Việt Nam đang nghiên cứu chính sách ưu đãi khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu

07/03/2024, 21:09
báo nói -

TCDN - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách ưu đãi của các quốc gia tham gia thuế tối thiểu toàn cầu để làm sao các chính sách của Việt Nam không kém hấp dẫn hơn so với các quốc gia khác.

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Hàn Quốc với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”, trao đổi tại hội nghị về lĩnh vực thuế, đặc biệt là những chính sách thuế có liên quan đến việc tạo thuận lợi trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (FDI), Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, trong thời gian qua, với việc tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội ban hành và thực hiện các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung và của các DN Hàn Quốc nói riêng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chia sẻ tại Hội nghị. (Ảnh: Tổng cục Thuế)

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chia sẻ tại Hội nghị. (Ảnh: Tổng cục Thuế)

Theo ông Thành, những chính sách thuế đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thắt chặt và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và cộng đồng DN FDI trong đó có cộng đồng DN Hàn Quốc đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Với thuế tối thiểu toàn cầu trong khung khổ Diễn đàn Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, được sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tham mưu và đã phối hợp các bộ, ngành và tham vấn ý kiến của cộng đồng đồng DN FDI tại Việt Nam, trong đó có các DN Hàn Quốc để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu để áp dụng từ 1/1/2024.

Để triển khai hiệu quả chính sách trên, Chính phủ đã giao cho các các bộ, ngành rà soát các chính sách hiện hành để sửa đổi theo hướng tăng tính hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI từ các nhà đầu tư tương lai và bảo về các nhà đầu tư hiện hữu phù hợp với tình hình phát triển mới và phù hợp với thông lệ quốc tế khi Việt Nam tham gia áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách ưu đãi của các quốc gia tham gia thuế tối thiểu toàn cầu để làm sao các chính sách của Việt Nam không kém hấp dẫn hơn so với các quốc gia khác.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng với sự hợp tác đầu tư lâu dài từ nhiều năm qua giữa Hàn Quốc và Việt Nam và với việc Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và điện tử hóa, số hóa toàn diện, đồng bộ trong lĩnh vực thuế theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho cộng đồng DN trong nước và cộng đồng DN FDI tại Việt Nam, các DN Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam vì lợi ích của hai nước”.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đang nghiên cứu chính sách ưu đãi khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cục Thuế Vĩnh Phúc tập trung rà soát doanh nghiệp thuộc diện điều chỉnh thuế tối thiểu toàn cầu
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng đề nghị Cục Thuế Vĩnh Phúc tập trung rà soát tất cả người nộp thuế thuộc diện điều chỉnh của thuế tối thiểu toàn cầu để tổ chức triển khai kịp thời khi các chính sách đã được nội luật hóa đảm bảo quyền thu thuế của Việt Nam.
Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn để bù đắp một phần cho doanh nghiệp
Để đảm bảo việc áp dụng thuế toàn cầu từ năm 2024 đạt hiệu quả cao, ngoài tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn để bù đắp lại một phần cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính, cơ quan thuế cần thành lập bộ phận hỗ trợ thường xuyên, thậm chí trực tuyến để giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Dự kiến ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 1/2024
Làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính xây dựng Nghị định để thực hiện Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, dự kiện sẽ ban hành vào đầu tháng 1/2024.