Việt Nam sẽ có vaccine dịch tả lợn châu Phi vào năm 2021

09/11/2020, 11:09

TCDN - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, thử nghiệm một số lô vaccine sản xuất trong nước cho kết quả rất khả quan. Dự kiến khoảng quý 3/2021 Việt Nam sẽ có vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Mai Sỹ Diến (đoàn Thanh Hóa) đặt câu hỏi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vấn đề trách nhiệm của Bộ trong chỉ đạo nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi và xây dựng chương trình phát triển chăn nuôi an toàn giai đoạn 2020 – 2030.

Việt Nam sẽ có vaccine Dịch tả lợn Châu Phi vào năm 2021

Việt Nam sẽ có vaccine Dịch tả lợn Châu Phi vào năm 2021

Sáng nay, (9/11), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chia sẻ: “Để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả, một trong những giải pháp có tính chiến lược, lâu dài và bền vững đó là nghiên cứu sản xuất vaccine”

Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, Bộ đã huy động một lực lượng lớn các nhà khoa học thuộc các trường, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp trong và ngoài ngành. Đồng thời cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai ngay các nhiệm vụ nghiên cứu đến các đơn vị.

Cùng với đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực huy động sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như OIE, FAO và hợp tác với các cơ quan hợp tác nông nghiệp của nước ngoài để triển khai nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, đến nay nhánh nghiên cứu trong nước đã lựa chọn, phân lập ngân hàng virus Dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam để làm cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu sản xuất tiếp theo.

Bên cạnh đó, chúng ta đã tập trung giải trình tự gen của các chủng virus để phục vụ nghiên cứu chuyên sâu sản xuất vacxin và chế phẩm sinh học phục vụ cho công tác xét nghiệm.

Đặc biệt, đã nghiên cứu dịch tễ để làm cơ sở xây dựng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và các giải pháp phòng, chống bệnh.

Các doanh nghiệp đang hoàn thiện công nghệ để sản xuất quy mô công nghiệp, chọn tạo dòng lợn kháng dịch tả lợn châu Phi từ những con lợn nái đã sống sót ở các ổ dịch. Đối với nhánh quốc tế, nước ta đã hợp tác, tiếp nhận chủng virus dịch tả lợn châu Phi ở nước ngoài và sản xuất lô vaccine bước đầu thử nghiệm rất khả quan. Dự kiến khoảng quý 3/2021 Việt Nam sẽ có vaccine dịch tả lợn châu Phi" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin.

Ngoài việc xản xuất được một số chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi lợn để nâng cao sức đề kháng, kìm hãm sự phát triển của dịch bệnh, đảm bảo an toàn sinh học và xử lý môi trường, chúng ta đã sản xuất được một số lô vacxin các loại khác nhau, trong đó có lô vacxin vô hoạt và nhược độc, bước đầu thử nghiệm ở quy mô hẹp cho kết quả khả quan. Các nhà khoa học đang hoàn thiện quy tình công nghệ để sản xuất vacxin thử nghiệm ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, chúng ta đã nghiên cứu chọn tạo dòng lợn kháng được bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Cụ thể là đã chọn lọc được 85 lợn nái sống sót ở các ổ dịch lớn có kháng thể hiện đang còn sống và sinh sản ở thế hệ vừa qua tốt. Thế hệ con sinh ra cũng có kháng thể Dịch tả lợn Châu Phi.

“Đây là một trong những tiền đề để tới đây chúng ta theo đuổi hướng chọn tạo dòng lợn có khả năng kháng bệnh tự nhiên”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Về nhánh hợp tác quốc tế, ngay sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố kết quả nhgiên cứu được vacxin Dịch tả lợn Châu Phi vào tháng 9/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động đề xuất hợp tác và mời các nhà khoa học của Hoa Kỳ sang Việt Nam và chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp trong nước phối hợp, tập trung triển khai.

Cho đến nay chúng ta đã tiếp nhận được chủng virus Dịch tả lợn Châu Phi từ Hoa Kỳ chuyển giao cùng với quy trình công nghệ và đã sản xuất được những lô vacxin bước đầu thử nghiệm trên lợn cho kết quả rất khả quan. Theo báo cáo của các chuyên gia và các doanh nghiệp tiếp nhận, chuyển giao, nếu điều kiện thuận lợi, khoảng quý III năm 2021 chúng ta sẽ có vacxin để sử dụng.

Đối với câu hỏi thứ 2 của đại biểu Mai Sỹ Diến, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến tháng 10/2020 cả nước đã xây dựng thành công 2.500 cơ sở an toàn dịch bệnh, chuỗi sản phẩm khép kín, vùng an toàn dịch bệnh với tổng số khoảng 400 triệu con gia súc, gia cầm tại 22 vùng cấp huyện, 109 vùng cấp xã và trên 2.400 cơ sở riêng biệt. Riêng Thanh Hóa có 56 cơ sở.

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn đã xây dựng được các chuỗi chăn nuôi khép kín, an toàn dịch bệnh đáp ứng yêu cầu của xuất khẩu.

“Như chăn nuôi lợn thì Công ty GreenFeed, CP, Masan, Mavin... Chăn nuôi gà thì có Công ty Cổ phần Hùng Nhơn,... Tại Thanh Hóa chúng ta có chuỗi sản xuất thịt gà xuất khẩu của Công ty Cổ phần Phú Gia”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Từ nay đến năm 2025, Việt Nam phấn đấu có 50 vùng an toàn cấp huyện, liên huyện, có trên 10.000 cơ sở riêng biệt đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm để phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Quyết định 972/QĐ-TTg về kế hoạch quốc gia phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi giai đoạn 2020-2025 đặt mục tiêu phấn đấu trên 90% số xã, phường, thị trấn không có bệnh dịch tả lợn châu Phi trong 2 năm đầu thực hiện kế hoạch; trên 95% số xã, phường, thị trấn không có bệnh dịch tả heo châu Phi trong 2 năm tiếp theo và trên 99% số xã, phường, thị trấn không có bệnh dịch tả heo châu Phi trong 2 năm cuối thực hiện kế hoạch...

Đồng thời, xây dựng thành công ít nhất 500 cơ sở chăn nuôi lợn và 50 chuỗi sản xuất lợn, sản phẩm thịt lợn an toàn bệnh dịch tả lợn châu Phi, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu lợn, sản phẩm thịt lợn. Có 100% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn, 90% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa và 80% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ (theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ) áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học.

Đặc biệt, xây dựng thành công ít nhất 2 phòng thí nghiệm quốc gia đạt an toàn sinh học cấp độ III, 2 cơ sở nuôi động vật sạch bệnh để phục vụ nghiên cứu, sản xuất vắcxin dịch tả heo châu Phi, đồng thời chẩn đoán, xét nghiệm bệnh có nguy cơ lây sang người.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ có vaccine dịch tả lợn châu Phi vào năm 2021 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thái Bình: Xử lý kịp thời, ngăn chặn triệt để bệnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tả lợn Châu Phi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thái Bình và các đơn vị liên quan đang tập trung khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ và tổng vệ sinh phun thuốc tiêu độc khử trùng, tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường.