Virus Nipah gây chết người xuất hiện tại Ấn Độ

09/09/2021, 16:03

TCDN - Giới chức bang Kerala, Ấn Độ đang chạy đua với thời gian để kiểm soát ổ dịch do virus chết người Nipah gây ra. Virus Nipah không liên quan đến SARS-CoV-2 nhưng được cho là nguy hiểm hơn nhiều.

Giữa lúc đang phải đối phó với dịch COVID-19, tại Ấn Độ lại có thêm 1 loại virus chết người nữa xuất hiện là virus Nipah

Giới chức bang Kerala, miền nam Ấn Độ đang ra sức truy vết tiếp xúc sau khi một cậu bé 12 tuổi ở đây tử vong chỉ vài ngày sau khi được phát hiện nhiễm virus Nipah - một loại virus tuy không lây lan nhanh như virus SARS-CoV-2 nhưng thời gian ủ bệnh lâu, chưa có thuốc đặc trị.

Những người mặc đồ bảo hộ chuẩn bị hỏa táng thi thể thiếu niên 12 tuổi chết vì virus Nipah ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ vào ngày 5/9 (Ảnh: AP)

Những người mặc đồ bảo hộ chuẩn bị hỏa táng thi thể thiếu niên 12 tuổi chết vì virus Nipah ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ vào ngày 5/9 (Ảnh: AP)

Theo truyền thông địa phương, cậu bé nhập viện cách đây hơn một tuần trong tình trạng sốt cao. Các bác sĩ nghi ngờ em bị viêm não, nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy em nhiễm virus Nipah. Cậu bé đã tử vong hôm 5/9.

Giới chức trách đã khẩn trương truy vết và xét nghiệm cho gần 200 người tiếp xúc với cậu bé, trong đó có 20 người có nguy cơ cao, chủ yếu là các thành viên trong gia đình, phải cách ly y tế nghiêm ngặt hoặc phải nhập viện. Khu vực xung quanh nhà cậu bé cũng tạm thời bị phong tỏa.

Mặc dù Kerala vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt như đeo khẩu trang, nhưng nguy cơ bùng phát rộng của virus Nipah vẫn khiến giới chức y tế ở đây quan tâm sát sao. Chính phủ Ấn Độ đã cử một đoàn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia hỗ trợ giới chức địa phương kiểm soát đà lây lan của Nipah.

Virus Nipah lây truyền sau khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp với động vật như dơi, lợn hoặc ăn thực phẩm bẩn. Và từ đó lây lan giữa người với nhau. Triệu chứng của người nhiễm virus này gồm sốt, đau đầu, ho, đau họng, sau đó người bệnh có thể bị phù não, dẫn đến buồn ngủ, hôn mê rồi tử vong.

Bà Veena George - Bộ trưởng Y tế bang Kerala, Ấn Độ cho biết: "Chúng tôi đã xác định được thêm 2 người có các dấu hiệu bệnh và 188 người có sự tiếp xúc với họ, 20 người trong số đó thuộc diện có nguy cơ cao. Chúng tôi đang xây dựng một kế hoạch hành động và giám sát để ngăn dịch bệnh lây lan".

Cơ quan chức năng Ấn Độ lo ngại vì tỉ lệ tử vong khi một người mắc virus Nipah là từ 40% đến 75% và chưa có vaccine chống lại loại virus này.

Đây là lần thứ 5 Nipah xuất hiện tại Ấn Độ, lần này là tại bang Kerala - một trong những bang có số ca mắc mới COVID-19 cao nhất ở Ấn Độ. Cứ 10 ca mắc mới COVID-19 ở Ấn Độ thì có 6 người đến từ Kerala.

Virus Nipah được phát hiện lần đầu tiên ở Malaysia vào năm 1990. Ấn Độ ghi nhận các ca nhiễm Nipah đầu tiên ở Siliguri, Tây Bengal vào năm 2001 và ít nhất 45 người tử vong vì virus này. Bang Kerala cũng ghi nhận trường hợp nhiễm virus Nipah vào năm 2018.

Giống như virus SARS-CoV-2, Nipah cũng lây truyền từ động vật sang người hoặc qua thực phẩm nhiễm virus song các nhà khoa học cũng phát hiện những ca nhiễm virus lây từ người sang người.

Dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae là động vật mang mầm bệnh tự nhiên của Nipah. Chúng có khả năng truyền virus cho các động vật khác bao gồm lợn, chó, mèo, dê, ngựa và cừu. Người có thể lây nhiễm virus Nipah do tiếp xúc gần với động vật nhiễm bệnh hoặc với các dịch cơ thể của chúng như nước bọt, nước tiểu. Khi virus này lây từ động vật sang người thì nguy cơ lây từ người sang người hoàn toàn có thể xảy ra.

Nipah được cho là ít lây nhiễm hơn SARS-CoV-2 nhưng tỷ lệ tử vong cao hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do virus Nipah gây ra là 40-70%. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong của SARS-CoV-2 được cho là khoảng 2%. Khoảng 20% những người sống sót sau khi nhiễm virus Nipah có các di chứng thần kinh kéo dài như co giật và thay đổi tâm sinh lý.

Hiện tại chưa có vắc xin hay thuốc đặc trị virus Nipah. Một số loại thuốc điều trị viêm não và các triệu chứng khác đã được các bác sĩ khuyên dùng cho người virus Nipah, tuy nhiên, việc sử dụng này phải theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh việc người bệnh tự dùng thuốc.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Virus Nipah gây chết người xuất hiện tại Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan