Vụ 214 căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị siết nợ: Họp đưa ra phương án giải quyết, dân vẫn bất an

24/06/2024, 21:13
báo nói -

TCDN - Đã hơn chục năm trôi qua, cư dân của 214 căn hộ chung cư Phú Thạnh luôn sống trong thấp thỏm, bất an vì pháp lý không hoàn thiện như chủ đầu tư cam kết. Điều đáng nói, chủ đầu tư còn mang tài sản của người dân đi cầm cố.

Bất an trong chính căn nhà của mình

Hàng trăm cư dân chung cư Phú Thạnh (53 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Tp.HCM) vô cùng hoang mang khi bỗng dưng biết được thông báo về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ của Ngân hàng Việt Á (VietAbank). Nhiều cư dân cho hay họ rất bất ngờ khi đang ở ổn định hơn chục năm qua bằng số tiền tích cóp nhiều năm bỏ ra mua tài sản thì bỗng dưng lại bị yêu cầu di dời chỉ vì chủ đầu tư là công ty CP xây dựng công trình 585 ngấm ngầm đem tài sản đi thế chấp.

Hơn chục năm qua, cư dân chung cư Phú Thạnh đấu tranh, gửi đơn từ đi khắp các cơ quan chức năng để cầu cứu việc không được Công ty 585 cấp sổ hồng như cam kết. Dù đã nhiều năm như vậy nhưng không hiểu sao sự việc cứ dần chìm vào quên lãng mà không được cơ quan ban ngành nào giải quyết triệt để.

Chung cư Phú Thạnh - nơi cư dân ở hơn chục năm vẫn chưa được cấp sổ như công ty 585 cam kết bất ngờ biết thông báo xiết nợ của VietAbank.

Chung cư Phú Thạnh - nơi cư dân ở hơn chục năm vẫn chưa được cấp sổ như công ty 585 cam kết bất ngờ biết thông báo "xiết nợ" của VietAbank.

Việc cũ chưa được giải quyết thì việc mới đã tới bằng thông báo của ngân hàng Việt Á. Bao cư dân bức xúc việc chủ đầu tư và ngân hàng xem họ như những người không tồn tại mà mặc sức rao bán tài sản họ đã mua, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp bấy lâu của cư dân.

Bà Bùi Ngọc Điệp người năm nay đã hơn 70 tuổi, nghe tin nhà báo đến bà chống gậy tập tễnh ra để tiếp xúc bằng được đặng giải bày tâm sự. Bao năm qua bà Điệp cùng chồng tích cóp được chút tiền mua căn hộ E.1010 nhưng lúc nào cũng thấp thỏm bất an, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ông Lê Tuấn Ngụy (72 tuổi) nghẹn ngào giải bày rằng không hiểu vì sao chủ đầu tư có thể ngang ngược đến mức đã cầm cố ngân hàng rồi lại tiếp tục ký văn bản chuyển nhượng ba bên giữa người mua cũ, chủ đầu tư và ông. Cụ thể, giao dịch này thông qua một sàn giao dịch bất động sản, qua công chứng chứng thực và công ty CP xây dựng công trình 585 do ông Thân Đức Cường – làm Tổng giám đốc.

Cư dân chung cư Phú Thạnh cho rằng chủ đầu tư là công ty 585 có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cư dân chung cư Phú Thạnh cho rằng chủ đầu tư là công ty 585 có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Anh Nguyễn Hoàng Nhân – chủ căn hộ C.0403 bức xúc: “Chúng tôi mua căn hộ ở đây hơn chục năm trước đã có giá 1-2 tỷ đồng/ căn, đã đóng được 95% và chờ hơn mười năm chưa ra sổ. Vì tin tưởng công ty 585 mà đặt bút ký mua căn hộ nhưng lại bị công ty đưa vào cảnh bất an. Phải chăng công ty đang lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của chúng tôi?”

Nhiều trường hợp khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi chủ đầu tư liên tục có dấu hiệu vi phạm. Chủ đầu tư 585 đã bán cho người dân nhưng sau đó lại mang tài sản hình thành trong tương lai đi cầm cố ở ngân hàng. Đáng nói, sau khi cầm cố cho ngân hàng thì chủ đầu tư lại tiếp tục ký văn bản chuyển nhượng ba bên cho cá nhân khác có văn phòng công chứng chứng thực. Trong số đó có nhiều người vay mượn ngân hàng phải đóng lãi hàng tháng. Điều đáng nói, có người đã thế chấp chính tài sản đó để vay mua nhưng vẫn tiếp tục bị chủ đầu tư mang đi cầm cố ở VietAbank.

Họp đưa phương án giải quyết

Trước sự việc gây bức xúc trong dư luận, ngày 21/6, đại diện UBND phường Phú Thạnh, quận Tân Phú đã chủ trì tổ chức cuộc họp giữa ngân hàng Việt Á (VietAbank), Công ty 585, Công an phường, ban Quản trị chung cư Phú Thạnh liên quan đến thông báo của VietAbank về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao đối với 214 căn hộ tại chung cư Phú Thạnh.

Nhiều hợp đồng mua bán giữa Công ty 585 và cư dân đã được ký kết nhưng đơn vị này vẫn mang cả tài sản đi thế chấp ngân hàng.

Nhiều hợp đồng mua bán giữa Công ty 585 và cư dân đã được ký kết nhưng đơn vị này vẫn mang cả tài sản đi thế chấp ngân hàng.

Nêu lý do về việc ra thông báo, bà Ngô Hồng Kim – đại diện VietAbank cho biết: Ngày 2/8/2010 công ty 585 và VietAbank ký hợp đồng tín dụng, số tiền được duyệt hạn mức cho vay là 270 tỷ đồng, ngân hàng giải ngân cho vay với số tiền gần 265 tỷ đồng, tài sản đảm bảo vay số lượng là 219 căn hộ tương đương hơn 268 tỷ đồng.

Từ đó, thực hiện hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010, tổng dư nợ đến nay quá hạn 12 năm, khoảng 3 năm gần đây đã trả nợ dần để rút tài sản ra. Hiện nay, 585 đã rút được 6 căn hộ còn lại 213 căn hộ giảm 01 căn so với thông báo số 285 ngày 6/6/2024. Hiện tại dư nợ khoảng 188,6 tỷ đồng nợ gốc, chưa tính lãi phát sinh.

Về phía công ty 585, đại diện là ông Thân Đức Hải (con ông Thân Đức Cường – theo cư dân) cho biết, số liệu mà ngân hàng VietAbank đưa ra là chính xác. Số lượng tổng cộng căn hộ tại dự án là 833 căn hộ, công ty thế chấp sổ đỏ bằng hình thức tài sản hình thành trong tương lai theo mã số căn hộ là 219 căn hộ. Trong quá trình kinh doanh bất động sản đóng băng năm 2010 lãi suất từ 20-23% khó khăn trong kinh doanh. Số tiền mà cư dân còn phải trả cho chủ đầu tư là 5% tương đương 41,8 tỷ đồng.

Ngày 3/1/2022, Ngân hàng đồng ý cho công ty thanh toán theo từng mã căn hộ và giải chấp từng căn. Công ty đã cố gắng giải chấp được 6 căn hộ, vì vậy đối với việc làm văn bản cho ban quản trị, cư dân thì đây là quy trình của ngân hàng nhưng đây là trách nhiệm của công ty đối với cư dân, đối với ngân hàng.

Trong buổi họp này, Công ty 585 đề xuất ngân hàng hỗ trợ trong vòng 3 năm để công ty được xử lý các tài sản tương đương để xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại và hỗ trợ cho công ty 585 giải chấp theo từng đợt trong 3 năm tiếp theo (từ nay đến 2027). Xin khẳng định cư dân không có trách nhiệm đối với ngân hàng mà thuộc trách nhiệm của công ty 585.

Ông Ngô Văn Sáu, đại diện Ngân hàng TMCP Việt Á cho biết, qua quá trình làm việc với công an quận Tân Phú có thông báo số 4322 của cơ quan điều tra liên quan đến dự án 585 có 4 nội dung các cư dân tố cáo 585 việc thế chấp 219 căn hộ này và cơ quan đã có kết luận, còn 3 nội dung còn lại không liên quan đến ngân hàng.

Việc thế chấp 219 căn hộ này là một dạng thế chấp theo luật ngân hàng và công ty cũng đã phối hợp để giải quyết công nợ kéo dài nhiều năm. Nếu kéo dài thời gian hơn nữa thì ngân hàng phải làm theo thủ tục. Nếu ngân hàng khởi kiện thì tòa sẽ mời ban quản trị và cư dân 213 căn hộ này. Do đó, đề nghị công ty 585 phải có văn bản cụ thể các phương án gửi cho phía ngân hàng. Việc công ty 585 đã có đề xuất các phương án thì sẽ có báo cáo lãnh đạo và có văn bản gửi các bên liên quan để ổn định tình hình cư dân.

Theo ông Nguyễn Duy Khang, thành viên BQT chung cư Phú Thạnh, việc công ty 585 thế chấp 219 căn hộ cư dân không hề được biết, đề nghị ngân hàng xác định lại nội dung thu hồi trong thông báo số 285, phản hồi lại phường để phường thông báo lại cho cư dân.

Ông Võ Sơn Lâm - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh đề nghị công ty 585 phối hợp với ngân hàng TMCP Việt Á có hướng xử lý giải quyết đối với các khoản nợ của 213 căn hộ thế chấp còn lại để đảm bảo quyền lợi của cư dân chung cư Phú Thạnh. Ông Lâm cũng đề nghị đối với sự việc trên, chủ đầu tư 585 và VietAbank báo cáo về UBND phường và Công an phường. Đồng thời, ông Lâm đề nghị các cơ quan hữu quan địa phương nắm bắt tình hình tại chung cư Phú Thạnh và báo cáo lại.

Hoàng Minh - Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Vụ 214 căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị siết nợ: Họp đưa ra phương án giải quyết, dân vẫn bất an tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan