"VN-Index không còn phụ thuộc khối ngoại"

21/10/2020, 19:36

TCDN - Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra tại cuộc tọa đàm "Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19", tổ chức sáng 21/10 tại Hà Nội.

Thống kê cho thấy, sau thời gian giảm sâu vì tác động mạnh từ biến động thị trường tài chính trong nước và quốc tế do dịch Covid-19, đến nay, chỉ số chứng khoán nước ta - VN-Index đã hồi phục lại mức ngang bằng cuối năm ngoái. Quy mô vốn hóa thị trường cũng đã hồi phục về mức 71,3% GDP, tức là chỉ còn giảm nhẹ khoảng 1,8% so với cuối năm ngoái.

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban chứng khoán Nhà nước nhìn nhận, điểm được lớn nhất không phải hồi phục điểm số, quy mô mà thể hiện nội lực rất mạnh mẽ của nhà đầu tư trong nước.

"Nếu như những năm trước động thái đầu tư khối ngoại có tác động trực tiếp mạnh mẽ đến diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng năm nay không phụ thuộc diễn biến khối ngoại. Đây là điểm sáng lớn", bà Bình nói.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển ổn định, hồi phục nhanh hơn và cho thấy sự phát triển bền vững hơn nhờ nội lực. Không những vậy, hiện tượng rút vốn ngoại ở thị trường chứng khoán các nước là khá nghiêm trọng, nhưng lại hầu như không xảy ra đối với thị trường Việt Nam.

Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá cao thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và sự hồi phục nền kinh tế nước ta nói chung trong thời gian tới.

Ông Bùi Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) nhận định: Hiện tại, trên thế giới Covid vẫn tiếp diễn và chúng ta chưa biết khi nào Covid kết thúc. Do đó, chúng ta nên dùng “bình thường mới” cho giai đoạn này, chuyển từ giai đoạn cân bằng này sang giai đoạn cân bằng khác.

Thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, thanh khoản trên thị trường cơ sở tăng 2,7%, tăng 90% giao dịch trên thị trường phái sinh. Thanh khoản thị trường tốt hơn trên cả kỳ vọng.

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng của thị trường là việc huy động vốn sụt giảm và gặp những khó khăn như số lượng vốn huy động thực sự chỉ đạt 51% so với năm ngoái. Tổng quan nhà đầu tư nước ngoài chỉ rút vốn khoảng 4.000 – 5.000 tỷ đồng, không đáng kể so với tổng thị trường tuy nhiên vốn đầu tư dài hạn có vấn đề.

Theo đó, việc huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu quốc tế đã giảm đáng kể do Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài không thể đến Việt Nam trực tiếp để làm nghiên cứu trước đầu tư làm lỡ nhiều dịp phát hành cổ phiếu lớn dẫn đến sụt giảm.

So với các nước trong khu vực chúng ta đang đạt chỉ số tốt: tổng vốn hóa cao. Tuy nhiên mức độ rủi ro trên thị trường cao gây ảnh hưởng đến định giá chứng khoán.

Trước diễn biến của thị trường trong nước hiện nay, ông Bùi Hoàng Hải cho hay: “Chúng ta nên nhìn vào hành động và các chỉ số nên dựa vào tổng giá trị đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán. Hiện tại, tỉ lệ tổng giá trị đầu tư nước ngoài trên tổng giá trị vốn hóa của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á chỉ thấp hơn 2 nước Singapore và Thái Lan. Điểm tích cực nữa là Việt Nam nằm trong danh sách chờ nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE và MSCI”.

Theo chuyên gia Lê Đức Khánh, Giám đốc phòng Phát triển năng lực đầu tư CTCP chứng khoán VPS, số liệu thống kê về nhà đầu tư cá nhân mở mới từ quý II đến nay đã tăng khá mạnh. Tuy nhiên so với quy mô dân số thì vẫn rất khiêm tốn. Khoảng 300.000 tài khoản mở mới trong giai đoạn gần đây vẫn quá thấp.

Với triển vọng kinh tế, lãi suất rất thấp giúp nguồn tiền lớn trong hệ thống ngân hàng khiến các nhà đầu tư tìm sang kênh đầu tư khác như chứng khoán. So với rất nhiều nước trên thế giới, số lượng nhà đầu tư mới đầu tư trên thị trường chứng khoán rất nhiều.

Dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn. Mặt bằng chung định giá cổ phiếu còn thấp với P/E khoảng 16. Dòng tiền luân chuyển khá tốt qua các nhóm cổ phiếu như ngân hàng (CTG, VPB, TCB,...) nhóm thép (HPG, HSG) hay nhóm chứng khoán, công nghệ,...

Ông Lê Đức Khánh cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để đầu tư. Nhà đầu tư cần lưu ý chọn nhóm ngành cơ bản, kinh doanh tăng trưởng tốt để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư. Bản thân tôi cho rằng thị trường sẽ sớm quay lại mốc 990 – 1000 điểm trong cuối năm 2020.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết "VN-Index không còn phụ thuộc khối ngoại" tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VN-Index lên hơn 944 điểm
Nhờ lực kéo của các cổ phiếu vốn hoá lớn, VN-Index đảo chiều lên 944,42 điểm vào cuối phiên và nối dài mạch tăng điểm.