Vì sao Sở GTVT Tp.HCM đề xuất bổ sung 128 tỷ đồng trợ giá xe buýt?

28/08/2020, 21:47

TCDN - Được giao 1.150 tỷ đồng trợ giá xe buýt trong năm nay nhưng theo tính toán của Sở GTVT Tp.HCM, con số này chưa đủ nên vừa có tờ trình gửi UBND Thành phố đề xuất tăng thêm 128 tỷ đồng.

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về phê duyệt giá, mức trợ giá đặt hàng cung ứng các sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe đưa rước học sinh trên địa bàn TP.HCM.

Năm 2020, dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt được Sở Tài chính thẩm định trình UBND TPHCM phê duyệt, giao dự toán cho Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng là 1.150 tỷ đồng.

Sở GTVT đề nghị chi thêm 128 tỷ đồng trợ giá xe buýt. (Ảnh minh họa)

Sở GTVT đề nghị chi thêm 128 tỷ đồng trợ giá xe buýt. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM tính toán vẫn chưa đủ nên đề xuất đề xuất UBND TP.HCM bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 tăng thêm 128 tỷ đồng, nâng tổng số tiền trợ giá năm 2020 lên 1.278 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do có nhiều thay đổi về tổ chức cùng việc thích ứng, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 ảnh hưởng đến điều hành, hoạt động xe buýt.

Trong số 128 tỷ đồng tăng thêm này sẽ có 22,5 tỷ đồng hỗ trợ đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Số còn lại  gồm 51 tỷ đồng sẽ dự phòng việc phát sinh khối lượng, nhiên liệu, điều động phương tiện phục vụ nhiệm vụ chính trị và 54,4 tỷ đồng chênh lệch chi phí do thay đổi mức lương.

Trên cơ sở giá, mức trợ giá nêu trên, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng sẽ tiến hành thương thảo theo chức năng, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả, không vượt giá, mức trợ giá được phê duyệt.

Hiện, TP.HCM có 128 tuyến xe buýt hoạt động, trong đó có 91 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Tính từ năm 2018 đến nay, có 11 tuyến xe buýt ở TPHCM có trợ giá ngưng hoạt động vì nhu cầu đi lại thấp, không hiệu quả.

Về kiến nghị này của Sở GTVT, UBND TP đã giao Sở Tài chính thẩm định, từ đó tham mưu, đề xuất trình UBND TP theo đúng trình tự, thủ tục. Thời gian hoàn thành trước ngày 10/9.

Nhiều năm qua, trung bình mỗi năm ngân sách TP.HCM chi khoảng 1.000 tỷ đồng trợ giá xe buýt. Tuy vậy, lượng hành khách đi xe buýt cũng giảm dần qua các năm.

Cụ thể, giai đoạn 2014-2018, khách giảm bình quân 6,65% mỗi năm. Đến năm 2019, lượng khách chỉ đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt năm 2018.  Năm 2020 dự kiến lượng khách chỉ còn 159 triệu lượt.

Mới đây, Sở GTVT thống kê lượng khách đi xe buýt sau 2 đợt bùng phát dịch COVID-19. Theo đó, từ ngày 28/4 đến ngày 23/8, lượng khách đi xe buýt đạt hơn 32 triệu lượt, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019. 

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Vì sao Sở GTVT Tp.HCM đề xuất bổ sung 128 tỷ đồng trợ giá xe buýt? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan