Các hãng xe điện châu Âu đối mặt khoản phạt hàng tỷ USD
TCDN - Thay vì những ôtô điện nhỏ gọn, giá rẻ, các hãng xe điện châu Âu và Mỹ lại chủ yếu cung cấp những phiên bản xe thể thao đa dụng điện cỡ lớn và đắt.
Sự quan tâm ngày càng giảm của khách hàng đối với xe ôtô điện không phải là vấn đề của cả ngành công nghiệp ôtô mà chủ yếu là của các nhà sản xuất đại trà như Volkswagen (VW), Renault và Ford.
Rõ ràng những hãng xe điện này đã phạm những sai lầm về mặt chiến lược. Thay vì sản xuất ôtô điện nhỏ gọn, giá rẻ, họ lại chủ yếu cung cấp những phiên bản xe thể thao đa dụng (SUV) điện cỡ lớn và đắt tiền, không hề hấp dẫn đối với những khách hàng nhạy cảm về giá.
Đa số khách hàng thích mua xe xăng cỡ nhỏ
Kết quả là, tỷ lệ xe điện và xe lai sạc điện đăng ký mới đang giảm dần, khách hàng thích mua xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ hơn là xe điện cỡ lớn.
Thị hiếu ấy lại không ảnh hưởng đến các thương hiệu cao cấp như BMW, Audi hay Mercedes. Những hãng xe đó thậm chí còn tăng hơn gấp đôi tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán, so với năm 2020.
Đối với VW, tỷ lệ ôtô điện và một phần điện trong nửa đầu năm là khoảng 12%, ngang bằng với mức của năm 2020. Năm ngoái, tỷ lệ này là gần 17%.
Đối với Fiat, Ford, Opel, Renault, Skoda và Citroën, tình hình cũng tương tự và trong một số trường hợp thậm chí còn tồi tệ hơn. Nếu tình trạng này tiếp diễn, các thương hiệu lớn có thể đối mặt khoản tiền phạt hàng tỷ euro.
Từ năm 2025, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải giảm 15% lượng khí thải CO2 từ tổng số sản phẩm của họ ở Liên minh châu Âu. Tỷ lệ xe điện hiện tại sẽ không đủ lớn để đáp ứng yêu cầu như vậy.
Khoản tiền phạt khổng lồ với các hãng xe
Tổng giám đốc Renault, Luca de Meo, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, bày tỏ sự lo ngại về các khoản tiền phạt khổng lồ.
“Nếu thị trường tiếp tục phát triển như hiện tại, thì quy định này sẽ khiến các nhà sản xuất phải trả hơn 10 tỷ euro (10,9 tỷ USD) tiền phạt.”
Giám đốc điều hành tập đoàn VW và công ty con Porsche, Oliver Blume, đã đưa ra nhận xét tương tự hồi tháng 4. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Frankfurter Allgemeine Zeitung: “Mục tiêu này quá tham vọng trong thời gian ngắn vì xe điện hiện mới trong giai đoạn đang phát triển ở châu Âu.”
Một nghiên cứu mới của nhà nghiên cứu thị trường Dataforce cho thấy Volkswagen và các đối thủ cạnh tranh còn lâu mới có thể tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn trong năm tới. Theo quy định, tỷ lệ ôtô điện và xe lai nạp điện của mỗi nhà sản xuất phải ở mức trung bình 31% mới có thể đáp ứng các quy định khắt khe mới, trong khi Renault hiện chỉ có 9,3% xe điện, Citroën có 6,9%, Ford và Fiat cũng ở dưới mức 10%.
Nhà phân tích ôtô Patrick Hummel thuộc ngân hàng đầu tư UBS không cho rằng các nhà sản xuất như VW có thể đạt mục tiêu này: “Cuộc tranh luận về khả năng áp phạt CO2 đối với Volkswagen sẽ gay gắt hơn trong nửa cuối năm nay. Theo phân tích của chúng tôi, VW sẽ phải tăng doanh số bán xe điện hơn 50% trong năm tới so với năm 2023 để đáp ứng mục tiêu giảm CO2.”
Vấn đề ôtô điện giá rẻ hiện đang nóng trên chính trường Đức. Thủ tướng Olaf Scholz, trong cuộc họp báo mùa Hè trong tuần qua, đã nói ông mong đợi những chiếc ôtô điện giá rẻ sắp được tung ra thị trường. Các nhà sản xuất ô tô Đức đang dẫn đầu thế giới và họ sẽ tiếp tục dẫn đầu.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899