Vingroup dự định chào bán và niêm yết trái phiếu ra thị trường quốc tế

16/07/2020, 18:18

TCDN - Vingroup lấy ý kiến cổ đông việc chào bán và niêm yết trái phiếu ra thị trường quốc tế cùng một số vấn đề khác thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Đây là nội dung được Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC) công bố trong quyết định về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Trong đó, một  nội dung quan trọng là xin ý kiến cổ đông việc chào bán và niêm yết trái phiếu ra thị trường quốc tế. Cùng với đó là các vấn đề khác thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Theo kế hoạch này, ngày chốt quyền thực hiện lấy ý kiến sẽ là 4/8 và việc lấy ý kiến diễn ra từ 8/8 đến 8/9.

Tại thị trường trong nước, nhiều công ty thành viên của Vingroup đã thực hiện hàng chục đợt phát hành trái phiếu, huy động hàng chục nghìn tỷ đồng từ thị trường.

Dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, trong nửa đầu năm nay, 3 công ty thuộc “hệ sinh thái” Vingroup đã phát hành thành công tổng cộng 15.050 tỷ đồng qua kênh trái phiếu.

Trong đó, riêng Công ty CP Vinhomes (VHM) đã phát hành 71 đợt và thu về 12.000 tỷ. Hai công ty khác là Công ty CP Phát triển Thành phố Xanh và Công ty CP Vincom Retail (VRE) huy động được lần lượt 2.000 tỷ và 1.050 tỷ đồng.

Nhóm doanh nghiệp liên quan Vingroup nói trên cũng là những công ty có giá trị trái phiếu huy động lớn nhất từ đầu năm đến nay, chiếm tổng cộng 9,6% tổng giá trị trái phiếu phát hành toàn thị trường từ đầu năm.

Cuối năm 2019 trước đó, VinFast (công ty con của Vingroup) cũng hoàn tất huy động 10.000 tỷ đồng trái phiếu tại thị trường trong nước.

Theo quy định mới về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Nghị định số 81/2020, trái phiếu phát hành trong nước bị siết về việc thời gian phát hành mỗi đợt, hạn chế giao dịch số lượng nhà đầu tư... trong khi trái phiếu phát hành ra thị trường quốc tế sẽ được thực hiện theo quy định về giao dịch tại thị trường phát hành.

Liên quan tới hoạt động phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính mới đây cũng đưa ra khuyến nghị đối với các doanh nghiệp phát hành.

Cụ thể, cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải tính toán cụ thể dòng tiền để xây dựng phương án phát hành trái phiếu khả thi, đảm bảo khả năng trả nợ; tuân thủ quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu; sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu gắn với mục đích phát hành; không vì mục tiêu bán cho nhà đầu tư cá nhân mà chia nhỏ thành nhiều đợt phát hành với nhiều mã trái phiếu; có biện pháp để thực hiện đầy đủ, đúng hạn các cam kết với nhà đầu tư, bao gồm cam kết về mua lại trái phiếu trước hạn.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Vingroup dự định chào bán và niêm yết trái phiếu ra thị trường quốc tế tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan