi phạm về môi trường, Công ty Cổ phần Sandals bị phạt 70 triệu đồng

16/11/2020, 14:22

TCDN - Chưa có bản kế hoạch bảo vệ môi trường, nhưng Công ty Cổ phần Sandals vẫn cho thi công xây dựng rầm rộ dự án Trung tâm trưng bày – triển lãm đồ sộ ngay trung tâm Tp.Bảo Lộc, Lâm Đồng khiến người dân bức xúc phản ánh tới cơ quan chức năng.

Công ty Cổ phần Sandals vi phạm về môi trường

Cụ thể, ngày 30/10 UBND thành phố Bảo Lộc đã có Quyết định số 3536 /QĐ-XPVPHC do ông Đoàn Kim Đình là Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc ký phê duyệt xử phạt hành chính đối với đối với Công ty Cổ phần Sandals (Công ty Sandals).

Theo thông tin từ UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Sandals đã có hành vi vi phạm hành chính như sau: Công ty Sandals đã đầu tư xây dựng các hạng mục công trình dự án Trung tâm trưng bày – Triển lãm tại đường Quy hoạch (thửa đất số 642+671, tờ bản đồ số 9), phường 1, thành phố Bảo Lộc theo Giấy phép xây dựng số 390/GPXD-UBND ngày 30/7/2019 do UBND thành phố Bảo Lộc cấp và đã khởi công xây dựng từ ngày 05/02/2020, hiện vẫn đang trong thời gian thi công nhưng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Vi phạm về môi trường, Công ty Cổ phần Sandals lại bị xử phạt. Ảnh Báo Thanh Niên

Vi phạm về môi trường, Công ty Cổ phần Sandals lại bị xử phạt. Ảnh Báo Thanh Niên

Với những sai phạm trên, Công ty Sandals bị UBND thành phố Bảo Lộc xử phạt hành chính. Theo đó, Quy định tại điểm d khoản 2 Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đối với hành vi của Công ty Sandals sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Phạt tiền ba mươi lăm triệu đồng.

Đồng thời, mức phạt đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, quy định tại khoản 1 Điều 5, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ. Do đó, tổng số tiền phạt mà Công ty cổ phần Sandals phải nộp vào ngân sách Nhà nước là bảy mươi triệu đồng.

Đồng thời, UBND Tp .Bảo Lộc yêu cầu trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính), Công ty Sandals phải hoàn thiện bản kế hoạch bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền xem xét, xác nhận theo quy định.

Trước đó, những hộ dân sống xung quanh dự án này cho biết, trong quá trình thi công xây dựng công trình nói trên đã gây tiếng ồn, bụi bặm làm ô nhiễm môi trường anh hưởng đến cuộc sống khiến bà con bức xúc. Do vậy, người dân đã phản ánh tới cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Dự án Trung tâm trưng bày – Triển lãm của Công ty Sandals được thi công xây dựng nhưng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định.

Dự án Trung tâm trưng bày – Triển lãm của Công ty Sandals được thi công xây dựng nhưng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định.

Từ phản ánh của người dân, vào tháng 10 vừa qua, Tp.Bảo Lộc đã thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra các thủ tục pháp lý liên quan đến việc bảo vệ môi trường của Công ty Sandals khi triển khai dự án này. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Sandals không xuất trình được bản kế hoạch bảo vệ môi trường do cơ quan chức năng cấp phép.

Được biết, Công ty Cổ phần Sandals do bà Phạm Hoàng Bảo Nhung là người đại diện pháp luật, có mã số doanh nghiệp 5801323932 đăng ký lần đầu ngày 20/10/2016, chứng nhận thay đổi lần thứ 4 ngày 08/3/2019 do Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng cấp.

Khu du lịch sinh thái Đôi Dép xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Năm 2018, Khu du lịch sinh thái Đôi Dép (xã Lộc Nga, Tp.Bảo Lộc, Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần SanDals từng bị báo chí phản ánh là xây dựng trái phép.

Trả lời báo chí, ông Trịnh Thế Thịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, KDL Đôi Dép được xây dựng trên khu đất rộng hơn 5ha, trong đó có 4196m2 là đất ở nông thôn, diện tích đất còn lại là đất nông nghiệp, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sandals.

Khu du lịch sinh thái Đôi Dép (xã Lộc Nga, Tp.Bảo Lộc, Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần SanDals bị phản ánh là xây dựng trái phép.

Khu du lịch sinh thái Đôi Dép (xã Lộc Nga, Tp.Bảo Lộc, Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần SanDals bị phản ánh là xây dựng trái phép.

Ông Trịnh cũng cho biết thêm, KDL này Công ty Sandals thuê đất của ông Trần Ngô Phúc Vũ và bà Lê Uyên Phương để đầu tư, xây dựng theo hợp đồng số 10 ngày 02/01/2018. Về quy hoạch sử dụng đất thì khu vực này là quy hoạch đất ở nông thông và đất nông nghiệp. Ông Trịnh cũng xác nhận, các công trình xây dựng không phép, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép đầu tư xây dựng. Các công trình trên có sự chuyển tiếp từ cá nhân sang công ty.

Liên quan đến sai phạm này, UBND xã Lộc Nga đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công công trình; UBND Tp.Bảo Lộc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 100 triệu đồng (Quyết định số 2496/ QĐ-XPVPHC và 2497/QĐ-XPVPHC ngày 24/9/2018). Theo đó, Công ty Sandals tổ chức xây dựng công trình khi chưa có quyết định chủ trương lập dự án và giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền.

Theo Nghị định 139/2017/NĐ- CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác chế biến kinh doanh khoáng sản làm VLXD; sản xuất kinh doanh VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở; quản lý sử dụng nhà và công sở thì công trình đã vi phạm thời gian dài, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích thì ngoài bị xử phạt hành chính thì buộc phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ toàn bộ các công trình, hạng mục vi phạm, hoàn trả hiện trạng ban đầu và công trình này do không phù hợp với quy hoạch.

Điều đáng nói, sau khi xử phạt hành chính thay vì xử lý vi phạm đối với dự án trên, chính quyền và các ngành chức năng Tp.Bảo Lộc cố tình hợp thức hóa cho những sai phạm. Đến nay, dự án này đã đi vào hoạt động và mọi việc coi như đã xong. 

Thanh Ka (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Vi phạm về môi trường, Công ty Cổ phần Sandals bị phạt 70 triệu đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận