Vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group lây lan dịch bệnh tại Hà Tĩnh có bị khởi tố?

14/06/2021, 15:58

TCDN - Theo luật sư, việc vợ chồng Chủ tịch Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt (Phúc Đạt Group) đi rất nhiều nơi dẫn đến lây lan dịch bệnh có dấu hiệu hình sự, cần xem xét điều tra để khởi tố tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người, theo Điều 240 Bộ Luật Hình sự.

Ngày 28/5, tại TP.Dĩ An, Bình Dương, đã xuất hiện dịch bệnh. Ca mắc Covid-19 này đã được Bộ Y tế công bố tối ngày 28/5, mang mã số bệnh nhân 6442 (BN6442) tại TP.HCM, có địa chỉ lưu trú tại TP.Dĩ An, Bình Dương. Còn Chuỗi lây nhiễm liên quan đến Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt (Phúc Đạt Group) đang lây lan phức tạp cho cả Bình Dương và Hà Tĩnh bắt đầu từ ngày 29/5/2021. 

Theo đó, anh T. làm việc ở Công ty CP Bất động sản CEN - Sài Gòn, từ Hà Nội vào Bình Dương công tác cùng 3 cán bộ công ty đã đến nhà ông M. và bà H. dùng cơm tối. CEN Sài Gòn đang là đơn vị phân phối dự án Phúc Đạt Tower, một dự án của công ty thuộc Phúc Đạt Group, do ông M. là Chủ tịch HĐTV.

Sau đó, ngày 30/5, 2 vợ chồng này bay chuyến VN1262 của hãng Vietnam Airlines, số ghế 2G, 2D lúc 8h25 từ TP.HCM về Vinh hạ cánh lúc 9h55. Sau đó, cặp vợ chồng này đi xe về Hà Tĩnh.

Trụ sở Công ty Phúc Đạt bị phong toả tại Bình Dương

Trụ sở Công ty Phúc Đạt bị phong toả tại Bình Dương

Công văn số 45/HĐTP ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu rõ: Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly, thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người", quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 240, Bộ Luật hình sự và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

Điều đáng lưu ý, trong quá trình về Hà Tĩnh, hai vợ chồng ông M. đã viết và ký cam kết cách ly tại nhà với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của chính quyền địa phương: Chấp hành việc tự cách ly tại nhà trong đúng thời gian quy định; Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly; Không tổ chức liên quan ăn uống, hoạt động đông người tại nơi ở….

Trước đó, ngày 25/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX, trong đó nói rõ: “Người dân đã từng đi/đến từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày chủ động đến trạm y tế nơi cư trú/lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện để khai báo y tế và thực hiện hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định”.

Tuy nhiên, vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group không chấp hành theo cam kết, khiến một địa phương không có dịch như tỉnh Hà Tĩnh bây giờ phải triển khai hàng loạt các phương án để nhanh chóng phong toả, dập dịch.

Sau khi biết tin người tiếp xúc gần ở Bình Dương dương tính với SARS-CoV-2, gia đình ông M. đã liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Sau 2 lần xét nghiệm, cả hai người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện hai vợ chồng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn điều trị.

Thế nhưng, qua điều tra dịch tễ, lịch trình của 2 người này khá dày đặc, di chuyển nhiều nơi. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, tính đến 18h ngày 5/6, ngành Y tế Hà Tĩnh truy vết được 147 F1 và 1.164 F2 của 2 ca bệnh nói trên. Các F1 ở nhiều địa phương khác nhau gồm: Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê, Hương Sơn.

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm sau vụ lây lan Covid-19 từ vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt. Ảnh Báo Hà Tĩnh

Chủ tịch Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm sau vụ lây lan Covid-19 từ vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt. Ảnh Báo Hà Tĩnh

Còn tại Bình Dương, liên quan đến chùm ca bệnh ở Phúc Đạt Group, tính đến ngày 8/6 đã có 7 ca dương tính với Covid-19. Trước đó, vào ngày 5/6, ngành chức năng cũng đã tiến hành phong toả trụ sở của Phúc Đạt Group và Chi Cục thuế TP.Dĩ An nằm trong Trung tâm hành chính TP.Dĩ An để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với nhiều người đã tiếp xúc với F1.

Liên quan đến vụ việc này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh đã bàn các phương án để ngăn chặn dịch lây lan, trong đó đề nghị nhanh chóng xác định nguồn lây của ca bệnh và truy vết toàn bộ các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh. Đồng thời, tỉnh này cũng tiến hành phong tỏa toàn TP.Hà Tĩnh và khoanh từng phường, từng tổ dân phố để lấy mẫu xét nghiệm và thành lập các chốt để kiểm soát, không để người từ thành phố ra khỏi địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ông Võ Trọng Hải đề nghị Sở Tài Chính đảm bảo các nguồn lực cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay. Các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, tỉnh Hà Tĩnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc phòng, chống dịch.       

Việc chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đến nay vẫn chưa thông tin xử lý sai phạm của vợ chồng đại gia địa ốc Phúc Đạt Gioup vi phạm cam kết, làm lây lan dịch bệnh khiến dư luận không khỏi nghi ngờ co hay chăng việc bao che cho vi phạm? Nếu không xử lý công tâm vụ việc, e rằng sẽ tạo tiền lệ xấu cho rằng luật pháp chỉ nghiêm minh với dân thường, còn với đại gia thì có quyền bất chấp.

Liên quan đến vụ việc lây lan Covid-19 tại Hà Tĩnh, Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý (thuộc đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, ngày 25/05/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX, trong đó nói rõ: “Người dân đã từng đi/đến từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày chủ động đến trạm y tế nơi cư trú/lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện để khai báo y tế và thực hiện hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định”.

Điều này đồng nghĩa, không chỉ người trở về từ vùng có dịch, mà chỉ cần đã từng đi đến các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày, ngoài phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, còn phải cách ly y tế, không được tự ý ra khỏi nhà trong thời gian cách ly, tự cách ly.

Như vậy, để xem xét có yếu tố hình sự hay không cần xem lại các mốc thời gian của vụ việc để đánh giá một cách toàn diện các hành vi, xem xét vợ chồng ông M. và bà H. có phải đến từ vùng dịch hay không, có hành vi không tuân thủ quy định về cách ly y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh hay không?

Thứ nhất, theo Thông tin Sở Y tế cho biết, tối ngày 28/05/2021, Bộ Y tế đã công bố ca mắc COVID-19 mang mã số bệnh nhân 6442 tạ TP.HCM có địa chỉ lưu trú tại Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong tối hôm đó, Bình Dương đã điều tra ra 30 F1 của bệnh nhân này, phong tỏa tạm thời khu vực bệnh nhân sinh sống ở phường Đông Hòa.

Ngày 28/5/2021, các phương tiện thông tin báo chí cũng đưa tin, một người ở Bình Dương đi làm tại TP.HCM, là F1 của bệnh nhân COVID-19 nay đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Đến 31/5/2021, Bình Dương có thêm 3 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, đều liên quan đến ca bệnh tại TP.HCM.

Điều này chứng minh từ ngày 28 đến ngày 31/5/2021, Bình Dương đã là địa phương có dịch bệnh COVID-19.

Thứ hai, căn cứ theo lịch trình di chuyển của vợ chồng ông M. và bà H. cụ thể như sau:

Ngày 30/05/2021, ông M. và bà H. từ tỉnh Bình Dương TP.HCM đi máy bay về Vinh (Nghệ An), sau đó được người thân đón xe riêng về xã Thạch Trung. Ngay khi về, họ có đến Trạm Y tế xã Thạch Trung khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Đặc biệt là sau khi đến Hà Tĩnh, từ 31/5 thì dịch bùng phát mạnh ở Bình Dương, đáng nhẽ ra ông M. và bà H. biết thông tin như vậy thì phải cách ly tại nhà theo cam kết với cơ sở y tế địa phương. Nhưng vợ chồng ông M. đã đi rất nhiều nơi dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Từ những phân tích trên có thể xác định là vợ chồng ông M. đã đi từ vùng có dịch và đi qua vùng có dịch. Do đó phải thuộc đối tượng phải cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sáng lọc SARS-CoV-2 theo Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Nhưng ông M. bà H. không thực hiện đúng các quy định về phòng chóng dịch mà các cấp các ngành đã đưa ra.

Do đó, hành vi của vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group đủ yếu tố cấu thành tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người” theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS 2015 với mức hình phạt lên đến 10 năm tù và điều này được hướng dẫn tại Công văn số 45/HĐTP ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nêu rõ: "Người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly, thực hiện một trong các hành vi gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người", quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

Đồng quan điểm với Luật sư Ý, Luật sư Nguyễn Đăng Tư – Công ty Luật TNHH TriLaw thông tin, có thể xác định là vợ chồng ông M. và bà H. đã đi từ vùng có dịch và đi qua vùng có dịch. Do đó phải thuộc đối tượng phải cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm sáng lọc SARS-CoV-2 theo Văn bản chỉ đạo số 3196/UBND-VX của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt là sau khi đến Hà Tĩnh, từ 31/5 thì dịch bùng phát mạnh ở Bình Dương, đáng nhẽ ra ông M. và bà H. biết thông tin như vậy thì phải cách ly tại nhà theo cam kết với cơ sở y tế địa phương. Nhưng vợ chồng ông M. đã đi rất nhiều nơi dẫn đến lây lan dịch bệnh. Luật sư Tư cho rằng, hành vi của vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group có dấu hiệu hình sự, cần xem xét điều tra để khởi tố tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo điểm c khoản 1 Điều 240 BLHS.

Nghệ An: Khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người"

Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc CDC Nghệ An cho biết, đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở TP.Vinh. Trường hợp nhiễm Covid-19 là N.T.M. (SN 1999), làm nghề uốn sấy tóc; thường trú ở xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh); tạm trú tại ngõ 207, đường Hà Huy Tập, khối 4, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh (Nghệ An).

N.T.M. có lịch trình di chuyển cực kỳ phức tạp. Hiện, N.T.M. chưa khai báo trung thực. Do đó, đã phải nhờ đến cơ quan chức năng chuyên về công nghệ thông tin để xác định địa điểm N.T.M. từng có mặt. Những địa điểm mà cơ quan chức năng xác định được có nhiều điểm mới so lời khai của N.T.M. và có sự hiện diện cùng bệnh nhân N.C.T. (trú xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) tại thành phố Vinh...

Liên quan vụ việc N.T.M. làm nghề uốn sấy tóc dương tính với SARS-CoV-2 khai báo thiếu trung thực, sáng 14/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vinh (Nghệ An) đã ra Quyết định số 272 khởi tố vụ án hình sự về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thanh Ka
Bạn đang đọc bài viết Vợ chồng Chủ tịch Phúc Đạt Group lây lan dịch bệnh tại Hà Tĩnh có bị khởi tố? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận