Việt Nam xuất hơn nửa tỷ chiếc khẩu trang trong 6 tháng
TCDN - Trong 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn nửa tỷ chiếc khẩu trang ra các thị trường lớn như Mỹ, Đức, Singapore, Hàn Quốc…. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, chất lượng hàng hóa để tránh bị mất đơn hàng trong thời gian tới.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2020 có 100 doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế các loại, với trên 236 triệu chiếc, tăng 30% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 557 triệu chiếc. Cơ quan này cho biết sẽ công bố định kỳ mỗi tháng một lần số liệu xuất khẩu khẩu trang cho đến khi Chính phủ công bố hết dịch ở Việt Nam.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc bãi bỏ quy định cấp phép xuất khẩu với khẩu trang y tế và yêu cầu kiểm soát chặt chất lượng, đồng thời không giới hạn số lượng, giúp các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất mặt hàng này lúc Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Giá bình quân khẩu trang Việt Nam xuất khẩu khoảng 3.500 – 4.000 đồng/chiếc.
Khẩu trang là một trong số mặt hàng chuyển dịch sản xuất, đem lại điểm sáng xuất khẩu cho Việt Nam mùa dịch. Nhiều doanh nghiệp dệt may cũng nhanh chân nhập máy móc, nguyên liệu, chuyển hướng sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế và đồ phòng hộ để lấp khoảng trống khi các đơn hàng gia công bị trì hoãn.
Lo tăng trưởng nóng
Có thể thấy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP bỏ quy định áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế vào cuối tháng 4 thì ngay trong tháng 5, số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu tăng mạnh, chiếm hơn một nửa kim ngạch từ đầu năm.
Đáng chú ý, theo Bộ Công Thương, trước đây các DN Việt phải nhập khẩu vải kháng khuẩn hoặc hóa chất để sản xuất ra vải kháng khuẩn. Nhưng hiện nay, một số DN, điển hình như Công ty Dệt lụa Nam Định đã có thể tự sản xuất vải kháng khuẩn hoàn toàn từ nguyên liệu sinh học trong nước.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương lo ngại nhu cầu tăng đột biến khiến cho thị trường xuất khẩu các mặt hàng trên tăng trưởng nóng và có dấu hiệu không kiểm soát được về mặt chất lượng. Điều này tạo nguy cơ ảnh hưởng đến hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các thị trường như Mỹ, EU... thì họ có thể nới lỏng các điều kiện nhập khẩu các mặt hàng phòng dịch này. Tuy nhiên, khi dịch đã được kiểm soát hơn thì chắc chắn những thị trường này sẽ tăng cường kiểm soát trở lại. “Nếu hàng hóa của Việt Nam không đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn mà họ đưa ra thì khả năng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam bị chặn là rất cao”, chuyên gia cảnh báo.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899