Viettel chính thức phủ sóng mạng 5G

15/10/2024, 14:34

TCDN - Sáng nay (15/10), Viettel tuyên bố trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ mạng 5G tại Việt Nam, phủ song toàn bộ 63 tỉnh, thành phố.

Chính thức ra mắt chỉ sau sáu tháng nhận giấy phép sử dụng tần số 2.600 MHz, mạng 5G Viettel tại thời điểm khai trương có hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện, trường đại học... Đây đang là mạng 5G có vùng phủ sóng rộng nhất trong các nhà mạng hiện nay với tiềm năng tiếp cận đến 95% dân số.

Đặc biệt, các giải pháp về kỹ thuật công nghệ cho mạng 5G được Viettel triển khai là hiện đại nhất, đang được các nhà mạng hàng đầu thế giới sử dụng. Mạng 5G Viettel có tốc độ có thể đạt từ 700Mbps-1Gb, gấp 10 lần so với 4G và độ trễ thấp gần như bằng 0.

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho hay, ngay khi 4G đang ở đỉnh cao, Viettel đã nhanh chóng nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ di động thế hệ thứ 5 và kết nối thành công cuộc gọi đầu tiên 5G vào tháng 5-2019, với tốc độ tương đương với mạng 5G trên thế giới.

Viettel chính thức khai trương mạng 5G trên toàn quốc.

Viettel chính thức khai trương mạng 5G trên toàn quốc.

Cũng theo ông Thắng, từ chỗ đi sau, tiếp cận các công nghệ 2G, 3G, 4G vốn đã phổ biến trên thế giới từ 8 - 13 năm trước đó, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể song hành với thế giới trong việc ứng dụng công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất dịch vụ 5G.

Với việc làm chủ nhiều hệ thống mạng lõi quan trọng, Viettel đã đưa Việt Nam gia nhập top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G, chỉ sau Thụy Điển, Phần Lan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hiện Viettel cung cấp 11 gói cước trả trước khởi điểm từ 135 nghìn đồng, và 8 gói cước trả sau từ 200 nghìn đồng cho khách hàng cá nhân. Người đang sở dụng thiết bị hỗ trợ 5G có thể đăng ký dịch vụ mà không cần đổi sim. Ngoài ra, nhà mạng cũng phát triển sẵn các Open API để cung cấp dữ liệu, khả năng cấu hình và tương tác với mạng 5G theo chuẩn GSMA cho cộng đồng phát triển ứng dụng tại Việt Nam và trên thế giới.

Hiện Viettel đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hãng smartphone lớn, phổ biến trên thị trường Việt Nam như Apple, Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo… nâng cấp firmware thương mại cho thiết bị smartphone hỗ trợ mạng 5G SA với mục tiêu cung cấp mạng 5G hiện tại nhất cho khách hàng ngay tại thời điểm khai trương.

Viettel triển khai mạng 5G SA hứa hẹn sẽ cung cấp đa dạng dịch vụ, hấp dẫn cho cả đối tượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, có thể kể đến như:

- Nhóm dịch vụ data tốc độ cao, cuộc gọi trên 5G SA thông minh có chức năng tự dịch ngôn ngữ, hiển thị phụ đề…

- Dịch vụ Quality on Demand: Là gói cước tính tiền theo dịch vụ cho phép khách hàng được linh hoạt lựa chọn chất lượng dịch vụ khác nhau theo từng thời điểm mong muốn. Khách hàng được chủ động lựa chọn ưu tiên về tốc độ cao, độ trễ thấp… theo nhu cầu.

- Dịch vụ Internet không dây 5G (5G FWA-Fixed Wireless Access): Người dùng được cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao trên mạng 5G, có thể thay thế cho dịch vụ Internet cáp quang đến hộ gia đình hiện tại.

- Dịch vụ mạng di động dùng riêng (5G Private Mobile Network): Là dịch vụ chia sẻ hạ tầng với mạng public nhờ tính năng network slicing, giúp linh hoạt sử dụng tài nguyên mạng lưới và giảm chi phí cho khách hàng. Mạng di động dùng riêng có những ưu điểm về độ bảo mật cao, độ trễ thấp, đáp ứng số lượng kết nối lớn… phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp tại các nhà máy, khu công nghiệp, cảng biển…

- Viettel cũng cung cấp các giao thức phát triển ứng dụng theo chuẩn mở giúp các công ty lập trình ứng dụng sử dụng trực tiếp năng lực mạng lưới 5G của nhà mạng để tạo ra các dịch vụ kinh doanh mới. Dịch vụ giúp mở ra một mô hình kinh doanh mới và chuyển đổi mạng viễn thông truyền thống thành một nền tảng thúc đẩy sáng tạo tới cộng đồng.

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết Viettel chính thức phủ sóng mạng 5G tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan