Vi phạm về thủ tục thuế bị xử phạt tới 200 triệu đồng

21/10/2020, 15:31

TCDN - Người nộp thuế thực hiện hành vi vi phạm thủ tục thuế bị phạt tối đa không quá 200 triệu đồng đối với tổ chức và không quá 100 triệu đồng đối với cá nhân.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2020/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và một số thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Theo Nghị định 125, các vi phạm hành chính về phí, lệ phí, vi phạm hành chính về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do cơ quan hải quan quản lý thu và vi phạm quy định về thủ tục đăng ký thuế, vi phạm quy định về thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh, thông báo tiếp tục hoạt động kinh doanh trước thời hạn với cơ quan  đăng ký kinh doanh… thì không áp dụng Nghị định.

Hành vi vi phạm thủ tục thuế có thể bị phạt tối đa 200 triệu đồng.

Hành vi vi phạm thủ tục thuế có thể bị phạt tối đa 200 triệu đồng.

Nghị định nêu rõ, nếu tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm bị xử phạt về từng hành vị trừ các trường hợp: cùng một thời điểm người nộp thuế khai sai một hoặc nhiều chỉ tiêu trên các hồ sơ thuế của cùng một sắc thuế thì hành vi khai sai chỉ bị xử phạt về một hành vi khai sai chỉ tiêu trên hồ sơ thuế có khung phạt tiền cao nhất và áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần;

Cùng một thời điểm người nộp thuế chậm nộp nhiều hồ sơ khai thuế của nhiều kỳ tính thuế nhưng cùng một sắc thuế thì chỉ bị xử phạt về một hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế có khung phạt tiền cao nhất và áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm nhiều lần…

Điều 7 Nghị định 125 quy định phạt tiền tối đa không quá 100 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn. Phạt tiền tối đa không quá 50 triệu đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn.

Phạt tiền tối đa không quá 200 triệu đồng đối với người nộp thuế là tổ chức thực hiện hành vi vi phạm thủ tục thuế. Phạt tiền tối đa không quá 100 triệu đồng đối với người nộp thuế là cá nhân thực hiện hành vi vi phạm thủ tục thuế.

Phạt 20% số tiền thuế thiếu hoặc số tiền đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn quy định đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn. Phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn đối với hành vi trốn thuế.

Phạt tiền tương ứng với số tiền không trích vào tài khoản của ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định này.

Ngoài ra còn đình chỉ hoạt động in hóa đơn có thời hạn.

Nghị định cũng quy định một số vi phạm hành chính về hóa đơn, về thuế và mức phạt như: khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế: Phạt tiền từ 5 - 8 triệu đồng; không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp: phạt tiền từ 8 - 15 triệu đồng; sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn: phạt tiền từ 20 - 50 triệu đồng…

Chi tiết Nghị định xem tại đây.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Vi phạm về thủ tục thuế bị xử phạt tới 200 triệu đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hành vi vi phạm thủ tục thuế có thể bị phạt 25 triệu đồng
Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến lần 2 đối với dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, trong đó, đề xuất mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm thủ tục thuế với mức tối thiểu là 500.000 đồng và mức cao nhất là 25.000.000 đồng.