Việt Nam có nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế trong năm 2023

12/01/2023, 10:31
báo nói -

TCDN - Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, kiểm soát lạm phát tốt, ổn định tiền tệ… là những cơ hội để kinh tế Việt Nam giữ ổn định và phát triển trong năm 2023 theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế.

Chia sẻ diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2023 lần thứ 15 với chủ đề “Tối ưu nguồn lực, vượt qua thách thức”, ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học FulBright Việt Nam cho rằng, trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh chung thế giới, Việt Nam vẫn có “cửa hẹp” trong năm nay để có thể đổi chiều chích sách và giải quyết được những khó khăn trong nội tại của nền kinh tế Việt Nam khi các điều kiện bên ngoài cho phép.

Phân tích từ chính sách tiền tệ toàn cầu đặc biệt của Hoa Kỳ, ông Thành cho rằng, thời điểm đầu tháng 5 khả năng rất cao là lần tăng lãi suất cuối cùng, sau đó sẽ duy trì ở mức đỉnh lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng từ 5-5,25% cho đến cuối năm 2023. Do đó, cuối tháng 5 sẽ có dư địa cho Việt Nam đổi mới chính sách, ổn định vĩ mô do chúng ta không phải chạy đua lãi suất trong nước với đồng USD, áp lực tỷ giá qua đi.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học FulBright Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học FulBright Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, tác động thứ 2 để Việt Nam điều chỉnh chính sách nhìn từ nước ngoài là Trung Quốc, kỳ vọng vào cơn gió xuôi khi quốc gia này mở cửa.

Tuy nhiên, ông Thành nhấn mạnh: “Chúng ta không thể đợi một cách thụ động. Quý 1, quý 2 vẫn khó khăn, do đó, theo tôi, cửa hẹp sẽ rơi vào tháng 5,6. Trong cạnh tranh chiến lược, chúng ta kỳ vọng vào đầu tư công, tiêu dùng dân cư trong nước để bù đắp cho suy giảm xuất khẩu, nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng cần phải giải ngân vốn FDI cùng với giải ngân đầu tư công thì mới có bức tranh sáng”.

Trong khi đó, ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, cho biết có ba lý do cho tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam 2022. Đó là Việt Nam mở cửa trở lại khá sớm; các động lực tăng trưởng phục hồi khá đồng đều và tăng trưởng so với nền thấp của năm trước.

Tuy nhiên, ông Lực đặt câu hỏi, vậy các động lực tăng trưởng này có được duy trì trong năm 2023?

Cũng đồng tình với ông Thành về cơ hội khi Trung Quốc mở cửa trở lại nhưng theo ông Cấn Văn Lực, động thái này đem lại tác động hai chiều, cả tích cực và cả tiêu cực. Tác động tiêu cực liên quan đến việc phòng chống về dịch bệnh, chúng ta sẽ phải đề phòng hơn và cạnh tranh với Trung Quốc quyết liệt hơn.

TS Cấn Văn Lực cho rằng trong năm 2023 Việt Nam có nhiều cơ hội để tăng trưởng như chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023; đầu tư công được đẩy nhanh hơn. Cụ thể, chi đầu tư phát triển năm 2023 dự toán ở mức gần 730.000 tỷ đồng, chiếm 35% tổng chi ngân sách nhà nước. Theo tính toán, mức chi này tăng 38,1% so với dự toán năm 2022. Thúc đẩy đầu tư công được đánh giá là cực kỳ quan trọng cho triển vọng tăng trưởng năm 2023.

Đặc biệt, "về cơ bản, nền tảng vĩ mô của Việt Nam mạnh hơn trước rất nhiều và tiếp tục được duy trì tương đối ổn định. Kinh nghiệm phòng chống dịch, quản trị rủi ro, các kinh nghiệm xử lý những khủng hoảng của Việt Nam đã được tích lũy tương đối tốt thời gian vừa qua, rủi ro tài khóa ở mức trung bình, tạo dư địa cho năm 2023", ông Lực nhấn mạnh.

Một điểm đáng chú ý năm 2023 được ông Lực nhấn mạnh là Việt Nam đang đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện thể chế, một loạt các luật sẽ được Quốc hội luận bàn như sửa đổi luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, luật tổ chức tín dụng...

Tác động của các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)... sẽ thiết lập một nền tảng quan hệ đối tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và Việt Nam là một trong những quốc gia hưởng lợi, mang lại cơ hội cho họ tăng cường chuỗi giá trị.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, mục tiêu quan trọng nhất, xuyên suốt là điều hành chính sách tiền tệ phải giữ được sự ổn định của đồng tiền, kiểm soát lạm phát; đảm bảo hoạt động lành mạnh, ổn định, bền vững của hệ thống ngân hàng.

Trọng tâm điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là một mặt tiếp tục hỗ trợ phục hồi, tăng trưởng kinh tế, mặt khác không thể chủ quan với lạm phát khi áp lực lạm phát với nước ta vẫn rất lớn. Để đảm bảo sự ổn định, hỗ trợ cho tăng trưởng nền kinh tế Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt chính sách tín dụng, lãi suất, tỷ giá và các công cụ điều hành chính sách tiền tệ khác, nhưng không xa rời mục tiêu kiểm soát lạm phát. Đây là định hướng xuyên suốt mà Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện trong năm 2023.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dấu ấn kinh tế Việt Nam năm 2022
Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nguy cơ suy thoái toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2022 vẫn gặt hái được những thành quả đáng khích lệ, tạo thế và lực cho đất nước phát triển trong năm 2023.
Ngày 17/12 diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5
Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Chính phủ sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 với chủ đề: “Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức” vào ngày mai (17/12) tại Hà Nội.