Vốn hóa của 7 tập đoàn công nghệ Mỹ tăng thêm 3.400 tỷ USD nhờ COVID-19

08/01/2021, 07:32

TCDN - Đại dịch COVID-19 không làm giảm tốc độ tăng trưởng của các tập đoàn công nghệ Mỹ mà ngược lại, nó còn giúp giá trị vốn hóa thị trường của họ tăng phi mã.

Dù COVID-19 khiến kinh tế toàn cầu lao đao, 2020 là một năm thành công với các tập đoàn công nghệ, ít nhất về mặt giá trị cổ phiếu.

Giá trị vốn hóa của 7 tập đoàn công nghệ lớn nhất Mỹ là Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet, Facebook, Tesla và Nvidia đã tăng thêm 3.400 tỷ USD trong năm qua. Sự trỗi dậy của Tesla là hiện tượng đáng chú ý nhất.

Giá trị cổ phiếu của hãng xe điện do tỷ phú Elon Musk điều hành đã tăng gấp 9 lần trong năm 2020, khiến giá trị công ty tăng từ 76 tỷ USD lên 699 tỷ USD. Dịch COVID-19 đã khiến nhà máy của Tesla phải ngừng hoạt động một thời gian, nhưng sản lượng của hãng xe điện đã đạt kỷ lục trong quý III ngay sau đó.

Một triển lãm của Microsoft ở Đài Loan vào năm 2019.

Một triển lãm của Microsoft ở Đài Loan vào năm 2019.

Hãng chip Nvidia cũng tăng trưởng gấp đôi về vốn hóa khi kết thúc năm 2020 ở mức 323 tỷ USD. Năm 2020 cũng chứng kiến việc Nvidia chi 40 tỷ USD để thâu tóm nhà máy sản xuất chip di động Arm. Đây là thương vụ lớn thứ hai mà các hãng công nghệ Mỹ công bố trong năm qua.

Apple chứng kiến giá cổ phiếu chỉ tăng trưởng 81% trong năm 2020, nhưng mức đó đủ để giá trị nhà sản xuất điện thoại iPhone tăng gần 1.000 tỷ USD. Vốn hóa Amazon tăng 710 tỷ USD, với động lực chính đến từ sự tăng trưởng của thương mại điện tử và điện toán đám mây. 

Giá trị vốn hóa của Microsoft, Alphabet (công ty mẹ Google) và Facebook cũng lần lượt tăng 480 tỷ USD, 268 tỷ USD và 193 tỷ USD.

Với việc các tập đoàn công nghệ tiếp tục gặt hái thành công, ông chủ của những doanh nghiệp đó tiếp tục duy trì vị thế trên bảng xếp hạng tỷ phú. Jeff Bezos vẫn là người giàu nhất thế giới, trong ky Elon Musk đã vươn lên vị trí thứ hai. 

Danh sách 10 người giàu nhất thế giới còn bao gồm Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft; Mark Zuckerberg, Tổng giám đốc Facebook; Steve Ballmer, cựu Tổng giám đốc Microsoft và hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brinn.

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Vốn hóa của 7 tập đoàn công nghệ Mỹ tăng thêm 3.400 tỷ USD nhờ COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mặt trái của công nghệ tài chính Fintech tại Việt Nam
Mặc dù công nghệ tài chính Fintech là xu hướng của thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro từ an ninh mạng, trong khi nhận thức và giải pháp còn hạn chế.