Giới ngân hàng châu Âu dè chừng các tập đoàn công nghệ tài chính Trung Quốc

26/11/2020, 15:24

TCDN - Đối thủ tiềm tàng của các ngân hàng châu Âu là ngũ đại gia công nghệ ở Mỹ và những đế chế công nghệ tài chính từ Trung Quốc như Ant Group hay Tencent.

Tập đoàn Ant Group hùng mạnh của tỷ phú Jack Ma đã hoãn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Mặc dù vậy, các ngân hàng châu Âu vẫn đề phòng viễn cảnh những tập đoàn công nghệ Trung Quốc có thể sớm thành nỗi lo của họ.

Vài năm qua, một lượng lớn startup trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) xuất hiện ở châu Âu. Dù là "tân bình", họ đang dần cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống bằng cách cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Giới khởi nghiệp fintech chưa thực sự đe dọa các ngân hàng, nhưng cũng đã buộc họ phải đổi mới hoạt động và đầu tư ồ ạt vào các dịch vụ tương tự.

"Đối thủ thực sự của ngày mai có thể sẽ là ngũ đại gia công nghệ Mỹ hoặc Ant, những công ty có khả năng đầu tư số vốn đáng kể", Frederic Oudea - Tổng giám đốc Ngân hàng Societe Generale của Pháp, phát biểu.

Ngũ đại gia công nghệ Mỹ Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft. Họ đang tạo ra nhiều lợi thế hơn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, nơi mà các đối thủ Trung Quốc của họ đã có những bước tiến rất dài.

Ant Group, tập đoàn từng đề ra mục tiêu huy động số vốn kỷ lục 34 tỷ USD trong IPO trước khi phải hoãn theo chỉ thị của chính phủ Trung Quốc, là chủ sở hữu của Alipay, nền tảng thanh toán phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc. Đối thủ chính của họ là WeChat Pay, thuộc sở hữu của Tencent.

Ban đầu các doanh nghiệp công nghệ phát triển phần mềm trò chuyện trực tuyến, rồi dần dần mở rộng thêm các hoạt động khác để bao phủ nhiều hơn hoạt động hàng ngày của mọi người.

"Theo thời gian, tỷ lệ chi tiêu của mọi người chuyển sang các công ty đó tăng dần", Christopher Schmitz - chuyên gia về fintech tại Ernst & Young, nhận xét.

Người Trung Quốc đã thực hiện rộng rãi việc thanh toán bằng mã QR của Alipay hoặc WeChat Pay do sự tiện lợi. Riêng Alipay đã có 731 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Chỉ trong vài năm, hai nền tảng đã biến Trung Quốc từ một quốc gia chỉ chấp nhận tiền mặt sang một xã hội mà điện thoại thông minh là phương tiện thanh toán phổ biến nhất.

Dù vậy, các doanh nghiệp công nghệ không bằng lòng với việc chỉ cung cấp các dịch vụ thanh toán. Họ còn đưa ra nhiều dịch vụ tài chính hơn, như cho vay chỉ bằng vài cú click trên màn hình.

"Với Alipay, doanh thu từ các dịch vụ tài chính như các chương trình đầu tư và khoản vay, lớn hơn nhiều so với doanh thu từ dịch vụ thanh toán, vốn thực sự chỉ là phần nổi của tảng băng", Adrien Boue - một chuyên gia về thương mại điện tử - khẳng định.

Mục tiêu của các siêu ứng dụng, theo Adrien, là giữ người dùng ở lại ứng dụng càng lâu càng tốt. Trong 24 giờ mỗi ngày, các ứng dụng này luôn có một chức năng cần thiết, như trò chuyện với bạn bè, đặt taxi, gọi đồ ăn và thậm chí hợp tác công việc.

Frederic Oudea thừa nhận mô hình tiên tiến nhất trong lĩnh vực tài chính là Trung Quốc. Song ông chưa hình dung mô hình ấy sẽ tái hiện ở mức độ nào tại châu Âu, đặc biệt là sau khi Ant Group thất bại trong đợt IPO.

"Các ngân hàng vẫn đang hưởng sự bảo vệ. Dù vậy, những rào cản văn hóa sẽ không bảo vệ chúng ta mãi mãi", Julien Maldonato, chuyên gia dịch vụ tài chính tại hãng tư vấn của hãng Deloitte, cảnh báo.

Ở châu Âu, thanh toán bằng QR không phổ biến. Đó là một rào cản văn hóa. Sự khác biệt bên trong châu Âu, với các ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau cũng gây khó khăn cho đối thủ từ bên ngoài.

Song các hãng công nghệ của Mỹ đã hiện diện khá sâu trong cuộc sống hàng ngày của người châu Âu. Ứng dụng video ngắn TikTok của Trung Quốc cũng thu hút giới trẻ - khách hàng tương lai của các ngân hàng.

Năng lực của các công ty Trung Quốc trong việc đầu tư vào phát triển công nghệ mới và thu hút khách hàng thực sự có thể thay đổi cuộc chơi. Mỗi công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 70 tỷ USD trong 5 năm tới.

Túi tiền lớn của doanh nghiệp Trung Quốc sẽ khiến người Mỹ lo ngại và đẩy nhanh các khoản đầu tư, trong khi các công ty châu Âu sẽ gặp khó khăn khi huy động vốn, dù số vốn chỉ vỏn vẹn vài tỷ USD.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giới ngân hàng châu Âu dè chừng các tập đoàn công nghệ tài chính Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đột ngột hoãn đợt IPO lịch sử của Ant Group
Ant Group phải hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) kỉ lục ở Thượng Hải và Hong Kong sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ban hành dự thảo qui định đối với hoạt động cho vay trực tuyến.