Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030

19/09/2024, 14:38
báo nói -

TCDN - Theo dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ôtô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.

Quan điểm của dự thảo là phát triển ngành ôtô trên cơ sở “đi tắt đón đầu” các xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của sản xuất, tiêu dùng, từ sử dụng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới khác…

Theo dự thảo, đến năm 2030 tăng trưởng thị trường xe ôtô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc; tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời đạt 350.000 chiếc, xe lắp ráp sản xuất trong nước đạt tốc độ tăng 18 - 20%/năm, sản lượng đạt 600.000 - 700.000 chiếc, lượng tiêu thụ năm 2023 là 302.000 chiếc.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11 - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc, gồm tỉ lệ xe điện và xe sử dụng hybrid, năng lượng mặt trời, nhiên liệu xanh đạt 4,3 - 4,4 triệu chiếc, chiếm 80 - 85%.

Xe lắp ráp sản xuất trong nước tăng trưởng bình quân là 13 - 14%, sản lượng đạt 4 - 4,6 triệu chiếc, chiếm 80 - 85% nhu cầu nội địa.

Dự thảo cũng đạt ra mục tiêu xuất khẩu đến năm 2030 với phương tiện vận tải, linh kiện và phụ tùng ôtô đạt 14 tỉ USD; năm 2024 đạt 36 tỉ USD.

Đến năm 2030 bắt đầu sản xuất được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ, đủ khả năng cung ứng 55 - 60% (về giá trị) linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ôtô trong nước.

Đến năm 2045, phấn đấu trở thành nhà cung cấp quan trọng nhiều loại linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô khu vực và thế giới. Đáp ứng trên 80 - 85% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ôtô trong nước.

Dự thảo cũng nhấn mạnh, phát triển nhóm sản phẩm ưu tiên gồm xe tải, xe khách từ 10 chỗ trở lên, sẽ phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn. Với xe chở người đến 9 chỗ ngồi, sẽ phát triển các dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, xe điện hóa, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu xanh mới…

Bộ cũng đưa ra các chính sách khuyến khích phát triển tiêu dùng nội địa, gồm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt; giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe HEV, PHEV và BEV; hỗ trợ khách hàng phí đỗ xe, thuế môi trường với các xe điện, sử dụng năng lượng mới; hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ…

Hiện nay, mỗi chiếc xe ôtô đến nay người tiêu dùng phải “gánh” một loạt khoản thuế, phí, lệ phí.

Trong đó, thuế nhập khẩu được áp dụng cho xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống đang ở mức 70 - 80% đối với các dòng xe nhập từ châu Âu và châu Mỹ cũng như các các nước khác. Thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khối ASEAN được giảm từ 30% về 0%. Tuy nhiên hiện tại mức thuế này chỉ áp dụng với xe có tỷ lệ nội địa hoá trong khối từ 40% trở lên.

Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phụ thuộc vào dung tích xi lanh với mức thuế từ 35 - 150%. Đối với những dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh giảm từ 1.5L trở xuống, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 35%, dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L - 2L mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L - 3L mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 60%.

Đối với ôtô, thuế VAT được tính 10% của giá sau khi đã có thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đối với xe ôtô chở người dưới 9 chỗ, phí cấp mới biển số ôtô được áp dụng khác nhau theo từng địa phương, trong đó mức phí cao nhất là 20 triệu đồng (Áp dụng cho khu vực 1 của Thủ đô Hà Nội, Tp.HCM) và thấp nhất là 200.000 đồng.

Với các loại ôtô dưới 10 chỗ phí trước bạ phải đóng là 10 - 12 % (tuỳ thuộc vào thành phố đang sinh sống).

Ngoài ra xe ôtô còn phải chi trả phí bảo hiểm dân sự, xe dưới 6 chỗ phải chi trả 436.700 đồng cho 1 năm khoản phí bảo hiểm dân sự, xe từ 7 - 11 chỗ phải đóng 873.400 đồng, xe Pickup, Minivan là 1.026.300 đồng.

Để chạy xe trên đường, người tiêu dùng còn phải chi trả khoản phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ.

Với những dòng xe bán tải mức phí dành cho phí bảo trì đường bộ là 2.160.000 đồng/năm, xe dưới 9 chỗ là 1.560.000 đồng/năm, tất cả các loại xe khi hết thời hạn sẽ phải đóng tiếp.

Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có thể sẽ tiêu thụ trên 1 triệu chiếc xe ôtô mỗi năm vào 2030 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan