Volkswagen thua lỗ 1,3 tỷ euro vì thuế quan Mỹ và chiến lược mới của Porsche

31/10/2025, 07:48
chia sẻ bài viết
báo nói -

TCDN - Volkswagen đã báo cáo khoản lỗ hoạt động trong quý 3 là 1,3 tỷ euro (1,52 tỷ USD) sau khi chịu các khoản phí nặng nề liên quan đến thuế quan của Mỹ và những thay đổi chiến lược tại đơn vị Porsche của hãng.

Tập đoàn ôtô hàng đầu của Đức Volkswagen (VW) đã công bố khoản lỗ ròng 1,07 tỷ euro (tương đương 1,24 tỷ USD) trong quý 3/2025, đánh dấu quý thua lỗ đầu tiên trong vòng 5 năm.

Volkswagen thua lỗ 1,3 tỷ euro vì thuế quan Mỹ và chiến lược mới của Porsche. (Ảnh minh họa)

Volkswagen thua lỗ 1,3 tỷ euro vì thuế quan Mỹ và chiến lược mới của Porsche. (Ảnh minh họa)

Hãng xe này cho biết thuế quan, cùng với chi phí và các khoản ghi giảm giá trị liên quan đến việc cải tổ sản phẩm của Porsche, đã dẫn đến khoản phí 7,5 tỷ euro trong chín tháng đầu năm. Quá trình chuyển đổi sang xe điện của tập đoàn cũng tiếp tục gây áp lực lên khả năng sinh lời.

Volkswagen đang đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ thuế nhập khẩu cao hơn của Mỹ, có thể lên tới 5 tỷ euro vào năm 2025.

"Trọng tâm của chúng tôi sẽ là - trong số những việc khác - sử dụng có mục tiêu quy mô của mình và khai thác hiệu quả hơn nữa các hiệp lực trong tập đoàn," ông Arno Antlitz, Giám đốc Tài chính cho biết.

Mặc dù gặp trở ngại, công ty vẫn khẳng định dự báo cả năm, dự kiến biên lợi nhuận hoạt động từ 2% đến 3% và doanh thu xấp xỉ với năm ngoái.

Ngoài ra, hàng xe này cũng bị ảnh hưởng do thay đổi chiến lược tại thương hiệu xe sang Porsche, vốn đã từ bỏ kế hoạch chuyển đổi mạnh sang xe điện (EV).

Giám đốc tài chính Arno Antlitz chỉ ra ba nguyên nhân chính, như mức thuế cao hơn; điều chỉnh chiến lược sản phẩm tại Porsche và việc “giảm giá trị ghi sổ” của Porsche đã kéo tụt lợi nhuận.

Ông Antlitz cho biết nếu loại trừ các yếu tố bất lợi trên, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của tập đoàn có thể đạt 5,4%, một con số khá ổn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều sức ép.

Volkswagen, sở hữu các thương hiệu như Skoda, Seat, Audi và Porsche, cho biết chính sách thuế mới của chính quyền Mỹ khiến tập đoàn thiệt hại khoảng 5 tỷ euro mỗi năm.

Dưới thỏa thuận thương mại mới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, thuế nhập khẩu xe từ châu Âu vào Mỹ là 15%, giảm từ mức 27,5% trước đó, nhưng vẫn cao gấp sáu lần so với mức 2,5% trước thời kỳ chiến tranh thương mại.

Porsche, từng là thương hiệu sinh lợi cao nhất trong tập đoàn, nay lại trở thành điểm yếu. Doanh số xe thể thao điện sụt giảm mạnh trong khi cạnh tranh tại thị trường trọng điểm - Trung Quốc ngày càng khốc liệt.

Tháng 9 vừa qua, Volkswagen cảnh báo khoản tổn thất 5,1 tỷ euro trong lợi nhuận cốt lõi năm tài chính 2025, sau khi Porsche cắt giảm mục tiêu trung hạn và tuyên bố tiếp tục sản xuất xe xăng lâu hơn dự kiến.

Tập đoàn mẹ đã phải tái cơ cấu và giảm giá trị khoản đầu tư tại Porsche, đồng thời gánh thêm chi phí nhập khẩu linh kiện vào Mỹ từ bên ngoài Bắc Mỹ, khiến áp lực tài chính càng lớn hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận ròng của tập đoàn Volkswagen giảm hơn 60%, xuống còn 3,4 tỷ euro, so với 8,8 tỷ euro cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích cho rằng tình trạng này phản ánh khó khăn kép của ngành ôtô Đức: vừa phải thích ứng với cuộc chuyển dịch năng lượng toàn cầu, vừa đối mặt môi trường thương mại và cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

Trong khi đó, việc Porsche hoãn kế hoạch xe điện cho thấy các nhà sản xuất ôtô cao cấp đang thận trọng hơn với nhu cầu xe điện đang chững lại, xu hướng cũng đang được ghi nhận ở Mỹ và Trung Quốc.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Volkswagen thua lỗ 1,3 tỷ euro vì thuế quan Mỹ và chiến lược mới của Porsche tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Volkswagen và Audi triệu hồi 1.200 xe vì lỗi
Volkswagen và Audi - hai thương hiệu xe hơi châu Âu vừa thông báo chương trình triệu hồi để thay thế các túi khí có nguy cơ nổ, gây mất an toàn cho người sử dụng, có hơn 1.200 xe nằm trong đợt triệu hồi này.

x