Vinamilk lãi ròng 2.690 tỷ đồng tăng trưởng 5% trong quý 3, một phần nhờ giảm chi phí bán hàng
TCDN - Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) báo doanh thu thuần hợp nhất quý III đạt 14.291 tỷ đồng, tăng 4% cùng kỳ. Lãi gộp đạt 6.723 tỷ đồng, tăng 3,5%. Biên lãi gộp đạt 47%, giảm nhẹ so cùng kỳ năm trước (47,2%).
Trong hoạt động tài chính, doanh thu tăng 11% đạt 207 tỷ đồng, chi phí cũng tăng 49% lên 45 tỷ đồng. Chi phí bán hàng của công ty giảm 4% xuống 3.292 tỷ đồng, ngốn gần 50% lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng lớn chủ yếu là do Vinamilk chi nhiều cho quảng cáo, nghiên cứu thị trường và dịch vụ khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 11% lên 318 tỷ đồng.
Hoạt động liên doanh, liên kết và hoạt động khác cùng đem về khoản lỗ lần lượt 10 tỷ và 11 tỷ đồng. Theo đó, công ty báo lãi đạt 2.690 tỷ đồng, tăng 5% cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp chiếm thị phần quá bán ngành sữa Việt Nam đạt doanh thu 42.079 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.378 tỷ đồng, cùng tăng 6% so cùng kỳ. Công ty đã thực hiện được 80% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.
Doanh thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu Vinamilk với 35.820 tỷ đồng, tăng 6%; doanh thu xuất khẩu cũng tăng 9% đạt 6.258 tỷ đồng.
Tính đến cuối kỳ, Vinamilk có 9.795 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng kỳ hạn ngắn, tăng 19% so với thời điểm đầu năm và 1.043 tỷ đồng tiền, tương đương tiền, giảm 33%. Bên cạnh đó, các khoản phải thu của công ty cũng tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng lên 5.699,7 tỷ đồng, chủ yếu tăng phải thu khách hàng.
Khoản đầu tư vào công ty liên kết lên 1.955 tỷ đồng, gấp 3,8 lần đầu năm chủ yếu do do Vinamilk rót 1.478 tỷ đồng để sở hữu 40,53% vốn Công ty GTNFoods (GTN), thực hiện trong quý II.
Tổng tài sản công ty tại ngày 30/9 đạt 40.102 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm đầu năm. Vay nợ ngắn hạn tăng tăng từ 1.060 tỷ đầu năm lên 4.188 tỷ đồng.
Theo NDH
email: [email protected], hotline: 086 508 6899