Các tập đoàn công nghệ lớn có lí do để sợ Tổng thống Donald Trump thất bại

12/10/2020, 09:41

TCDN - Nếu Tổng thống Donald Trump thua trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 10, có thể mức độ ảnh hưởng của các tập đoàn công nghệ lớn đối với nền kinh tế sẽ giảm mạnh.

Hôm 6/10, Tiểu ban Tư pháp Chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ công bố báo cáo điều tra chống độc quyền đối với 4 tập đoàn công nghệ lớn - gồm Apple, Amazon, Facebook và Google.

Quá trình điều tra của Tiểu ban Chống độc quyền - với đa số thành viên thuộc đảng Dân chủ - diễn ra trong 16 tháng. Thành quả của họ là bản báo cáo gồm 449 trang.

Trong báo cáo, các nhà điều tra nói rằng kết luận của họ dựa trên việc điều trần với 4 tập đoàn, phỏng vấn những người liên quan, phân tích 1,3 triệu tài liệu mà họ thu thập trong suốt cuộc điều tra.

Nhóm điều tra đã đưa ra hàng loạt đề xuất, bao gồm việc các công nghệ lớn, hoạt động đa ngành nghề và có tầm ảnh hưởng buộc phải chia tách thành công ty nhỏ hơn theo từng mảng kinh doanh nhất định, hoặc áp dụng cấu trúc kinh doanh tách biệt về mặt chức năng với tập đoàn mẹ.

Chẳng hạn, nhóm điều tra muốn Google pthoái vốn và không kiểm soát YouTube, hoặc Facebook thoái vốn và ngừng vận hành Instagram và WhatsApp.

Họ cũng vạch ra lộ trình để đảng Dân chủ giảm mức độ thống trị của 4 tập đoàn Alphabet (sở hữu Google), Apple, Facebook và Amazon.

Donald Trump 1

Vì bầu cử chỉ còn cách thời điểm hiện tại chưa tới một tháng và Quốc hội mới sẽ bắt đầu làm việc từ tháng 1 năm sau, các đề xuất của Tiểu ban Chống độc quyền không thể trở thành hiện thực trong năm nay. Tuy nhiên, kết quả báo cáo sẽ làm tăng khả năng Quốc hội ban hành các luật nhằm giảm mức độ thống trị của các tập đoàn công nghệ lớn, đồng thời thúc đẩy các cơ quan liên bang, như Ủy ban Thương mại Liên bang vào cuộc.

Hạ nghị sĩ David Cicilline, trưởng Tiểu ban Chống độc quyền, nói với Reuters hôm 7/10 rằng ông tin cựu phó tổng thống Joe Biden sẽ quan tâm tới báo cáo nếu ông đắc cử.

"Biden từng phát biểu rằng các nền tảng của nhóm tập đoàn công nghệ đang lạm dụng ảnh hưởng của họ. Ông ấy nhận ra rằng sự tập trung kinh tế cao độ đang làm hại nền dân chủ", David Cicilline phát biểu.

Bà Sarah Miller, giám đốc điều hành Dự án Tự do Kinh tế Mỹ, cho rằng báo cáo đã thể hiện quan điểm của đảng Dân chủ đối với các nền tảng công nghệ, cách thức điều chỉnh và củng cố các luật chống độc quyền.

"Báo cáo đã liệt kê chi tiết những việc cần thiết, và lí do chính quyền của ông Biden nên hành động, cũng như những vấn đề mà ông Biden cần quan tâm trong báo cáo", bà nói. Sarah Miller là một trong vài trăm thành viên thuộc ủy ban chính sách công nghệ của ông Biden.

William Kovacic, cựu chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, cảnh báo rằng các tập đoàn công nghệ sẽ nỗ lực tối đa trong vận động hành lang để các thay đổi pháp lí không diễn ra.

Vài hôm trước, Reuters đã điều tra việc Amazon và một số tập đoàn công nghệ đã ủng hộ phe của ông Joe Biden bằng tiền và các mối quan hệ.

Biden từng nhận định việc thực thi luật chống độc quyền đang khá lỏng lẻo và các tập đoàn công nghệ xứng đáng chịu sự giám sát chặt từ các cơ quan điều tiết cạnh tranh. Tuy nhiên, ông chưa ủng hộ ý tưởng tách các tập đoàn lớn, cho rằng đó là hành động vội vàng khi chính phủ chưa tổ chức điều tra chính thức.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Các tập đoàn công nghệ lớn có lí do để sợ Tổng thống Donald Trump thất bại tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan